Thứ sáu, 19/04/2024 19:19 (GMT+7)

Các dấu hiệu bạn cần uống nước ngay để tránh mắc bệnh

MTĐT -  Thứ sáu, 16/10/2020 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn có thể bị khô da, tổn thương cổ họng, suy thận nếu chỉ uống nước khi cảm thấy khát.

70% cơ thể con người là nước. Khi cơ thể bị thiếu nước, tất cả các bộ phận có thể bị ảnh hưởng. Lúc đó, bạn không chỉ cảm thấy khát mà còn có một số dấu hiệu cảnh báo khác:

Ít đi tiểu hơn

Những người khỏe mạnh sẽ đi tiểu khoảng 6-7 lần một ngày. Con số này sẽ thay đổi tùy thuộc vào lượng nước mỗi người uống. Những người không đi vệ sinh trong vài giờ hoặc chỉ đi vệ sinh 2-3 lần một ngày cần uống nhiều nước hơn.

Đây là dấu hiệu quan trọng cảnh báo việc thiếu nước. Khi đó, chức năng giải độc của thận bị ảnh hưởng nên bạn cần bổ sung gấp lượng nước phù hợp.

Da khô

Bạn muốn làn da của mình trở nên mịn màng và căng bóng? Hãy chăm chỉ uống nước. Mất nước sẽ làm giảm độ đàn hồi của da và gây khô da. Nếu bạn thoa kem dưỡng mà da vẫn khô, điều đó có nghĩa cơ thể bạn đang thiếu nước trầm trọng.

Đau đầu không lý do

Não chuyển hóa và thải ra các chất dư thừa trong quá trình hoạt động. Khi đó, não sẽ đưa ra các tín hiệu để cơ thể gửi nhiều máu hơn đến não nhằm làm sạch chất thải.

Trong máu có một lượng lớn là nước. Bởi vậy, khi cơ thể mất nước, lượng máu tới não không thể đáp ứng yêu cầu trên, gây ra triệu chứng đau đầu. Biểu hiện này càng trầm trọng hơn khi bạn lên xuống cầu thang, cúi người, bê đồ. Khi đó, bạn nên uống một ít nước và uống từ từ.

Khô miệng

Dấu hiệu đầu tiên của việc thiếu nước là khát và khô miệng vì cơ thể không thể sản xuất đủ nước bọt. Nếu bạn không uống nước kịp thời, các triệu chứng khô miệng có thể chuyển thành tổn thương cổ họng.

Nước tiểu có màu sẫm hơn

Thận của những người mất nước sẽ cô đặc nước tiểu, thậm chí ngăn cản quá trình sản xuất nước tiểu. Khi nồng độ nước tiểu tăng lên, màu sắc của nó sẽ dần sẫm lại (vàng đậm, thậm chí có màu hổ phách).

Thấy đói sau bữa ăn

Bạn có bao giờ cảm thấy đói ngay khi vừa ăn xong? Đây có thể là tình trạng mất nước. Cơ thể chúng ta luôn nhầm lẫn giữa đói và khát. Đôi khi rõ ràng bạn cần cung cấp nước, nhưng tín hiệu từ não phát ra là bạn đang đói. 

Chóng mặt khi đột ngột đứng dậy

Hơn 50% thành phần của máu là huyết tương và nước chiếm 90% thể tích của huyết tương. 

Thiếu nước sẽ làm tụt huyết áp dẫn tới giảm lượng máu lên não, gây ra một số triệu chứng của bệnh thiếu máu não. Khi não thiếu nước, con người sẽ cảm thấy chóng mặt như thiếu oxy.

Mặc dù các chuyên gia đã nhiều lần khuyến cáo mọi người nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày nhưng thực tế vẫn có rất nhiều người lười uống nước. Nếu bạn thuộc tuýp người không chạm tới cốc nước trừ khi thực sự khát, hãy xem kỹ những tín hiệu trên để bổ sung nước cho bản thân.

An Yên (Theo Aboluowang)

Bạn đang đọc bài viết Các dấu hiệu bạn cần uống nước ngay để tránh mắc bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...