Thứ sáu, 29/03/2024 14:45 (GMT+7)

Các loại đậu, đỗ - thực phẩm vàng cho sức khoẻ

MTĐT -  Thứ tư, 02/06/2021 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có nhiều loại hạt họ đậu quen thuộc xung quanh chúng ta. Chúng chứa những thành phần dinh dưỡng dồi dào không kém những loại hạt nước ngoài mà giá thành lại cực kỳ kinh tế.

Công dụng tuyệt vời của các loại đậu. Nguồn: Internet

Điểm danh các loại đậu bạn sẽ thấy đại gia đình này rất đông thành viên, trong đó thì những cái tên thường gặp nhất phải kể đến: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành, đậu tương, đậu lima, đậu gà, đậu phộng (lạc), đậu Hà Lan, đậu cô ve, đậu lăng,…

Tuy khác nhau về tên gọi, nhưng các thành viên trong gia đình họ nhà đậu đều rất dồi dào axit amin . Đây là thành phần cấu tạo nên protein giúp xây dựng cơ bắp, và protein cũng là một trong số các chất dinh dưỡng thiết yếu bên cạnh các chất dinh dưỡng đa lượng khác.

Tổng hợp hình ảnh các loại đậu. Nguồn: Internet

Để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe cũng như giảm cân, bạn hãy bắt đầu thay thế dần ngũ cốc bình thường trong bữa ăn hàng ngày bằng các loại đỗ. Chẳng hạn, hãy ăn một bát chè đậu thay vì một bát cơm, vẫn cung cấp đủ năng lượng nhưng cắt giảm một lượng lớn đường bột, tăng cường thêm nhiều chất xơ.

Để làm đẹp da, hãy dùng các loạt bột đậu, pha với chất lỏng tùy thích như nước, sữa không đường, sữa chua, mật ong… Lưu ý: Đậu nành nói chung và đậu hũ, sữa đậu nành nói riêng cực kị mật ong, vì thế không nên kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau.

Đậu đỗ có giá trị dinh dưỡng cao nên đây là thức ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người già vì hàm lượng cholesterol không cao, không gây tác hại cho hệ tim mạch của người già. Các loại đậu cũng chứa hàm lượng chất đạm cao, có nhiều chất béo cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em.

Đậu xanh. Nguồn: Internet

Với Đậu xanh, đậu xanh là loại được dùng phổ biến nhất (làm nước giải khát như sữa đậu xanh, chè lạnh và làm các món ăn hàng ngày như cháo, chè, bánh…). Việc có sẵn hạt đậu xanh trong nhà cũng rất tiện. Bởi lẽ, đậu xanh có rất nhiều ứng dụng làm thuốc.

Khi không may bị ngộ độc, có thể lấy hạt đậu xanh sống nghiền nát rồi đổ nước vào và uống thật nhiều. Đậu xanh sống hơi tanh mùi mầm nên uống vào sẽ nôn ra hết, từ đó có thể giải chất độc.

Trong trường hợp bụng lúc nào cũng cồn cào không yên (kèm theo nhức đầu, buồn nôn) hoặc phụ nữ có thai bị buồn nôn (thai không yên), chúng ta có thể lấy đậu xanh nấu cháo ăn (cho thêm chút đường cho dễ ăn).

Với Đậu đen, đậu đen được biết đến là loại đậu tốt cho gan thận, điều trị được các chứng suy nhược, thiếu máu… Với những người ăn quá nhiều đồ chiên xào làm tạng phủ suy yếu hoặc lo nghĩ thái quá, tửu sắc vô độ, khí huyết không thông… dẫn đến đại tiện ra máu thì đậu đen sẽ là một gợi ý.

Với Đậu đỏ, Đậu đỏ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ tì ích vị, lợi tiểu, tiêu phù, có hiệu quả nhất định trong việc trị liệu một số bệnhnhư tiểu tiện khó, tì vị phù thũng… Đậu đỏ còn chứa nhiều vitamin như B1, B2, protein và nhiều loại khoáng chất, có tác dụng bổ huyết, lợi tiểu, tiêu phù, thúc đẩy hoạt động của tim mạch… Ngoài ra, các chất xơ trong đậu đỏ có tác dụng thúc đẩy bài tiết các chất thừa ra khỏi cơ thể, có hiệu quả trong việc giảm cân.

Với Đậu tương, Đậu tương có chứa một số lượng lớn lecithin và một loại các vitamin, đó là rất có lợi cho cơ thể con người. Các chất dinh dưỡng có trong đậu nành có thể cải thiện bệnh tim mạch, các triệu chứng mãn kinh, tăng ham muốn tình dục của phụ nữ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer... Đậu nành giàu protein, được biết đến như là một loại thịt thực vật. Tuy nhiên, đậu nành khó tiêu hóa hơn gạo và bột. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều cùng một lúc, nếu không nó sẽ gây ra buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Với Đậu Hà Lan, Đậu hà Lan có tác dụng bổ tì ích khí, lợi tiểu. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu ăn nhiều loại đậu này có thể tăng thêm lượng sữa. Ngoài ra, đậu Hà Lan còn giàu chất carotin, sau khi ăn có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có tác dụng làm đẹp da, những người da khô nên ăn nhiều loại thực phẩm này. Nhưng ăn nhiều đậu Hà Lan cũng dễ gây trướng bụng, những người tiêu hóa không tốt không nên ăn nhiều./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các loại đậu, đỗ - thực phẩm vàng cho sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.