Thứ năm, 18/04/2024 10:45 (GMT+7)

Các nước lý giải về việc bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại

MTĐT -  Thứ năm, 30/04/2020 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù bước sang ngày thứ 14 Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, tuy nhiên, lại ghi nhận 11 ca tái dương tính trở lại sau khi xuất viện.

Mặc dù bước sang ngày thứ 14 Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, tuy nhiên, lại ghi nhận 11 ca tái dương tính trở lại sau khi xuất viện. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đang điều trị người bệnh COVID-19 cần thực hiện cách ly điều trị người có xét nghiệm dương tính trở lại sau khi ra viện như một ca bệnh COVID-19 mới.

Trên thế giới, một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… cũng có tình trạng tương tự.

Giải thích về khả năng tái dương tính, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã điều tra lại 3 ca bệnh rơi vào trường hợp này cùng trong một gia đình. Ở mỗi bệnh nhân, các nhà khoa học cố gắng ủ virus nhưng không thể. Bởi vậy, bước đầu nhóm nghiên cứu khẳng định trong các bệnh nhân dương tính trở lại không có virus sống.

Một nghiên cứu của Trung Quốc mới đây phát hiện các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) xuất viện vẫn có thể mang loại virus này sâu trong phổi mà không bị phát hiện bằng các phương pháp xét nghiệm thông thường.

Phát hiện này, được công bố trên tạp chí Cell Research hôm 28/4, có thể giúp lý giải nguyên nhân ngày càng có nhiều bệnh nhân hồi phục cho kết quả xét nghiệm dương tính trở lại.

Ông Dr Bian Xiuwu, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Quân y ở Trùng Khánh – Trung Quốc, cho biết: "Công trình nghiên cứu của chúng tôi đã cung cấp bằng chứng bệnh lý đầu tiên về virus còn sót lại trong phổi của một bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp".

Theo nghiên cứu, cần phải cải thiện những hướng dẫn lâm sàng về ngăn chặn virus và xử lý dịch bệnh.

Nghiên cứu này dựa trên cuộc kiểm tra sau cái chết của một phụ nữ 78 tuổi từng nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Three Gorges Central ở Trùng Khánh vào ngày 27/1 sau khi ngất xỉu. Sau đó, bà cho kết quả dương tính với Covid-19 và xuất hiện các triệu chứng.

Sau khi được điều trị bằng thuốc kháng virus, bà xuất viện vào ngày 13/2 khi cho kết quả âm tính trong 3 lần xét nghiệm dựa trên mẫu xét nghiệm lấy dịch mũi và họng. Tình trạng của nữ bệnh nhân đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, một ngày sau đó, tim nạn nhân ngừng đập và qua đời.

Khám nghiệm tử thi vẫn không cho thấy dấu vết của SARS-CoV-2 trong gan, tim, ruột, da hoặc tủy xương. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các chủng SARS-CoV-2 hoàn chỉnh trong mô sâu của phổi. Họ đặt các mẫu mô dưới kính hiển vi điện tử để xác nhận sự tồn tại của SARS-CoV-2 còn nguyên vẹn được bao bọc trong lớp vỏ giống hình vương miện.

Mô phổi có đặc điểm tổn thương thường do nhiễm virus nhưng "sự vắng mặt" của virus trong phần còn lại của cơ thể khiến việc phát hiện chúng trở nên khó khăn vì các phương pháp xét nghiệm đang được sử dụng hàng loạt không lấy được mẫu bệnh phẩm từ sâu trong phổi.

Giới chức y tế Hàn Quốc đề xuất mức tự cách ly sau khi xuất viện cho các bệnh nhân khỏi Covid-19 là hai tuần. Đồng thời, chính phủ Hàn Quốc kêu gọi người dân tuân thủ theo các hướng dẫn, tiếp tục giãn cách xã hội để đề phòng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngày 25/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bác bỏ quan điểm cho rằng bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi sẽ không tái nhiễm lần 2. Tuyên bố này đưa ra sau khi một số quốc gia đề xuất ban hành “hộ chiếu miễn dịch” với những người đã khỏi bệnh Covid-19.

Theo Bloomberg, WHO cũng khẳng định rằng vẫn chưa có bằng chứng về hiệu quả của miễn dịch nhờ kháng thể để đảm bảo tính chính xác của “hộ chiếu miễn dịch” hay “chứng chỉ không có nguy cơ”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Các nước lý giải về việc bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.