Thứ bảy, 20/04/2024 01:51 (GMT+7)

Cẩn trọng với 10 dấu hiệu bất thường của ung thư mũi xoang

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 13:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu bất ngờ thấy sưng ở mũi, răng lung lay, tầm nhìn giảm… thì bạn nên cảnh giác. Đó rất có thể là dấu hiệu của ung thư mũi xoang đang “gõ cửa” sức khỏe bạn.

Ung thư mũi xoang là căn bệnh hiếm gặp, tuy nhiên nếu xuất hiện hàng loạt các hiệu dưới đây thì tuyệt đối không thể chủ quan.

1. Chảy nước mũi một bên

Hiện tượng này dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu là cảm lạnh thông thường thì chỉ sau một tuần triệu chứng này sẽ tự dứt, còn nếu, một bên mũi chảy dịch mủ kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư mũi xoang. Lúc này khối u đã bắt đầu xuất hiện và phát triển một cách lặng lẽ.

2. Chảy máu cam

Khi khối u phát triển trong các xoang thì vách ngăn của màng nhầy sẽ bị tấn công, rồi suy yếu. Điều này gây ra tình trạng chảy máu cam không rõ lý do và thường xuyên tái phát.Khi tình trạng này nặng hơn người bệnh sẽ thấy đau nhẹ. Ban đầu, cơn đau chỉ xuất hiện tại mũi nhưng khi khối u phát triển mạnh, nó sẽ lan đến toàn mặt thậm chí là cả hai tai.

Chảy máu cam là một trong những dấu hiệu của ung thư mũi xoang.


3. Nghẹt mũi – Dấu hiệu của ung thư mũi xoang

Nghẹt mũi là triệu chứng tưởng chừng rất nhỏ nhưng rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Theo thống kê, có đến gần 90% người mắc bệnh ung thư mũi xoang từng bị nghẹt mũi. Do sự xuất hiện của khối u khiến người bệnh có cảm giác bị chặn lại ở một bên mũi. Đây cũng là lúc khối u đang phát triển và tiếp tục lây lan đến các phần khác của khuôn mặt.

4. Đau đầu

Người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau nửa đầu, khi các tế bào ung thư tấn công hộp sọ, các mạch máu và dây thần kinh.

5. Độ nhạy khứu giác giảm

Khi mắc ung thư mũi xoang, khả năng nhạy bén của mũi cũng giảm đi đáng kể. Người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn trong việc phân biệt các loại mùi với nhau.

6. Chất nhầy chảy vào cổ họng

Đây là tình trạng xảy ra với người bệnh khi ung thư mũi xoang tiếp tục phát triển. Một số lượng lớn chất nhầy được sẽ được tạo ra nhiều hơn mức bình thường, rồi chảy vào cổ họng một cách mất kiểm soát.

7. Ù tai, giảm khả năng thính giác

Khi bị ù tai, khả năng nghe giảm, bạn cho rằng đây là dấu hiệu của bệnh lý viêm tai giữa thì rất có thể bạn đã bỏ qua cảnh báo của triệu chứng bệnh ung thư mũi xoang. Lúc này, các dây thần kinh thính giác không còn hoạt động bình thường khiến dẫn đến khả năng nghe của người bệnh giảm đi đáng kể.


Khối u tấn công các dây thần kinh thính giác khiến người bệnh ù tai và giảm khả năng nghe.


8. Tầm nhìn giảm

Khối u di căn, phát triển đến hốc mắt người bệnh khiến thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến tầm nhìn kém. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu của ung thư mũi xoang bạn chớ bỏ qua.

9. Răng bị lung lay

Người bệnh có thể cảm thấy một hoặc nhiều răng bị lung lay cùng lúc, đặc biệt là răng hàm trên. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng, răng ở hàm trên có liên hệ mật thiết với các hốc xoang, và gắn với khuôn mặt. Vì thế, khi bệnh phát triển, nó ảnh hưởng xấu đến răng. Tình trạng ở răng sẽ cho thấy khối u đang phát triển ở một mức độ như thế nào.

10. Sưng ở mũi

Khi khối u lan rộng sang các phần khác trên gương mặt người bệnh, nó sẽ khiến vùng má, mắt và mũi đều bị sưng, đi kèm là cảm giác bị đau khắp mặt. Trên đây là 10 “tín hiệu” cơ thể phát ra để cảnh báo cho bạn về căn bệnh ung thư mũi xoang. Nên thăm khám bác sĩ ngay khi xuất hiện những biểu hiện bất thường trên để có phương án điều trị thích hợp và kịp thời.

Diệu Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng với 10 dấu hiệu bất thường của ung thư mũi xoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...