Thứ sáu, 29/03/2024 14:00 (GMT+7)

Cập nhật dịch Covid-19: Số ca nhiễm ở TQ giảm mạnh, Mỹ 6 người chết

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát khi số ca nhiễm mới và số ca tử vong đều giảm mạnh. Tuy nhiên, tình hình dịch tại các nước trên thế giới lại diễn biến phức tạp.

Theo TTXVN, sáng 3/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận 125 ca nhiễm virus SARS-Cov-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và 31 ca tử vong tại Trung Quốc đại lục trong ngày 2/3.

Tất cả trường hợp tử vong đều xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc. Trong 125 ca nhiễm mới có 114 ca ở tỉnh Hồ Bắc tâm dịch. Như vậy, tính đến hết ngày 2/3, tổng cộng có 80.151 ca nhiễm bệnh Covid-19 và 2.943 ca tử vong đã được xác nhận tại Trung Quốc đại lục.

Tổng cộng có 47.204 bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 đã được xuất viện sau khi phục hồi. Trong đó, riêng ngày 2/3 có 2.742 bệnh nhân được xuất viện.

Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát khi số ca nhiễm mới và số ca tử vong đều giảm mạnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua cho biết, số ca nhiễm mới trong ngày ở các quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài đã tăng gấp gần 9 lần so với ở Trung Quốc.

Tính đến hôm nay (3/3), đã có 77 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận 90.913 trường hợp nhiễm Covid-19, 3.123 người tử vong và 45.054 trường hợp hồi phục.

WHO: Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản sẽ là mối lo ngại lớn

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát biểu trong họp báo ở Geneva ngày 2/3, Trung Quốc đại lục ngày 1/3 ghi nhận số ca nhiễm mới nCoV là 206, thấp nhất kể từ ngày 22/1. Trong khi đó ở một số nước, số ca nhiễm mới tăng lên nhanh chóng. 81% số ca nhiễm tập trung ở 4 nước ngoài Trung Quốc là Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản. Đây là những quốc gia khiến WHO đang lo ngại.

Tedros tuyên bố: "WHO sẽ không ngần ngại tuyên bố bùng phát đại dịch ngay khi có bằng chứng cho thấy nCoV dễ dàng lây nhiễm từ người sang người trong cộng đồng".

Các chuyên y tế thế giới đã đến Iran ngày 2/3 để viện trợ hàng hóa và hỗ trợ y tế.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO, cho biết các nhà khoa học ngày 2/3 vẫn chưa xác định được chính xác cách thức lây nhiễm của Covid-19.

"Chúng tôi biết cách nó lây truyền không giống hệt như bệnh cúm và điều đó mang đến tia sáng rằng loại virus này có thể bị ức chế và ngăn chặn", tiến sĩ Mike Ryan nói.

Mỹ: 6 người tử vong

Truyền thông Mỹ ngày 2/3 dẫn lời giới chức y tế bang Washington xác nhận thêm 4 trường hợp tử vong do dịch Covid-19, nâng tổng số ca thiệt mạng tại bang này lên 6 người.

Nguồn tin cũng cho hay, hàng trăm người khác tại hạt King của bang Washington cũng có thể bị nhiễm dịch Covid-19 do virus đã lây lan trong nhiều tuần qua tại bang này mà không bị phát hiện.

Cho tới nay, bang Washington đã xác nhận 18 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Chính quyền bang và các cơ quan địa phương đang tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh xuất hiện các ca nhiễm mới tại một số bang trên toàn nước Mỹ như California, Florida, Illinois, Rhode Island và New York.

Mỹ hiện đã ghi nhận 88 trường hợp nhiễm bệnh. Toàn bộ 6 ca tử vong được xác nhận đều ở bang Washington, trong đó có 5 người ở hạt King.

Mỹ hiện ghi nhận 99 trường hợp dương tính với nCoV, khoảng 50% số này trở về từ Trung Quốc hoặc trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ở Nhật Bản. Một số ca bệnh khác có nguồn gốc hoặc có liên quan đến Iran và Italy, hai quốc gia có số ca bệnh cùng ca tử vong ngày càng tăng.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm tăng lên 4.812

Đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 477 ca dương tính nCoV sáng nay, đưa tổng số ca nhiễm bệnh lên 4.812.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng nay thông báo nước này có thêm 477 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 4.812 và số trường hợp tử vong là 28. Khoảng 60% số ca nhiễm bệnh liên quan đến chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc với dân số 2,5 triệu người.

Hàn Quốc từ sáng 2/3 thay đổi thời điểm tổng hợp ca nhiễm nCoV trong ngày. Theo đó, số liệu sẽ được công bố dựa trên số bệnh nhân tính đến nửa đêm trước, thay vì tính đến 9h sáng hàng ngày như trước đây. Giới chức y tế giải thích việc thay đổi này nhằm giúp các y bác sĩ tuyến đầu có nhiều thời gian hơn để đối phó dịch bệnh.

Như vậy theo số liệu tính đến nửa đêm 2/3, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc hôm qua là 600, trong đó có 519 trường hợp ở Daegu và 61 ca ở tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận. Các tỉnh và thành phố lớn khác cũng báo cáo ca nhiễm mới với thủ đô Seoul ghi nhận thêm 7 trường hợp.

Iran: Số người chết tăng lên 66

Iran ghi nhận thêm 12 ca tử vong và 523 ca nhiễm mới tính đến sáng nay, nâng tổng số người dương tính với nCoV lên 1.501.

"Chúng tôi xác nhận thêm 523 ca nhiễm nCoV và 12 ca tử vong. Số người mắc bệnh tại Iran là 1.501, số người tử vong là 66 và đã có 291 người khỏi bệnh ", Thứ trưởng Y tế Iran Alireza Raisi nói trên kênh truyền hình quốc gia hôm qua.

Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ Covid-19 gồm thủ đô Tehran, tỉnh Qom ở miền trung và tỉnh Gilan ở phía bắc. Iran đang bị xem là mối đe dọa toàn cầu khi nhiều ca nhiễm nCoV tại các nước láng giềng và cả Canada có liên quan đến quốc gia này.

Hai quan chức Iran đã tử vong vì nCoV gồm nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak, người chịu ảnh hưởng từ chất độc hóa học trong cuộc chiến với Iraq và Mohammad Mirmohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao. Một số quan chức cấp cao của Iran được xác nhận dương tính với nCoV, trong đó có Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi.

Italy: 2.036 người nhiễm, 52 người chết

Italy ghi nhận 2.036 người nhiễm nCoV, tăng thêm 335 ca so với hôm qua và số ca tử vong tăng thêm 11 người lên 52.

Phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì nCoV tập trung tại vùng Lombardy, miền bắc Italy. Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italy cho biết 18 ca tử vong tính từ ngày 1/3 chủ yếu là người cao tuổi hoặc mắc bệnh lý nền từ trước. 166 người đang trong tình trạng nguy kịch và 149 người đã khỏi bệnh.

Italy ghi nhận các ca nhiễm nCoV đầu tiên ngày 31/1 và đang là ổ dịch lớn nhất châu Âu. Các nhân viên y tế đã xét nghiệm cho hơn 23.300 người, phần lớn ở khu vực phía bắc.

11 thị trấn Italy đang bị phong tỏa để ngăn Covid-19 lan rộng. Một số điểm du lịch như nhà thờ chính tòa Firenze ở thành phố Milan đã mở cửa trở lại từ hôm 3/2 song hạn chế số khách tham quan.

Tại Pháp, theo cơ quan y tế Pháp, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tiếp tục tăng mạnh. Tính đến hết ngày 2/3, ít nhất 61 trường hợp mới nhiễm Covid-19 đã được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Pháp lên 191 người, trong đó có 4 ca tử vong.

Ngày 2/3, Ấn Độ đã xác nhận thêm 1 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới. Theo đó, 1 du khách Italy ở bang Rajasthan đã có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus chết người này.

Trước đó cùng ngày, Bộ Y tế Ấn Độ công bố 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, gồm 1 bệnh nhân ở New Delhi trở về từ Italy và 1 trường hợp tại bang Telangana vừa về nước từ Dubai. Cả hai bệnh nhân đều ở trong tình trạng ổn định và đang được theo dõi chặt chẽ.

Israel cũng xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 lên 12 người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật dịch Covid-19: Số ca nhiễm ở TQ giảm mạnh, Mỹ 6 người chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới