Thứ năm, 25/04/2024 21:44 (GMT+7)

Chăm sóc sức khoẻ khi xem những “trận cầu” khuya

MTĐT -  Thứ sáu, 18/06/2021 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xem bóng đá là niềm đam mê và sở thích của rất nhiều người, đặc biệt là phái mạnh. Việc cân bằng giữa đam mê và cuộc sống hàng ngày rất quan trọng. Bạn phải sống tốt thì mới có sức khỏe để đam mê.

Giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Âu (mùa EURO) đã trở lại với những trận cầu hấp dẫn sau thời gian bị hoãn do COVID -19 khiến các fan bóng đá lại “mất ngủ”. Việc cần làm bây giờ là cần có giải pháp chăm sóc bản thân khoa học để ổn định sức khỏe và lấy đà cho những đêm thức xem trận cầu căng thẳng phía trước.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Một số gợi ý, lưu ý dưới đây mong có thể giúp ích cho sức khoẻ của bạn để thức cùng những trận cầu đỉnh cao:

Thức khuya và ngủ bù

Thức khuya bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, do đó bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn một chút. Ví dụ, bạn có thể nhắm mắt khoảng 5 phút hay nghe một bản nhạc giúp tinh thần thêm thoải mái để tỉnh táo xem tiếp trận bóng nhé!

Ngoài ra, vào ban ngày, bạn nên ngủ bù cho những đêm ngủ không đủ giấc nhằm giúp cơ thể có thêm năng lượng, phục hồi sức khỏe.

Để đảm bảo giấc ngủ:

- Với các trận đấu từ 23h trở đi, bạn chỉ nên chọn một trong số chúng mà thôi (nếu có nhiều trận đấu).

- Bạn nên ngủ và đặt đồng hồ báo thức khi trận đấu bắt đầu diễn ra. Ví dụ, trận đấu của bạn diễn ra lúc 2h sáng, bạn nên ngủ đến 1h50′ và lúc này mới dậy xem. Một số bạn cố thức đến lúc trận đấu diễn ra, như thế rất hại sức khỏe.

- Sau khi trận đấu kết thúc, bạn lại ngủ tiếp cho đến giờ đi làm hoặc đi học bình thường.

- Bạn cũng nên có những giấc ngủ ngắn, ngủ bù. Đặc biệt là giờ nghỉ trưa, 30 phút là khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để bạn ngủ và nạp lại năng lượng.

Ăn uống đúng cách, ăn bữa khuya hợp lý

Thay vì ăn những thức ăn nhanh, bạn có thể uống một cốc nước ép trái cây, ngũ cốc, sữa chua,.. vừa giúp bạn giảm cân, không mệt mỏi khi xem bóng đá buổi tối.

Bạn nên ăn những chất dễ tiêu hóa như: Cháo, hoa quả, sữa chua…. Không nên ăn những thứ thức ăn khó tiêu hóa như: Thức ăn có nhiều chất béo, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán…

Thời điểm tốt nhất để ăn là trước khi thức dậy xem.

Bạn không nên dùng các chất như cà phê, trà, thuốc lá vào ban đêm vì rất có hại cho sức khỏe vì các chất này khiến bạn dễ bị tăng huyết áp, loét dạ dày và khiến bạn khó ngủ hơn sau khi coi xong trận đấu. Mặt khác, các chất này chỉ có tác dụng giúp bạn tỉnh táo nhất thời nhưng sau khoảng 2 đến 3 tiếng cơ thể bạn sẽ khá mệt mỏi.

Khi thức đêm, cơ thể bạn sẽ mất một lượng nước đáng kể vì vậy bạn nên uống đủ nước và có thể nhiều hơn một chút. Cứ khoảng 30 phút đến 1 tiếng, bạn nên uống một chai nước nhỏ giúp cơ thể bạn được thanh lọc, tinh thần tỉnh táo, thoải mái hơn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Bảo vệ đôi mắt khi thức khuya

Tắt đèn là một thói quen phổ biến của rất người khi xem tivi. Nó thực sự thì không có lợi cho mắt một chút nào. Ngược lại nếu bạn bật đèn, ánh sáng đèn sẽ giúp giảm bớt cường độ ánh sáng trên màn hình và giảm những kích thích của ánh sáng này đối với mắt. Vì thế sẽ giảm bớt mức độ gây hại đến thị lực.

Ngoài ra khi bật đèn sáng, ánh sáng tác động mạnh mẽ đến đồng hồ sinh học của con người. Nó có thể đánh lừa cơ thể rằng chưa tới giờ ngủ, bạn nên bật đèn sáng để coi.

Trong quá trình coi, bạn hãy thường xuyên massage nhẹ đôi mắt, hoặc trang bị cho mình một chai thuốc nhỏ mắt và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm cảm giác khô, mỏi mắt.

Rủ thêm đồng đội cùng xem bóng đá nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong dịch Covid-19

Xem bóng đá cùng đồng đội sẽ giúp bạn thêm phấn khích, tỉnh táo, cùng nhau reo hò để tăng sự hấp dẫn cho trận đấu.

Không tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh do COVID - 19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Thưởng thức những pha bóng hay những bàn thắng đẹp một cách có ý thức để không làm ảnh hưởng đến người xung quanh, đến các con đang vất vả miệt mài ôn thi cuối cấp.

Nên nhớ bóng đá là một trò chơi. Bạn có thể vui, buồn nhưng đừng để nó chi phối cuộc sống. Hãy ưu tiên những việc quan trọng và dành thời gian chăm sóc bản thân cũng như gia đình, bạn bè./.

A Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chăm sóc sức khoẻ khi xem những “trận cầu” khuya. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.