Thứ sáu, 29/03/2024 13:35 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội đa phần ở mức kém và trung bình

MTĐT -  Thứ hai, 14/12/2020 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết ở Hà Nội đang trong giai đoạn khô hanh, tốc độ gió thấp (lặng gió) khiến bụi mịn PM2.5 từ sát mặt đất không thể phát tán lên cao và đi xa dẫn đến tìnhh trạng ô nhiễm không khí cao

Chất lượng không khí lúc 14h ngày 14/12/2020 chủ yếu là "kém". Nguồn: Internet

Kết quả quan trắc từ 35 trạm, tại thời điểm 9h sáng có 15/35 trạm chạm ngưỡng “kém (màu cam), còn lại chạm ngưỡng “trung bình” (màu vàng). Với điều kiện chất lượng ở mức trung bình và kém (màu da cam), nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế thời gian hoạt động ngoài trời. Người dân không nên mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Cũng tại thời điểm 9h sáng ngày 13/12 có 19/35 trạm chạm ngưỡng “kém” (màu cam), còn lại chạm ngưỡng “xấu” (màu đỏ), chất lượng không khí (CLKK) giảm mạnh.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT TP. Hà Nội), có 3 yếu tố chính gây ra hiện tượng này. Thứ nhất là các chất ô nhiễm phát sinh từ hoạt động hàng ngày như sinh hoạt, giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, khói thải từ các điểm đốt rác tự phát tràn lan đặc biệt xảy ra nhiều tại các khu vực ngoại thành, chất ô nhiễm có thể tồn tại nhiều ngày trong một khu vực nếu không được khuếch tán. Thứ hai là do ô nhiễm từ các vùng lân cận, từ bên ngoài vào Hà Nội. Thứ ba là do sự thay đổi của thời tiết.

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo mọi người nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà. Đặc biệt, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, những người mắc bệnh về hô hấp, suy giảm sức đề kháng… nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Đặc biệt, người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo và thường xuyên theo dõi chất lượng không khí tại Cổng thông tin quan trắc môi trường của Thành phố./.

A Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội đa phần ở mức kém và trung bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới