Thứ sáu, 19/04/2024 06:11 (GMT+7)

Chống dịch Covid-19 sẽ hiệu quả khi xóa bỏ được sự kỳ thị

MTĐT -  Thứ tư, 19/02/2020 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc kỳ thị sẽ dẫn đến việc một số bệnh nhân sợ không dám đi khám, họ sợ bị cách ly bị cộng đồng xa lánh, xua đuổi, hoặc có cả trường hợp giấu bệnh.

Là người trực tiếp đối mặt với dịch Covid-19, từ khi tiếp nhận đến điều trị cho các bệnh nhân dương tính, Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không giấu nổi nét căng thẳng trên gương mặt trong suốt những ngày chiến đấu với dịch bệnh này.

Gặp lại BS Cấp trong buổi công bố 2 bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương khỏi bệnh, các phóng viên mới thấy gương mặt BS bớt căng thẳng và nở nụ cười chúc mừng các bệnh nhân. Trao đổi với phóng viên, BS Cấp cho biết đã hơn hai tuần qua chưa về nhà. Không chỉ BS Cấp, các y bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã dốc hết mình để cùng cả 5 bệnh nhân chiến thắng Covid-19.

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.


PV: Xin bác sĩ cho biết tình trạng cụ thể của 2 trường hợp bệnh nhân vừa được điều trị khỏi tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương?

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp: Khả năng lây nhiễm cho người khác của hai bệnh nhân này không còn. Có bệnh nhân Y (nữ, 55 tuổi, tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc) bị viêm phổi, nhưng may mắn không bị suy hô hấp nên không cần thiết phải thở máy và quá trình điều trị đơn giản hơn rất nhiều.

Về nguyên tắc, khi người bệnh hết virus có nghĩa hệ miễn dịch đã đủ mạnh để quét sạch virus, họ sẽ không phát tán virus, không lây bệnh cho người khác và cho cộng đồng. Nhưng vì đây là bệnh mới nên đòi hỏi chúng ta luôn phải thận trọng. Dù bệnh nhân xét nghiệm âm tính với virus, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi y tế. Các bệnh nhân bị cách ly cũng gặp không ít áp lực và căng thẳng, do vậy cách động viên hiệu quả nhất với các bệnh nhân là thể hiện sự quan tâm và không kỳ thị với họ.

PV: BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã điều trị khỏi cho 5 ca nhiễm Covid-19, vậy bác sĩ có thể thông tin về phác đồ điều trị hiện nay không?

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp: Từ khi bệnh chưa xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về chẩn đoán điều trị. Tất cả tài liệu của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã rất đầy đủ.

Phác đồ điều trị Covid-19 tại Việt Nam cũng xuất phát từ những nghiên cứu của Trung Quốc, cũng như những kinh nghiệm của người thầy thuốc qua điều trị cho hàng trăm, hàng nghìn ca điều trị bên Trung Quốc và dựa trên thông tin từ những trung tâm nghiên cứu lớn của WHO. Phác đồ điều trị của Việt Nam dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm của các đồng nghiệp.

Đến nay, chúng tôi luôn cập nhật phác đồ điều trị, bởi bên Trung Quốc liên tiếp nghiên cứu từ 40 bệnh nhân đầu tiên đến vài trăm và hàng nghìn bệnh nhân nhiễm Covid-19. Do vậy, họ luôn có những điểm mới, điểm cải tiến và chúng ta luôn phải cập nhật. Về mặt điều trị, chưa cần những thuốc điều trị đặc biệt mà vẫn sử dụng những loại thuốc sẵn có theo từng tình trạng của mỗi người bệnh.

Các thống kê của Trung Quốc trong những ngày gần đây cho thấy, tỷ lệ tử vong đã thấp hơn so với giai đoạn đầu tiên. Có thể kinh nghiệm điều trị của Trung Quốc tốt lên hoặc hệ thống y tế đáp ứng được và đáp ứng mạnh mẽ hơn so với giai đoạn đầu. Phải rất lâu dài sau khi dịch kết thúc, các thống kê cuối cùng mới mang lại kết quả và cái nhìn toàn cảnh hơn về dịch Covid-19.

PV: Như bác sĩ đã nói, người bệnh khi bị cách ly chịu nhiều áp lực và căng thẳng, nhưng hiện nay đang nổi lên vấn đề “kỳ thị” khiến người bệnh thêm phần mặc cảm. Theo BS cần có biện pháp nào để giúp bệnh nhân vượt qua vấn đề này để công tác chống dịch đạt hiệu quả?

Ths.BS Nguyễn Trung Cấp: Với kinh nghiệm ứng phó với rất nhiều dịch bệnh khác trước đây như HIV hay cúm, chúng tôi thấy việc càng kỳ thị thì chống dịch sẽ càng kém hiệu quả. Vì kỳ thị sẽ dẫn đến việc một số bệnh nhân sợ không dám đi khám, họ sợ bị cách ly, bị cộng đồng xa lánh, xua đuổi, hoặc có cả trường hợp giấu bệnh. Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề tâm lý này, thì vấn đề khoanh vùng, chữa trị sẽ vô cùng khó khăn. Do vậy, để làm tốt công tác chống dịch cộng đồng phải xóa bỏ sự kỳ thị.

Để đối phó với nỗi lo sợ và xóa bỏ tâm lý kỳ thị, người dân không có cách nào tốt hơn là hiểu biết rõ về dịch bệnh. Các thông tin hiện nay đã rất đầy đủ trên các phương tiện truyền thông và các băng-rôn, tờ rơi tuyên truyền… Người dân nên tiếp nhận những thông tin này và bình tĩnh đối phó với dịch bệnh thay vì có thái độ sợ hãi, xa lánh từ đó khiến tình hình dịch bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn.

Sự quan tâm, lo lắng của cộng đồng với dịch bệnh là cần thiết, nhưng nó phải xuất phát trên cơ sở hiểu biết thay vì hoảng loạn trước các nguồn tin không chính thống, sai lệch dẫn đến sự rối loạn và gây ảnh hưởng tới nhịp sống hàng ngày của mỗi người và ảnh hưởng tới công tác chống dịch chung của cả đất nước.

Vĩnh Phúc là một tỉnh lớn và số ca mắc bệnh chỉ xuất hiện ở một số xã, do vậy không nên “gói vào một chữ Vĩnh Phúc” để kỳ thị với cả một tỉnh lớn. Với những người ở các khu vực có dịch, Bộ Y tế và chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa chặt chẽ. Do vậy, chúng ta không nên mặc định khái niệm chung “Vĩnh Phúc là ổ dịch”. Đây là điều không đúng.

Bất cứ công việc nào cũng có áp lực, với các bác sĩ, chúng tôi cũng có nhiều lo lắng. Nhưng chúng tôi giải quyết lo lắng trên cơ sở hiểu biết thay vì thiếu hiểu biết và hoảng loạn.

Xin cám ơn bác sĩ!

Theo Vov

Bạn đang đọc bài viết Chống dịch Covid-19 sẽ hiệu quả khi xóa bỏ được sự kỳ thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.