Thứ sáu, 29/03/2024 21:40 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân bình tĩnh, nhưng không lơ là dịch

MTĐT -  Thứ bảy, 07/03/2020 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi công bố ca Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội tối 6/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân bình tĩnh, nhưng không được lơ là trước dịch Covid-19.

Theo Vnexpress, tối 6/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện mới tìm được 29 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Nguyễn Hồng N. (26 tuổi) - ca nhiễm nCoV thứ 17 tại Việt Nam.

"Tôi kêu gọi người dân thủ đô bình tĩnh, nhưng vẫn không lơ là", Chủ tịch Chung phát biểu. "Các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm những người tiếp xúc với bệnh nhân để tiến hành cách ly giám sát y tế".

Ông Chung nhận định Hà Nội có nguy cơ cao nhất phát sinh các ca nhiễm nCoV do công dân của gần 90 quốc gia có người nhiễm đang lưu trú hoặc sinh sống.

"Mong mọi người nhận thức được nguy cơ lây nhiễm, hiểu mức độ nguy hiểm của dịch. Khi ở nước ngoài về thì phải tự cách ly, thông báo cho cơ quan y tế, tránh kéo dài mất thời gian vàng cách ly kiểm soát dịch", ông nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Vnexpress.

Tìm 27 khách thương bay cùng bay với bệnh nhân

Ngoài ra, theo Zing, liên quan đến vụ việc, ông Chung cũng cho biết, để kiểm soát nguy cơ lây lan, Hà Nội đang phối hợp Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, nhằm xác minh toàn bộ số hành khách ngồi hạng C trên chuyến bay VN 00054 bay từ London về Việt Nam vào sáng 2/3.

“Ghế hạng C của chuyến bay này có 28 chỗ. Thành phố đang tích cực phối hợp với Vietnam Airlines xác minh 27 khách hạng thương gia còn lại và sẽ công khai khi có thông tin khi chính xác”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Theo ông, thách thức hiện nay là tìm 27 hành khách còn lại ngồi hạng C trên chuyến bay VN00054, vì trong đó có nhiều khách nước ngoài đến Hà Nội du lịch.

Mặt khác, thành phố đang phối hợp với Vietnam Airlines xác định toàn bộ số tiếp viên và tổ bay trên chuyến bay số hiệu VN00054 gồm 16 người, để tiến hành cách ly. Đồng thời, thông báo Vietnam Airlines dừng khai thác chuyến bay này để tiêu trùng, khử độc, khử khuẩn.

Đặc biệt, thành phố nhấn mạnh phải xác định lại toàn bộ lịch trình từ khi nữ bệnh nhân này xuống máy bay, lấy hành lý rồi ra làm thủ tục nhập cảnh, để xem người này tiếp xúc với những ai.

“Cụm Cảng hàng không miền Bắc đang cho kiểm tra lại toàn bộ camera của giai đoạn này để xác định tất cả những người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân”, ông Chung cho hay.

Với những người đã tiếp xúc với nữ bệnh nhân này ở Bệnh viện Hồng Ngọc, gồm 17 nhân viên y tế, ông Chung cho hay đang tích cực xác minh những người tiếp xúc với 17 nhân viên y tế này.

“Chúng tôi đang làm rất khẩn trương, làm đến đâu cách ly đến đó. Hiện đã đã tìm được 22 người và trong đêm nay cố gắng tìm tiếp”, ông Chung nói.

Hành trình di chuyển của bệnh nhân

Theo điều tra dịch tễ, ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh từ Nội Bài sang London (Anh). Đến 18/2, bệnh nhân từ London sang Milan (Italy) khi nơi đây chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Đến 20/2, bệnh nhân quay trở lại London để sang Paris (Pháp) gặp chị gái. Hiện có thông tin chị gái bệnh nhân cũng nhiễm Covid-19.

Ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London. Ngày 29/2, cô gái có biểu hiện ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người. Trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ London về Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt).

Sau khi về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, bênh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi và đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, quận Ba Đình vào ngày 5/3. Sau khi được chẩn đoán viêm phổi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở và được kết luận dương tính với Covid-19 tại đây.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân bình tĩnh, nhưng không lơ là dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới