Thứ bảy, 20/04/2024 13:54 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sản xuất 15-20 triệu khẩu trang phát cho dân

MTĐT -  Thứ năm, 30/01/2020 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 30/1, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

 Theo thông báo mới nhất, thành phố chưa ghi nhận trường hợp dương tính với virus corona nhưng có 14 trường hợp có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về. Sức khỏe các trường hợp này đều đang ổn định, không có bệnh nhân nặng.

Trong 14 người này, 3 người đã khỏi bệnh, 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Theo Vnexpress, phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch TP. Nguyễn Đức Chung khuyến cáo người dân nên phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCov) gây ra bằng cách đeo khẩu trang khi ra đường, nhất là lúc tham gia các hoạt  động đông người như đi xe buýt, lễ hội...

Các đơn vị liên quan cần kiểm tra toàn bộ cơ sở sản xuất khẩu trang trên địa bàn để chủ động số lượng cung cấp cho người dân. "Thành phố có 8 triệu người dân nên phải có từ 15 đến 20 triệu khẩu trang. Trong trường hợp phát hiện có ổ dịch sẽ phát miễn phí khẩu trang cho người dân", ông Chung nói.

Hà Nội cũng cấm các hoạt động buôn bán liên quan đến động vật hoang dã, nhất là cầy hương; yêu cầu ngành giáo dục phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch. 3.000 trường học ở thủ đô sẽ được phun thuốc khử trùng vào cuối tuần này.

Chủ tịch Hà Nội cũng giao cơ quan chức năng lập tổ công tác liên ngành kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động là người Trung Quốc, để tuyên tuyền họ cách phòng, chống dịch bệnh.

Sở Du lịch có trách nhiệm làm việc với tất cả đơn vị trên địa bàn, tạm thời không đón khách đến từ các vùng có dịch.

"Hà Nội chắc chắn sẽ giảm du khách do dịch nCoV, kinh tế có thể bị ảnh hưởng nhưng sức khoẻ của người dân là trên hết", ông Chung nói.

Cũng phát biểu tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho hay dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh do nguồn dịch bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam thông qua khách du lịch.

"Hiện nay, khí hậu đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Bên cạnh đó, bệnh chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân", ông Hạnh cho hay.

Cũng theo ông Hạnh, để kịp thời ngăn chặn, giám sát tình hình dịch bệnh, Sở Y tế đã phối hợp với Công an thành phố và các ngành chức năng giám sát các hành khách nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, khoanh vùng xử lý triệt để các bệnh nhân liên quan đến 14 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, lập danh sách 60 người tiếp xúc gần.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội (CDC) bày tỏ lo ngại nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh rất cao trong thời điểm này.

"Hà Nội là điểm trung tâm của tất cả các tỉnh biên giới phía Bắc. Bệnh này rất mới, tất cả chúng ta không ai có miễn dịch. Hiểu biết của chúng ta về chủng virus này rất hạn chế, chỉ trong 1 tuần WHO đã 2 lần thay đổi mức cảnh báo", ông Cảm cho hay.

Theo lãnh đạo CDC, dù chưa xác định chính xác con đường lây nhiễm bệnh này, nhưng các chuyên gia cho rằng chủ yếu qua đường hô hấp. Hiện, các chuyên gia y tế của trung tâm, cũng như Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ cần đeo khẩu trang y tế là có thể phòng tránh hiệu quả.

"Một số người dân tìm mua khẩu trang N95 nhưng đây là khẩu trang dành cho nhân viên y tế. Người dân lo lắng tìm mua loại này là không cần thiết, chỉ cần khẩu trang y tế là đủ", ông nói.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và khi tiếp xúc với người khác.

"Người dân cũng không nên kỳ thị những người mắc bệnh hay có triệu chứng mắc bệnh, cần đưa họ đến các cơ sở y tế kịp thời để xử lý, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế", ông cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sản xuất 15-20 triệu khẩu trang phát cho dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ