Thứ sáu, 29/03/2024 17:27 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải về BN 188 dương tính trở lại sau khi xuất viện

MTĐT -  Chủ nhật, 19/04/2020 21:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, ca bệnh này có thể không phải tái nhiễm, tuy nhiên không loại trừ bệnh nhân có kết quả âm tính giả do thời điểm lấy mẫu virus yếu.

Ngày 19/4, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết bệnh nhân mắc Covid-19 (bệnh nhân 188) là L.T.H. (nữ, 44 tuổi, thường trú ở xóm Thượng, thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện vào ngày 16/4 vừa qua.

BN 188 là nhân viên công ty Trường Sinh, làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 14/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 2), sau đó được Bệnh viện Đa khoa tình Hà Nam công bố điều trị khỏi và xuất viện về gia đình tiếp tục cách ly. Đến sáng 17/4, bệnh nhân có biểu hiện ho khan từng cơn, thân nhiệt đo được 36,8 độ, hơi tức ngực, không chảy nước mũi.

Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội). CDC Hà Nội sáng 18/4 đã thông báo bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để kiểm tra và điều trị theo quy định.

Lý giải về trường hợp này, chia sẻ với báo KTĐT, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho rằng, ca bệnh này có thể không phải tái nhiễm, tuy nhiên không loại trừ bệnh nhân có kết quả âm tính giả do thời điểm lấy mẫu virus yếu. Với những trường hợp như trên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác cũng không cao.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, dù một số địa phương nằm trong diện có nguy cơ thấp hoặc không có nguy cơ đã nới lỏng cách ly xã hội, nhưng mỗi người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế để tránh lây lan và bùng phát dịch.

“Dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, nếu buông lỏng, nguy cơ bùng phát ổ dịch có thể xảy ra. Chính vì vậy trước mắt vẫn tiếp tục siết chặt việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng”- PGS. TS Trần Đắc Phu nhận định.

Trong khi đó, chia sẻ với tờ Tổ quốc, TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cần phải hiểu dương tính là phát hiện vật liệu di truyền của virus không có nghĩa là nhiễm bệnh.

Trong những bệnh nhân phục hồi, có người không có triệu chứng gì, nhưng cũng có một số người xuất hiện triệu chứng ho, khó chịu do tiết ra chất nhầy để đào thải những tế bào tổn thương còn sót lại. Những tế bào này sẽ có những vật liệu di truyền của virus. Lúc này khi lấy mẫu có thể có kết quả xét nghiệm dương tính.

Với những trường hợp như thế này, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương sẽ được làm thêm các thử nghiệm như kiểm tra xem bệnh nhân có kháng thể hay không; nuôi cấy xem virus có nhân lên hay không.

Tuy nhiên, theo TS.BS Phạm Quang Thái thì đến nay không thấy bằng chứng nào về khả năng lây nhiễm của bệnh nhân sau khi đã hồi phục, do đó mọi người có thể yên tâm.

“Để an toàn cho tất cả mọi người thì những trường hợp như bệnh nhân 188 sẽ được đưa vào điều trị tại các cơ sở y tế. Việc này cũng để phục vụ công tác giám sát, nghiên cứu nhằm hiểu biết rõ hơn về cơ chế gây bệnh của loại virus còn rất mới với Y học hiện đại” - Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lý giải về BN 188 dương tính trở lại sau khi xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ