Thứ năm, 25/04/2024 12:31 (GMT+7)

Dùng quá nhiều cồn, sẽ gây phồng rộp và rất hại da tay

Thùy Dung -  Thứ sáu, 07/02/2020 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, khi mà khẩu trang và dung dịch nước rửa tay đang cháy hàng giữa "bão" bệnh nCoV, nhiều người dân đã dùng cồn có thể thay thế nước rửa tay. Vậy cồn có thực sự diệt khuẩn?

Virus corona chủng mới (nCoV) được tìm thấy lần đầu ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Virus corona ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây truyền từ người sang người. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của nCoV, việc ho, hắt hơi hay các cử chỉ thân mật như bắt tay, ôm, hôn đều có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Chính bởi vậy, để chủ động phòng chống bệnh dịch viêm phổi do nCoV gây ra, Bộ Y tế đưa ra nhiều khuyến cáo, trong đó đặc biệt nâng cao tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên và đúng cách.

Để ngăn nừa dịch bệnh, Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên và đúng cách.

Trong thời gian gần đây, không chỉ khẩu trang mà nước rửa tay cũng được người dân ráo riết tìm mua. Đặc biệt, trong ngày 06/02, Việt Nam đã ghi nhận trường hợp thứ 12 ca nhiễm nCoV khiến "cuộc săn lùng"' mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay càng "nóng" hơn bao giờ hết.

Tại nơi bán buôn dược phẩm lớn nhất miền Bắc là chợ thuốc Hapulico các hiệu thuốc đều đồng loạt treo biển "không bán khẩu trang + nước rửa tay, xin miễn hỏi". Hay như nhiều cửa hàng đã lợi dụng thời cơ "đội giá"' các mặt hàng này. Nhưng do tâm lý bất an trước dịch bệnh, nhiều người đã "cắn răng" chi ra khoản tiền không nhỏ để mua.

Nhiều ngày qua, các cửa hàng tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc đều đồng loạt treo biển "Không bán khẩu trang + nước rửa tay khô".

Trước tình trạng cháy hàng nước rửa tay, nhiều người dân đã mách nhau nên dùng cồn để rửa tay.

Thông tin trên nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội. Thậm chí nhiều cư dân mạng còn tận tình "chỉ dẫn” cách pha chế nước rửa tay từ cồn 90⁰.

Trao đổi với phóng viên, chị Hằng (nhân viên văn phòng Công ty Sao Việt) chia sẻ: "Mỗi ngày tôi tiếp xúc với nhiều khách hàng và phải nhận đồ ký gửi. Từ khi dịch bệnh nCoV bùng phát, tôi có đôi chút lo sợ và nghe theo khuyến cáo nên rửa tay nhiêu lần.

Nhưng gần đây mua nước rửa tay rất khó và có mua thì cũng rất đắt. Nghe mọi người mách là dùng cồn pha với nước, có thể diệt khuẩn được tôi đã làm theo. Đúng là có cảm giác tay sạch hơn, nhưng rất khô tay."

Nhiều công thức "pha chế" nước rửa tay từ cồn 90⁰ được cư dân mạng đưa ra.

Để có góc nhìn rõ hơn PV đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Văn Khải, ông cho biết: "Dùng cồn pha nước để thay thế nước rửa tay là hoàn toàn sai lầm. Muốn diệt khuẩn cách tốt nhất là dùng xà phòng hóa, thứ 2 là dùng tinh dầu vỏ quả chanh, vì các loại virus đều không thể tổn tại được khi gặp axit và bazơ. Không chỉ vậy, nếu dùng quá nhiều cồn, sẽ gây phồng rộp và rất hại da tay".

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải.

Trong cồn 70-90 độ có chứa 90% ethanol giúp diệt vi khuẩn, virus cũng như các loại nấm mốc. Tuy nhiên, cồn là dung dịch có thể đốt cháy, càng nguy hiểm hơn khi bàn tay sát khuẩn bằng cồn sau đó đưa lên dụi mắt, cho vào mũi, miệng...

Chính bởi vậy, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch là cách đơn giản mà hữu hiệu nhất. Bởi trong xà phòng có những chất diệt khuẩn đã được những chuyên gia y tế kiểm chứng về chất lượng nên có thể loại bỏ được 99,99% vi khuẩn.

Bạn đang đọc bài viết Dùng quá nhiều cồn, sẽ gây phồng rộp và rất hại da tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới