Thứ sáu, 19/04/2024 17:36 (GMT+7)

Củ sen có công dụng lớn trong việc điều trị nhiều loại bệnh

MTĐT -  Thứ ba, 06/07/2021 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Củ sen hay chính là ngó sen (còn gọi là liên ngẫu), là một bộ phận của cây hoa sen, từ lâu đã được dùng nhiều trong y học, ẩm thực bởi nhiều nghiên cứu đã cho thấy nó có nhiều tác dụng với sức khỏe

Củ sen đã là một loại dược liệu rất quen thuộc trong y học phương Đông. Loại thực vật này có vị ngọt, tính bình, bổ tỳ, bổ phế, cầm máu, tráng dương, thích hợp cho những người bị máu xấu, thiếu máu, cảm ho lâu ngày, sức khỏe suy giảm, mệt mỏi, ăn uống không được, tâm lý bất thường. Đặc biệt hơn hết là củ sen rất tốt cho những người thiếu ngủ, nó giúp an thần một cách tự nhiên.

Củ sen chín tự nhiên thường có màu vàng và không có mùi lạ.

Một số công dụng của củ sen được kể đến như:

Giàu vitamin C

Một trong những loại vitamin mà củ sen chứa nhiều nhất chính là vitamin C. 73% nhu cầu vitamin C của cơ thể bạn được cung cấp bởi 100 gram củ sen này. Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C có lợi cho cơ thể bạn theo nhiều cách. Nó giúp loại bỏ gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa khởi phát các chứng bệnh nguy hiểm như bệnh tim và ung thư. Vitamin C cũng là một thành phần cấu thành nên collagen giúp duy trì sức mạnh  của toàn bộ mạch máu, da, và các cơ quan của cơ thể. Vitamin C cũng là chất xúc tác cho hệ miễn dịch.

Hàm lượng vitamin C và khoáng chất trong ngó sen có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, giúp ngăn ngừa tình trạng da thô ráp. Thường xuyên dùng ngó sen sẽ cải thiện các vấn đề về da, giúp làn da mịn màng, trắng hồng tự nhiên.

Giúp tinh thần thoải mái, cải thiện tâm trạng

Củ sen chứa hàm lượng lớn vitamin B. Chất này giúp điều chỉnh và xoa dịu các triệu chứng khó chịu như: đau đầu, stress… Hàm lượng vitamin B trong ngó sen có tác dụng an thần, giúp thư giãn tinh thần, tạo sự vui vẻ và lạc quan. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung ngó sen vào thực đơn hàng ngày để giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm. Thường xuyên sử dụng củ sen trong bữa ăn hàng ngày là một cách cải thiện tinh thần rất hiệu quả.

Công dụng của củ sen đối với cơ thể rất phong phú nên loại thực phẩm này thường được sử dụng rất nhiều trong y học cũng như ẩm thực cả ở phương Đông và phương Tây. 

Hỗ trợ giảm cân

Ngó sen chứa hàm lượng chất xơ dồi dào có khả năng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn, kích thích hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhờ đó giảm cảm giác thèm ăn, giúp quá trình ăn kiêng trở nên dễ dàng hơn

Củ sen có tác dụng điều hòa các nhu động ruột rất tốt, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy mà củ sen rất phù hợp với những người đang ăn kiêng để giảm cân. Bên cạnh đó, củ sen cũng giúp phòng chống béo phì.

Trị táo bón hoặc tiêu chảy

Nước ép củ sen điều hòa hoạt động của dạ dày và ruột non, giúp giảm các vấn đề về đường ruột cũng như để ngăn chặn táo bón và tiêu chảy. Ăn củ sen giúp ngăn ngừa các bệnh, sự tổn thương đại tràng và ruột. Mỗi ngày uống một cốc nước ép củ sen với gừng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Giúp lưu thông máu, điều hòa huyết áp

Tác dụng của củ sen, đặc biệt là củ sen tươi trong việc lưu thông máu, điều hòa huyết áp từ lâu đã được y học phương Đông ghi nhận. Trong củ sen có chứa nhiều sắt và đồng, đây là hai chất có vai trò quan trọng trong việc sản sinh tế bào hồng cầu, thúc đẩy việc tạo máu cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể.

Ngoài ra, nó còn hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể do trong củ sen rất giàu kali, một chất có tác dụng giãn mạch, cân bằng dòng chảy mạch máu và giảm quá tải natri trong mạch máu của bạn. Nó có thể giúp mạch máu được lưu thông, thư giãn, giảm tắc nghẽn mạch và làm chậm lại áp lực lên hệ thống tim mạch.

Củ sen có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng

Những điều cần lưu ý khi dùng củ sen:

–  Người bị tiểu đường không nên sử dụng củ sen quá nhiều và thường xuyên. Nguyên nhân là trong thực phẩm này có đến 70% là tinh bột.

–  Người mắc các bệnh dạ dày, đại tràng không nên ăn nhiều củ sen để tránh chướng bụng, khó tiêu.

–  Cần nấu thật chín trước khi ăn: Củ sen chứa nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nếu ăn củ sen sống sẽ dễ nhiễm bệnh trùng lát gừng. Vì sen là cây thủy sinh, sống ở vùng nước nên dễ bị ô nhiễm, bên ngoài chúng thường bị dính ấu trùng của trùng lát gừng. Các ấu trùng này khó rửa sạch hoàn toàn bằng nước nên bạn cần nấu thật chín trước khi ăn./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Củ sen có công dụng lớn trong việc điều trị nhiều loại bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...