Thứ năm, 28/03/2024 20:53 (GMT+7)

Đà Nẵng báo cáo khẩn về BN 22 dương tính Covid-19 sau khi xuất viện

Bình An -  Thứ ba, 14/04/2020 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/4, Sở Y tế Đà Nẵng đã có công văn khẩn gửi Bộ Y tế về bệnh nhân Covid-19 số 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, bệnh nhân số 22 nhập cảnh Việt Nam trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airline (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc Covid-19 tại Việt Nam), vào ngày 2/3. Tiếp đó, bệnh nhân đến Đà Nẵng trên chuyến bay VN163 vào lúc 10h20 phút cùng ngày 2/3.

Ngày 7/3, Sở Y tế Đà Nẵng tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân số 17 trên địa bàn thành phố, trong đó bệnh nhân số 22 được xác định dương tính. Bệnh nhân sau đó được vận chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để cách ly, theo dõi và điều trị từ ngày 8/3 đến ngày 27/3.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định. Kết quả X-Quang phổi bình thường vào các ngày 8/3 và 12/3. Các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần vào các ngày 19/3, 23/3, 25/3 và 3 lần đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 10/4, 2 bệnh nhân người Anh rời Đà Nẵng sau khi hoàn thành điều trị và cách ly 14 ngày.

Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân được xuất viện vào ngày 27/3 vì thỏa mãn các điều kiện hết sốt ít nhất 3 ngày, các triệu chứng lâm sàng cải thiện, thể trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện.

Ngoài ra, bệnh nhân có ít nhất 2 mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp, lấy mẫu cách nhau ≥ 24 giờ, xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand theo quy định của Bộ Y tế. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng 1006, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hàng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Sáng 10/4, bệnh nhân có trạng thái sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hoàn thành cách ly y tế theo dõi sau khi xuất viện. Bệnh nhân được khách sạn thuê xe ô tô chở đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để đến TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN 125 để quá cảnh trở về nước.

Cũng theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, từ khi bệnh nhân bị phơi nhiễm với nguồn bệnh đến khi đủ điều kiện xuất viện, hoàn thành quá trình cách ly y tế, cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất là 40 ngày.

"Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia", Sở Y tế TP Đà Nẵng, nhận định.

Ngoài ra, Sở Y tế Đà Nẵng cho rằng, hiện đơn vị này vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc xét nghiệm đối với bệnh nhân số 22. Đơn vị này chỉ biết thông tin đăng tải trên các trang thông tin điện tử và "hiện tại bệnh nhân đã về Anh". Do đó, Sở Y tế TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến chỉ đạo về ca bệnh số 22.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm, hiện ngành y tế đã rà soát lại quá trình phát hiện, giám sát các trường hợp liên quan, quá trình điều trị, cách ly y tế sau khi xuất viện đối với bệnh nhân. Toàn bộ quá trình đều được ngành y tế Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm 23 cán bộ y tế, nhân viên phục vụ tại khách sạn Sam Grand, lái xe đưa bệnh nhân từ khách sạn đến sân bay. Kết quả xét nghiệm: 23/23 mẫu âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng đến TP.HCM ngày 10/4 có 12 người phục vụ trực tiếp và 10 nhân viên an ninh. Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả, đồng thời được khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế di chuyển.

Sở Y tế TP Đà Nẵng khẳng định, trong suốt quá trình từ khách sạn Sam Grand đến sân bay Đà Nẵng, trên chuyến bay và khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân số 22 luôn đeo khẩu trang N95.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng báo cáo khẩn về BN 22 dương tính Covid-19 sau khi xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.