Thứ sáu, 19/04/2024 10:39 (GMT+7)

Dân đối mặt với bệnh tật vì sử dụng nguồn nước ô nhiễm

Như Tâm -  Thứ tư, 25/07/2018 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thản nhiên dùng nguồn nước bẩn để sinh hoạt gia đình trong nhiều năm, đến khi kiểm tra bồn nước mới phát hiện ra, nhiều gia đình lo sợ nguy cơ ô nhiễm vì dùng nước giếng khoan.

Đó là trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Trung ở thôn An Phú, xã Phú An, huyện Đăk Pơ (Gia Lai). Ông kể từ khi gia đình xây nhà thì cũng đào giếng để dùng, sau hơn 5 năm mới xảy ra sự cố lên bồn nước kiểm tra thì tá hỏa phát hiện một chất đen xì giống như dầu hắc trong đáy bồn. Lo sợ cho sức khỏe, ông đã liên hệ Công ty cổ phần nước Sài Gòn - An Khê để nhanh chóng mắc đường ống nước sạch vào nhà để có nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Trung đang cung cấp mẫu nước của gia đình cho phóng viên

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết “nếu không thay nước sớm thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu cứ dùng nước bẩn để sinh hoạt nữa. Bây giờ nghĩ lại thấy sợ thật ấy”.

Không chỉ ở thôn An Phú mà người dân xóm 4 thôn An Hòa xã Phú An huyện Đăk Pơ (Gia Lai) cũng trong tình trạng tương tự. Ông Phạm Đình Mận sinh sống ở xóm 4 thôn An Hòa cho biết “Sau khi nghe nhà ông Trung nước giếng không sạch, về nhà kiểm tra nước ở nhà thì nước cũng có váng dầu để lâu cũng bị cặn đen như bùn, không biết nước có đảm bảo cho sinh hoạt hay không nữa chứ”.

Câu chuyện dùng nước bẩn sinh hoạt trong nhiều năm của gia đình ông Trung chắc chỉ bùng lên mấy hôm, lại rơi vào quên lãng. Vì ở cái xã Phú An  biết bao đời nay, người dân đều sử dụng nước giếng, người nào có điều kiện thì làm nước giếng khoan “có sao đâu.”

Thi công đường nước sạch phục vụ nhân dân tại thị xã An Khê

Câu chuyện của xã Phú An là điển hình cho thực trạng phổ biến người dân khu vực nông thôn tại Gia Lai sử dụng nước giếng khoan, nước không hợp vệ sinh để sinh hoạt hàng ngày. Tư tưởng cố hữu này đã ăn sâu, bám chặt nhiều đời nay, để gỡ bỏ tập tục này không phải là đơn giản.

Khẳng định về điều này, mới đây trong buổi lễ khánh thành nhà máy nước Sài Gòn An Khê ông Nguyễn Hùng Vỹ - Chủ tịch UBND thị xã An Khê – nói rằng: tình trạng thiếu nước sạch đã tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn thị xã. UBND thị xã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành liên quan tạo điều kiện để Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê quản lý, khai thác đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt phục vụ đời sống nhân dân, đồng thời đề nghị Công ty phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ dân sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được biết dự án đầu tư phát triển, quản lý hệ thống cấp nước trên địa bàn thị xã An Khê và vùng lân cận do Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 160,9 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành Nhà máy nước Sài Gòn An Khê có công suất 9.500m3 ngày đêm sẽ cung cấp nước cho 10 xã, phường của thị xã An Khê và các xã Phú An, Tân An, Cư An (huyện Đak Pơ).

Người dân đến làm hợp đồng cung cấp nước còn ít chưa chú trọng đến sức khỏe

Ông Đinh Thái Phiên – Giám đốc Công ty cổ phần nước Sài Gòn An Khê cho biết “thống kê của công ty thì trên địa bàn thị xã cũng như các vùng phụ cận tỷ lệ người dân dùng nước sạch còn thấp. Thường họ dùng nước giếng đào hoặc giếng khoan nhưng những nguồn nước này thường bị nhiễm tạp chất và không đảm bảo chất lượng nếu sự dụng lâu dài dễ mang bệnh tật trong người”.

 Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân Hội đồng nhân dân thị xã An Khê đã ban hành Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 1/4/2016 về việc Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thị xã An Khê 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đây được coi là căn cứ quan trọng để địa phương triển khai thực hiện việc cấp nước sạch phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn góp phần hoàn thành một trong nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại thị xã An Khê.

Bạn đang đọc bài viết Dân đối mặt với bệnh tật vì sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?