Thứ năm, 25/04/2024 22:36 (GMT+7)

Đau ngực phải là dấu hiệu của bệnh gì?

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2019 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông thường, khi bị đau ngực trái nhiều người sẽ nghĩ nó có liên quan đến các bệnh lý về tim mạch. Vậy nếu bị đau ngực phải thì sao, nó có liên quan đến bệnh lý nào không?

Đau ngực phải là bệnh gì?

Đau tức ngực phải là triệu chứng có thể gặp ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi. Đau ngực phải có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất là do các nguyên nhân sau đây:

Đau ngực phải xuất phát từ nhiều nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Rối loạn cơ ngực

Đau ngực bên phải có thể là triệu chứng của hiện tượng rối loạn cơ ngực. Trường hợp này, bạn chỉ thấy đau nhói ngực phải khi hít sâu, không gây cảm giác khó thở và cũng không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào đi kèm.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do mỏi cơ vì dùng cơ vùng ngực quá mức, do làm việc sai tư thế hoặc do căng thẳng,…

Đau thần kinh liên sườn

Đau nhói ngực phải cũng có thể là dấu hiệu của bệnh đau thần kinh liên sườn. Bệnh này không gây nguy hiểm cho bệnh nhân nhưng sẽ gây đau và khiến người bệnh có cảm giác khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

Đau thần kinh liên sườn có thể gặp ở mọi lứa tuổi và phổ biến nhất là tuổi thanh thiếu niên, trung niên và những người làm việc quá sức, hoạt động thể thao mạnh.

Chấn thương vùng ngực

Các ca chấn thương lên vùng ngực như giập cơ hoặc rách cơ ngực sẽ khiến bạn bị đau ngực phải. Nếu chấn thương nghiêm trọng, bạn còn có thể bị rạn xương sườn hoặc trật khớp xương sườn.

Viêm khớp sụn sườn

Đau ngực là triệu chứng chính của viêm khớp sụn sườn. Tình trạng này xảy ra khi sụn ở xương sườn bị viêm. Cơn đau có thể xảy ra ở ngực trái hoặc ngực phải theo nhiều cấp độ.

Viêm phổi

Viêm phổi là bệnh nhiễm xảy ra ở 1 hay 2 bên phổi. Khi bị viêm phổi, bạn thường có cảm giác đau ngực phải hoặc trái kèm ho khạc có đàm. Cơn đau tăng dần khi bạn thở. Viêm phổi thường gây ra nhiều triệu chứng khác như: khó thở, sốt, đổ mồ hôi, run, ớn lạnh, buồn nôn, nôn, tiêu chảy…

Tràn khí màng phổi

Khi bạn đột ngột bị đau ngực phải hoặc trái dữ dội, có thể bạn đã bị tràn khí màng phổi. Bệnh thường là hậu quả của chấn thương vùng ngực. Các triệu chứng khác kèm theo gồm: thở nhanh, tim đập mạnh, tức ngực, ho, kiệt sức…

Ung thư phổi

Tức ngực, khó thở là một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn ung thư vừa tiến triển.

Đau ngực do ung thư phổi thường có đặc điểm là đau sâu trong phổi khi bệnh nhân mang vác vật nặng, thậm chí khi ho. Hãy cảnh giác nếu đau tức ngực phải kèm các triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư phổi như:

- Ho dai dẳng, ho khan kéo dài nhiều tuần không khỏi.

- Đau tay, đau các khớp ngón tay, ngón chân.

- Da bàn tay trở nên dày, có màu trắng với nhiều nếp nhăn.

- Ho ra đờm, chất nhầy có dính máu.

- Viêm phế quản, nhiễm trùng phổi tái phát nhiều lần.

- Đau vai.

- Sụt cân, mệt mỏi không rõ nguyên nhân.

Lưu ý: Nếu chỉ có triệu chứng đau ngực phải thì không thể xác định đó là triệu chứng của ung thư phổi.

Đau ngực phải liên quan nhiều đến các vấn đề ở phổi (Nguồn: Internet)

Đau ngực phải nên làm gì?

Việc khắc phục chứng đau ngực bên phải cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu cơn đau ngực phải kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra, nhằm xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Ngoài ra, nếu nhận thấy đau ngực phải kèm theo các dấu hiệu ung thư phổi vừa nên trên thì bạn cần nhanh chóng đi khám để điều trị kịp thời. Điều trị ung thư ở giai đoạn đầu luôn là cơ hội tốt nhất để chữa khỏi bệnh.

Nếu nguyên nhân đau ngực phải do dùng vùng cơ ngực quá nhiều, làm việc sai tư thế, căng thẳng, chơi thể thao quá sức,…thì bạn có thể cải thiện cơn đau bằng cách:

- Vận động cơ thể hàng ngày thật nhẹ nhàng, không chơi các môn thể thao nặng như bóng đá, cử tạ,…

- Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

- Nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức.

- Chế độ ăn đa dạng thành phần các chất.

Lời khuyên: Hãy luôn khám sức khỏe tổng quát định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề bất thường của sức khỏe và kịp thời điều trị.

Tài liệu tham khảo:
Trang hellobacsi.com
Trang tuoitre.vn
Trang vtv.vn

Theo VOH (TH)

Bạn đang đọc bài viết Đau ngực phải là dấu hiệu của bệnh gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.