Thứ sáu, 29/03/2024 13:48 (GMT+7)

Đi mua “sức khỏe” ở Vĩnh Phúc

Đức Trung -  Thứ năm, 11/10/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cần 1 cú điện thoại hay 1 cái nhấp chuột “đặt hàng” đã có ngay một tờ giấy khám sức khỏe ở bất kì đâu mà không cần phải đến bệnh viện…

Giấy khám sức khỏe bán tràn lan trên mạng

Chỉ cần lên mạng, hoặc vào các trang mạng xã hội như Facebook tìm kiếm từ giấy khám sức khỏe (GKSK) sẽ có vô vàn tài khoản đang rao bán, chào mời. Đặc biệt tại những trang, nhóm tuyển dụng về việc làm như:  Sàn làm việc Vĩnh Phúc, Việc làm KCN Vĩnh Phúc… có hàng ngàn lượt thích.

Trong vai một người cần mua GKSK, chúng tôi - PV đã sử dụng một trang cá nhân đăng một dòng trạng thái vào nhóm “Sàn làm việc Vĩnh Phúc”. Ngay lập tức có rất nhiều lời mời gọi “chào hàng” hấp dẫn.

Một tài khoản FB có tên là Nguyễn D. lập tức nhắn tin vào hộp thư của PV chào mời: “Không cần phải đi lại, không cần phải khám, không mất nhiều thời gian và đặc biệt là “70k cả ship, em ship luôn cho anh đỡ phải đi lại ạ” nếu lấy số lượng nhiều sẽ được giảm giá từ 5-10-15-20 tờ trở lên”.

Giấy khám sức khỏe mua trên mạng.

Nhận lời “mua” GKSK của D., điện thoại tôi đổ chuông  từ SĐT 039xx67236 liên hệ để giao hàng. Như đã cam kết trước đó rất nhanh và tiện lợi người bán hướng dẫn sử dụng rất chi tiết: “thông tin cá nhân sau bạn tự ghi nhé, ở dưới mình đánh dấu hết rồi…”.

Bất ngờ, khó hiểu cầm tờ GKSK trên tay, PV -  thắc mắc đây có phải là giấy khám thật hay không thì  D. khẳng định chắc nịch: “Đây trong này dấu má đầy đủ hết, mình bán cho cả khu công nghiệp chứ không cứ một mình bạn đâu bạn yên tâm bạn không phải lo vấn đề đấy”. Ngoài ra, người này còn hi vọng sẽ được hợp tác thêm nhiều lần nữa có vấn đề gì “cứ inbox cho em”

Quan sát bằng mắt thường,  PV nhận thấy GKSK  này có ghi là của Trung tâm y tế thành phố Vĩnh Yên cấp, trên giấy có đầy đủ con dấu, chữ ký của các bác sĩ và Phó giám đốc Trung tâm y tế Vĩnh Yên, hơn nữa còn đầy đủ các mục như là một người đi khám sức khỏe thông thường.

Tuy nhiên, tờ giấy chỉ là bản phôi in sẵn bởi nét mực và con dấu nhạt màu, các ô bỏ trống mới được điền vào và đặc biệt nét chữ có nhiều màu mực khác nhau.

Giấy khám giả có con dấu và chữ kí của PGD TT y tế Vĩnh Yên Kiều Đức Yên.

Giấy khám sức khỏe bán trên mạng có thể là giả mạo?

Tiếp tục đóng vai một người đi làm GKSK có nhu cầu hoàn thiện hồ sơ để xin việc, chúng tôi – PV tìm đến Trung tâm Y tế Vĩnh Yên. Tại đây, PV đã trải qua các bước khám theo đúng quy định của Trung tâm. Theo đó, một lần khám sức khỏe có giá là 125.000 đồng, có rất đông người chờ và có nhu cầu khám sức khỏe. Sau 15 phút, trên tay PV đã cầm được tờ giấy khám sức khỏe được khám trực tiếp từ trung tâm, điều đáng “lạ” là quy trình khám sức khỏe qua các phòng ban lại chỉ chủ yếu là kí tên - đóng dấu. Việc khám sức khỏe trên có dấu hiệu của việc “rút ngắn” quy trình.

Giấy khám ở TT Y tế Vĩnh Yên khám kí tên, đóng dấu.

Bằng mắt thường, PV quan sát thấy đối với tờ Giấy khám sức khỏe mua trên mạng và Giấy khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế Vĩnh Yên có sự khác biệt rõ ràng về chữ kí và con dấu ở các mục: nội khoa, ngoại khoa, mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, da liễu.

Trong khi ở tờ mua trên mạng đều có chữ kí và tên của những vị bác sĩ “lạ” khác với tên và chữ kí của giấy được khám trong trung tâm. Tuy nhiên, có sự giống nhau về chữ kí của Phó giám đốc, dấu giáp lai và dấu đỏ của trung tâm.

Trung tâm Y tế Vĩnh Yên nói gì?

Vậy giấy khám sức khỏe được bày bán tràn lan trên mạng có con dấu của Trung tâm y tế TP Vĩnh Yên là thật hay giả? Việc cấp GKSK tại Trung tâm y tế TP Vĩnh Yên có bị “làm nhanh” theo kiểu hỏi, ký và đống dấu hay không?

Giải thích về những thắc trên, ông Phạm Văn Bảy - Giám đốc Trung tâm Y Tế Vĩnh Yên, bộc bạch: “Việc khám sức khỏe, được thực hiện đúng quy trình theo thông tư 14 của Bộ Y tế. Các bước khám đúng quy trình nhưng khi đến các phòng, ban khám thì chưa được sâu được sát”.

“Trước mắt là tôi xin tiếp thu, thứ 2 là sẽ chấn chỉnh anh em, trong quá trình thăm khám, sẽ rút kinh nghiệm anh em, y tá điều dưỡng sẽ gọi số thứ tự để thăm khám đối thoại với người bệnh tốt hơn” – ông Bảy cho biết thêm.

Đối với giấy khám sức khỏe mua trên mạng ông Bảy khẳng định: “Đây là giấy khám sức khỏe giả được bán tràn lan trên mạng, hiện công an đang vào cuộc và giấy này đang được bán ở vùng giáp ranh Tuyên Quang – Vĩnh Phúc. Đây là họ phô tô cái giấy này rồi trà trộn vào bộ phận văn thư để đóng dấu, nếu văn thư phát hiện ra họ sẽ giữ lại... Thứ 2 là những cán bộ kí ở đây là họ nghỉ hưu lâu rồi”.

Việc người có nhu cầu mua giấy khám sức khoẻ trên mạng vô tình tiếp tay cho kẻ xấu trục lợi. Không ít người mua lầm tưởng các đối tượng bán giấy xin được con dấu và chữ ký của các bác sĩ trong bệnh viện. Không thể biết đây là những giấy khám giả mạo hay là giấy khám được ai đó “tuồn” ra ngoài nhằm trục lợi cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết Đi mua “sức khỏe” ở Vĩnh Phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới