Thứ bảy, 20/04/2024 16:36 (GMT+7)

Điều trị nghiện ma túy tổng hợp: Vô phương cứu chữa?

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2017 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp đang gia tăng và phức tạp. Người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, cuộc đời chỉ gắn với trại cai nghiện, gây gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch HIV và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2017 do Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức ngày 9/11 tại Hà Nội, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp.

Với nhiều tên gọi khác nhau như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên…, ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng", báo đời sống & pháp luật đưa tin.

Số lượng được tính đến hết quý 3-2017, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai chương trình Methadone; số lượng cơ sở triển khai điều trị tăng từ 23 cơ sở (13 tỉnh) lên 30 cơ sở (tại 17 tỉnh).

Quang cảnh buổi họp báo. 

Các loại ma túy tổng hợp nay chưa có thuốc điều trị mà các cơ quan liên quan chỉ tiến hành tư vấn, tâm lý với người nghiện để họ cai thuốc nhưng với người nghiện việc này hầu như không có tác dụng.

Thông tin trên báo quân đội nhân dân, ông Hoàng Đình Cảnh nhấn mạnh: “Nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có Methadone điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời, thì người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, cuộc đời chỉ gắn với trại cai nghiện, gây gánh nặng cho gia đình và mất trật tự, an ninh xã hội”.

Báo cáo tại buổi họp báo cho biết, tính đến hết năm 2016, trên thế giới có khoảng 36,7 triệu người hiện nhiễm HIV; tổng số người tử vong do AIDS là 35 triệu người; 48,5% số người hiện nhiễm HIV là nữ, trẻ em dưới 15 tuổi chiếm 6%; 19,5 triệu người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV (chiếm 53% tổng số người hiện nhiễm HIV); 76% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được sử dụng thuốc ARV dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Riêng năm 2016, có 1,8 triệu người nhiễm mới HIV và 1 triệu người tử vong do AIDS. Tại Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2017, số người nhiễm HIV phát hiện là 6.8883, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh tình trạng gia tăng tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp không có thuốc điều trị, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cho biết hiện đã bắt đầu xuất hiện sự gia tăng bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện đang điều trị Methadone sử dụng thêm ma túy tổng hợp ở các tỉnh, TP lớn. Có nơi tỷ lệ bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp lên tới 25% dẫn đến tỷ lệ bệnh nhân bị bắt đi cai nghiện bắt buộc gia tăng, báo lao động đưa tin.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Điều trị nghiện ma túy tổng hợp: Vô phương cứu chữa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ