Thứ ba, 23/04/2024 14:30 (GMT+7)

Bí kíp giúp mẹ bầu tăng cân đúng chuẩn

MTĐT -  Thứ năm, 18/05/2017 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương, đã có những lời khuyên rất bổ ích giúp mẹ đạt cân nặng “chuẩn” trong thai kỳ.

Khi mang thai, một trong những vấn đề mẹ bầu nào cũng thực sự quan tâm là cân nặng thai kỳ. Thế nên, việc mẹ kiểm soát cân nặng đúng chuẩn mà mẹ vẫn có thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt rất quan trọng. Trong bài viết này, TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương, đã có những lời khuyên rất bổ ích giúp mẹ đạt cân nặng “chuẩn” trong thai kỳ.

Rất nhiều mẹ bầu phân vân tăng cân thế nào mới là hợp lý? Thật ra, mẹ chỉ cần tăng gấp đôi chất lượng khẩu phần ăn để đảm bảo lượng cân nặng tăng lên trong thai kỳ thôi.

Hơn nữa, mẹ nên lưu ý thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cần chứa đủ các chất dinh dưỡng nhất là sắt, canxi, axit folic và DHA có trong sữa cho bà bầu, để bé cưng trong bụng phát triển toàn diện và khoẻ mạnh. Bác sĩ khuyến cáo các mẹ bầu không nên sử dụng cà phê và các loại thức uống có chất kích thích, thực phẩm nhiều đường, các chất phụ gia để tránh gây mất nước, trĩ và táo bón.

Cụ thể hơn, ở thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, khẩu phần ăn thường ngày của mẹ bầu phải có đủ dưỡng chất như protein, lipid, canxi, sắt, axit folic,… Các thực phẩm giàu chất sắt như:  huyết, gan, thận, trứng, đậu đỗ, rau dền, đu đủ chín, nho; thực phẩm giàu canxi: sữa, cá kho nhừ, cá nhỏ ăn cả xương, tôm lột, …

Ngoài bữa ăn sáng như 1 tô phở/mì/bún hay ổ bánh mì…, mẹ nên đảm bảo khẩu phần ăn gồm:

- 4-5 chén cơm

- 50g thịt nạc

- 70g cá, tôm…

- 100g đậu hũ và 2-3 muỗng canh dầu ăn

- 1-2 bát rau

- 500g trái cây chin

- Sữa dành cho mẹ bầu

Đối với khoảng thời gian 6 tháng cuối thai kỳ, ngoài khẩu phần ăn thường ngày, mỗi ngày mẹ nhớ bổ sung thêm: 1 bánh chưng/ 1 bánh giò/ 1 trái bắp/ 1 củ khoai… và 400 ml sữa dành cho bà bầu.

Lựa chọn chất béo lành mạnh từ dầu ô-liu, dầu vừng, cá hồi, sữa cho bà bầu sẽ tốt hơn cho bé yêu

Mẹ nên ưu tiên món luộc, hấp, tránh xa món nhiều dầu mỡ, chiên xào. Mẹ bầu cũng thể ăn vặt bằng những món ăn lành mạnh như các loại hạt, hoa quả tươi, trái cây sấy khô kết hợp với sữa cho bà bầu. Chia nhỏ các bữa ăn, khoảng 5-6 bữa/ngày là lý tưởng nhất. Và đặc biệt mẹ nên nhớ uống nhiều nước nhé.

Luyện tập đều đặn sẽ giúp mẹ tăng cân hợp lý trong thai kỳ

Trên đây là những thông tin khoa học giúp mẹ bầu tăng cân đúng cách. Chúc mẹ thành công trong việc điều chỉnh cân nặng hợp lý trong suốt thai kỳ để cả mẹ và bé có sức khoẻ tốt nhất.

                                                                     TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết

                                                                Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương

Bạn đang đọc bài viết Bí kíp giúp mẹ bầu tăng cân đúng chuẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới