Thứ sáu, 29/03/2024 00:51 (GMT+7)

Lợi ích và tác hại của rau mầm

VĂN HIẾU -  Thứ ba, 06/03/2018 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các nhà khoa học Mỹ, cứ mỗi 50g rau mầm thì sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng dinh dưỡng tương đương với 200g rau thường. Tuy nhiên, loại rau này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh...

Hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 5 lần so với rau thường

Rau mầm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần so với các loại rau thông thường khác. Và nó thường được dùng để chế biến thành các món như xào, trộn salad, lẩu, ăn kèm thịt, hải sản… Có rất nhiều loại rau mầm mà bạn có thể sử dụng như là đậu tương, rau muống, mầm lạc, đậu xanh, vừng đen…

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hàm lượng enzyn có trong rau mầm cao gấp 100 lần so với rau quả tươi. Do đó, nó sẽ tạo điều kiện cho cơ thể chuyển hóa thức ăn và hấp thụ được nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết hơn. Ngoài ra, lượng protein, axit béo, chất xơ trong rau mầm cũng rất đáng kể.

Hàm lượng dinh dưỡng trong các loại rau mầm rất cao. (Ảnh minh họa).

Theo một thống kê khoa học, rau mầm còn chứa rất nhiều loại vitamin, axit amin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Như trong rau mầm cải củ, hàm lượng vitamin A và vitamin C lần lượt cao gấp 4 và 29 lần so với sữa còn hàm lượng canxi cao gấp 10 lần so với khoai tây. Không những vậy, loại rau mầm này còn là một nguồn cung cấp dồi dào chất chlorophyl, carotene cũng như chất đạm dễ tiêu.

Các chuyên gia Mỹ phát hiện ra rằng rau mầm còn có thể làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các nguy cơ về ung thư. Nhờ có chất antioxidants, rau mầm sẽ bảo vệ bạn tránh khỏi những hóa chất phóng xạ và độc hại, chúng giúp cơ thể tự tẩy rửa, tái tạo và chữa lành vết thương nhanh chóng.

Những tác hại bạn cần biết

Tuy có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng các loại rau mầm, bởi chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, rau mầm chính là nguyên nhân gây ra một số vụ ngộ độc thực phẩm ở Anh và Mỹ. Bởi hầu hết chúng đều được trồng trong môi trường ấm. Và đây là cơ hội thuận lợi để các loại vi khuẩn hình thành, phát triển.

Rau mầm có thể gây ngộ độc nếu bị nhiễm khuẩn. (Ảnh: Dân trí).

Đồng thời, rau mầm còn có thể bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do bảo quản không đúng cách sau quá trình thu hoạch. Ngoài ra, nguy cơ ngộ độc rau mầm còn có thể đến từ chính đặc tính sinh học của hạt giống.

Cụ thể như trong mầm hạt đậu ván già có độc chất trypsin và sapo glucozite, mầm khoai tây có chứa độc chất solanine... Nếu ăn phải những độc tố này, bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, tức ngực, chóng mặt… nặng hơn thì có thể nguy hiểm tính mạng.

Sử dụng rau mầm an toàn cho sức khỏe

Để an toàn cho sức khỏe thì bạn nên chọn những loại rau mầm có nguồn gốc rõ ràng, mua tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không mua những loại rau mầm có màu sắc lạ, lá đã ngả vàng và thân to bất thường.

Rau mầm mới mua về cần sử dụng ngay, nếu không dùng hết thì cần bảo quản bằng cách để trong hộp nhựa hoặc bịch nilon khô ráo, thoáng khí ở mức nhiệt 4 – 5 độ C, có thể để trong ngăn mát tủ lạnh.

Rau mầm nên được nấu chín khi sử dụng. (Ảnh minh họa).

Trước khi sử dụng rau mầm thì cần rửa thật kỹ nhiều lần với nước sạch, sau đó ngâm thêm trong nước muối pha loãng từ 10 – 15 phút. Rau mầm tốt nhất là được nấu chín, nên hạn chế ăn sống, nhất là đối với người già, trẻ em và những người có miễn dịch yếu.

Tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn rau mầm quá nhiều. Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50 – 60g rau mầm trong mỗi bữa ăn và ăn xen kẽ cùng với các loại rau, củ khác. Một số loại rau mầm phổ biến và đã được các nhà khoa học chứng minh là tốt cho sức khỏe đó là rau mầm củ cải trắng, mầm lạc, đậu tương, súp lơ, rau muống…

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích và tác hại của rau mầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.