Thứ năm, 28/03/2024 22:32 (GMT+7)

Đóng cửa KĐT thắng cảnh Biển Hồ để phòng đại dịch Corona

BAN MAI -  Thứ năm, 06/02/2020 07:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch do vi rút Corona gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn cầu. Tuy nhiên, công tác quản lý lỏng lẻo ở những nơi tập trung đông người làm dấy nên những lo ngại.

Hàng ngàn lượt khách đến trước ngày “cấm cửa”

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp đang diễn biến phức tạp, ngày 28/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/ CT-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tuy nhiên, tại khu Di tích (KDT) thắng cảnh Biển Hồ (TP. Pleiku, Gia Lai), rất đông người dân và du khách vẫn đến tham quan ở thời điểm dịch bệnh này. Trong ngày 3/2, mọi hoạt động bán vé, giữ xe tại KDT vẫn diễn ra bình thường, chưa có các bảng hướng dẫn người dân mang khẩu trang hay cảnh báo không tập trung đông người. Trong ngày này có đến 1.000 lượt du khách đến tham quan (Số liệu từ Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Pleiku).

Đông đảo người dân và du khách đến tham quan trong ngày 3/2.

Đến ngày 4/2, khi Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (TT VHTTTT) TP. Pleiku (Gia Lai) có Thông báo không tổ chức tham quan KDT thắng cảnh Biển Hồ (Thông báo đặt ngay trước cổng) thì vẫn đông người ra vào khuôn viên KDT mà không có bất kỳ sự cản trở nào từ lực lượng quản lý.

Theo Thông báo trên, TT VHTTTT TP.Pleiku “thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra; trong đó tạm dừng các hoạt động tập trung đông người để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân”.

Người dân đọc Thông báo không tổ chức tham quan KDT thắng cảnh Biển Hồ nhưng sau đó vẫn vào bên trong theo cổng phụ.

Đáng nói, vào khoảng thời gian từ ngày 28/1 – 4/2, dư luận tại tỉnh Gia Lai trở nên lo ngại với thông tin một người phụ nữ sống tại tỉnh nhà trở về từ vùng tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) đang được cách ly, theo dõi và lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm. Thế nhưng, sau 7 ngày có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, TT VHTTTT TP.Pleiku mới tiến hành đóng cửa không tổ chức tham quan KDT.

Nhiều người dân và du khách vẫn đến Biển Hồ dù đã có Thông báo không tổ chức tham quan KDT thắng cảnh Biển Hồ (ảnh chụp chiều ngày 4/2).

Theo quan sát của PV, ngày 4/2 (thời điểm đã có Thông báo không tổ chức tham quan KDT thắng cảnh Biển Hồ) vẫn có khá đông du khách và người dân vào KDT tham quan (theo cổng phụ) trong tình trạng không sử dụng khẩu trang để phòng ngừa sự lây lan của vi rút Corona.

Chậm trễ tạm dừng hoạt động?

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị VN điện tử, ông Nguyễn Hữu Quế (Chủ tịch UBND TP. Pleiku) cho biết: UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo một số biện pháp để hạn chế những khu vực đông người như thông báo cho học sinh ở các trường được nghỉ học; tạm dừng phục vụ du khách và người dân đến tham quan ở những nơi có khả năng thu hút đông người như Công viên Đồng Xanh, KDT thắng cảnh Biển Hồ.

Ông Quế cho biết thêm, cụ thể, chiều ngày 2/2, tôi đã trực tiếp đi kiểm tra thì thấy lượng khách đến các địa điểm du lịch còn rất đông. Sau đó, thành phố đã chỉ đạo TT VHTTTT mua khẩu trang và phát cho du khách trong chiều ngày 2/2 và ngày 3/2. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại thì việc sử dụng khẩu trang của du khách không đảm bảo, có người được phát nhưng không dùng. Cùng với đó, ngày 3/2 có Công điện 396 của Bộ VH, TT&DL nên đến ngày 4/2, TT VHTTTT có Thông báo về việc tạm dừng các hoạt động tham quan tại KDT Biển Hồ là đáp ứng ngay yêu cầu của Công điện.

“Về công tác sau khi có Thông báo tạm dừng hoạt động, Thành phố đã chỉ đạo cán bộ, công chức của TT VHTTTT tổ chức phun thuốc, tưới nước tẩy rửa đường sá để vệ sinh toàn bộ khuôn viên KDT”, ông Quế thông tin.

Phun thuốc phòng dịch trong buổi sáng ngày 4/2.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Trung (Giám đốc TT VHTTTT TP. Pleiku) cho biết: Sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm đã tiến hành một số công tác như phát khẩu trang cho du khách, bố trí lực lượng quản lý tại KDT.

Đến ngày 3/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công điện tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để tránh tập trung đông người; kịp thời thông báo cho nhân dân, du khách biết, thực hiện. TT VHTTTT TP. Pleiku căn cứ để tiến hành dừng hoạt động KDT. Ngoài ra, TT cũng bố trí trực gác, dọn vệ sinh, tổ chức phun thuốc phòng dịch... tại KDT Biển Hồ.

Ngày 3/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công điện số 396/CĐ-BVHTTDL về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong hoạt động lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Trong đó có nội dung về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có) việc chấp hành các Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản, Công điện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Bạn đang đọc bài viết Đóng cửa KĐT thắng cảnh Biển Hồ để phòng đại dịch Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.