Thứ bảy, 20/04/2024 10:27 (GMT+7)

Dùng thuốc hạ mỡ máu liều cao gây tổn thương thận

MTĐT -  Thứ ba, 26/03/2013 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada đăng tải trên mạng tin "ctvnews.ca" ngày 20/3 cho biết việc sử dụng các loại thuốc hạ mỡ máu (cholesterol) với liều cao có thể khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng.

Nghiên cứu hồ sơ bệnh án của hơn 2 triệu bệnh nhân ở Canada, Mỹ và Anh, các nhà chuyên gia phát hiện ra rằng sử dụng các loại thuốc hạ mỡ máu Statin liều cao có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu, tuy nhiên, tỉ lệ những người này phải đối mặt với nguy cơ suy thận cấp cao hơn nhiều so với những người sử dụng liều thấp.

Khoảng 1/3 số bệnh nhân trong nghiên cứu sau khi sử dụng các loại thuốc như rosuvastatin, atorvastatin và simvastatin với liều cao, lượng cholesterol đã được giảm nhanh chóng ở mức tương ứng là 10, 20 và 40 mg hoặc cao hơn.

Tuy nhiên, sau 120 ngày điều trị, tỷ lệ nhập viện do suy thận cấp của những bệnh nhân sử dụng Statin liều cao ngay từ đầu cao hơn khoảng 34% so với những người sử dụng liều thấp. Kết quả này đòi hỏi các bác sỹ và bệnh nhân cần phối hợp chặt chẽ trong việc đánh giá lại về nguy cơ và lợi ích khi sử dụng Statin liều cao.

Theo các chuyên gia, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và đột quỵ do có lượng cholesterol cao, loại thuốc Statin được xem như "thần dược".

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân trẻ, phụ nữ và những người không có bệnh tim, lợi ích của thuốc là rất nhỏ. Ngoài nguy cơ dẫn đến suy thận cấp, việc sử dụng loại thuốc Statin có thể gây ra một số hiệu ứng ngoài ý muốn khác, bao gồm các bệnh về thoái hóa cơ, rối loạn chức năng gan và đục thủy tinh thể.

Canada hiện có tới 6 loại thuốc Statin đang được bán phổ biến trên thị trường: atorvastatin (được bán dưới thương hiệu Lipitor), lovastatin (Mevacor), rosuvastatin (Crestor), simvastatin (Zocor), pravastatin (Pravachol) và fluvastatin (Lescol).

Hồi tháng 1 vừa qua, Bộ Y tế Canada đã dán nhãn cho các loại thuốc Statin, với việc cảnh báo người sử dụng về những nguy cơ có thể làm phát triển bệnh tiểu đường, đặc biệt là với những người đang có sẵn lượng đường trong máu cao và béo phì./.

                                                                                                            (TTXVN)
Bạn đang đọc bài viết Dùng thuốc hạ mỡ máu liều cao gây tổn thương thận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ