Thứ tư, 24/04/2024 06:26 (GMT+7)

Gia Lai: Đak Đoa bùng phát dịch tả heo châu Phi

MTĐT -  Thứ tư, 28/08/2019 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/8/2019, ông Nguyễn Trọng Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa đã báo cáo lên UBND huyện Đak Đoa về việc dịch tả heo châu Phi vừa xuất hiện trên địa bàn thị trấn.

 Trước đó, ngày 21/8/2018, nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện nhà bà Nguyễn Thị Mến (sinh năm 1965, thôn 5, thị trấn Đak Đoa) có 02 con heo có trọng lượng khoảng 55kg bị chết. UBND thị trấn đã chỉ đạo cán bộ chăn nuôi - thú y phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp xuống kiểm tra và giúp gia đình bà Mến đào hố sau vườn nhà để tiêu hủy. 

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy đàn heo chết do dịch tại hộ bà Mến.

 Tiếp đó, vào ngày 23/8 và ngày 25/8, hộ bà Mến trình báo có thêm tổng 04 con heo bị chết, UBND thị trấn tiếp tục cử lực lượng phối hợp với gia đình để đào hố tiêu hủy heo dịch.

Ngày 26/8/2019, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã tiến hành lấy mẫu heo của hộ bà Mến gửi cho Chi cục Thú y tỉnh xét nghiệm. Tối ngày 27/8, Chi cục Thú y cho kết quả là đàn lợn nhà bà Mến dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Là hộ chăn nuôi đầu tiên trong thôn có heo bị mắc dịch, bà Nguyễn Thị Mến buồn rầu cho biết: “Tuần trước tôirấtmừng vì có thương lái tới đặt mua heo, nhưng chưa kịp vận chuyển đi,2 ngày sau, đàn heo đã mắc dịch, toàn bộ heo phải tiêu hủy, bây giờ không biết phải làm thế nào. Tôi cũngchỉ cònchờ mongvàosự hỗ trợ của chính quyền để đỡ phần nào thiệt hại”.

Chốt kiểm dịch tạm thời tại thôn 5, thị trấn Đak Đoa.

 Sáng 28/8/2019, UBND thị trấn Đak Đoa đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả heo châu Phi, phân công lực lượng tiến hành tiêu hủy số heo bị mắc dịch còn lại của bà Mến và triển khai các biện pháp dập tắt dịch.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thành - Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa cho biết, thực hiện theo kế hoạch số 23/KH- UBND ngày 18/3/2019 của UBND huyện Đak Đoa, sau khi hay tin bùng phát dịch, UBND thị trấn đã tiến hành ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn. Chỉ đạo thành lập 02 chốt chặn chống dịch bệnh để phòng ngừa không có trường hợp vận chuyển heo từ trong vùng dịch ra ngoài và ngược lại.

Ông cũng cho biết thêm: “Từngày 28/8 đến hết ngày 03/9/2019, UBND thị trấn sẽ tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng liên tục 01 lần/ngày trong vòng 01 tuần đầu; 03 lần/tuần trong 03 tuần tiếp theo tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp; 01 lần/tuần trong vòng 01 tháng tại các vùng giám sát để phòng dịch lây lan trên diện rộng”.

UBND thị trấn Đak Đoa sẽ liên tục báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, để có hướng ngăn ngừa và xử lý kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đak Đoa bùng phát dịch tả heo châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hoàng Mai

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới