Thứ năm, 25/04/2024 05:09 (GMT+7)

Giải đáp 'tất tần tật' những vấn đề về bệnh u não

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 06:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh u não ngày càng trở nên phổ biến nhưng rất ít người hiểu biết sâu về bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những giải đáp của chuyên gia phẫu thuật thần kinh về bệnh u não.

Giải đáp những vấn đề về bệnh u não

Chuyên gia phẫu thuật thần kinh của Singapore, bác sĩ Ivan Ng Bak Hua cho biết, nhiều người bệnh u não trước khi được chẩn đoán mắc bệnh không có triệu chứng gì rõ rệt nên khi biết mình mắc bệnh nhiều người đã rất sốc. Họ lo ngại rủi ro nên không ít trường hợp đã từ chối phẫu thuật u não và đó là sai lầm.

Dấu hiệu nhận biết khối u não.

Triệu chứng rõ rệt nhất của bệnh u não là gì?

Tùy vào từng loại u não và từng bệnh nhân mà có các triệu chứng bệnh khác nhau. Dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân u não là đau đầu. Đau đầu có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng thường đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng. Ngoài đau đầu, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng run và tê mỏi tay chân, nói khó, nhìn khó.

Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh còn phụ thuộc vào vị trí não bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, u đằng sau não ảnh hưởng đến thị lực, còn có khối u sẽ tác động đến chức năng vận động… Vị trí khối u nguy hiểm nhất là vùng trung tâm não bộ hay còn gọi là vùng thân não.

Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Nhiều người tình cờ phát hiện khối u não khi đi chụp chiếu, khám các bệnh khác hoặc trong đợt khám bệnh định kỳ.

Phương pháp nào được lựa chọn để cứu sống bệnh nhân khi phát hiện bị u não?

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh phổ biến bởi trong nhiều trường hợp việc điều trị hóa chất không có tác dụng tới vùng khối u trong não.

Để cứu sống người bệnh, bác sĩ sẽ quyết định xử lý theo 3 cấp độ: Thứ nhất là cắt bỏ hoàn toàn khối u, thứ hai là xem xét khả năng chỉ có thể phẫu thuật lấy ra được một phần khối u; thứ 3 là không thể tiến hành phẫu thuật do khối u nằm ở vị trí quá khó ở trên não. Trường hợp này, bác sĩ sẽ xét nghiệm, sinh thiết tế bào của khối u trong não xem là lành tính hay ác tính, sau đó mới có thể quyết định xạ trị khối u hay dùng hóa chất nào để điều trị.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u não cho bệnh nhân. Ảnh minh họa


Nếu khối u não được phát hiện sớm có cần mổ hay không?

Thời điểm phát hiện khối u não không liên quan đến việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật hay không bởi khi nói đến u não là người ta đã nghĩ đến phẫu thuật, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Vấn đề cần phải làm rõ chỉ là xác định vị trí khối u và tiên lượng khả năng phẫu thuật loại bỏ được một phần hay toàn bộ khối u. Dù khối u được phát hiện sớm và kích thước vẫn nhỏ thì cũng cần phẫu thuật và sinh thiết để biết đây có phải là ung thư não nguyên phát hay không, từ đó có hướng điều trị chính xác.

Thông thường, cơ hội sống sót, kéo dài sự sống của người bệnh sẽ cao hơn rất nhiều nếu khối u não được xác định có thể phẫu thuật được.

Tỉ lệ thành công của các ca phẫu thuật tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khối u, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và độ tuổi. Những bệnh nhân ở nhóm trẻ tuổi bị u não khi phẫu thuật, tỷ lệ thành công không bị biến chứng (liệt) đạt tới 97 – 98%.

Khuyến cáo gì cho những người chuẩn bị mổ u não không?

Trong trường hợp người bệnh được chẩn đoán có u não cần phẫu thuật, nên tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không nên vì lo ngại rủi ro mà từ chối điều trị, điều đó sẽ cướp đi cơ hội sống của bệnh nhân.

Nên lựa chọn các bệnh viện có chuyên khoa ung thư uy tín, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tay nghề cao, có máy móc, thiết bị hỗ trợ hiện đại góp phần giúp ca phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao hơn và đem lại cơ hội sống tốt nhất cho người bệnh.

Bạn đang đọc bài viết Giải đáp 'tất tần tật' những vấn đề về bệnh u não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành