Thứ ba, 19/03/2024 11:05 (GMT+7)

Giải khát mùa hè, uống sao cho có lợi?

MTĐT -  Thứ sáu, 18/08/2017 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bia vốn là thức uống quen thuộc của các đấng mày râu Việt và ngay cả các chị em trong cả 4 mùa trong năm, đặc biệt là mùa nóng. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin thưởng thức những ly bia mát lạnh với tư tưởng "giải nhiệt" mùa hè là hoàn toàn sai lầm.

Không khó để bắt gặp những quán bia hơi giải khát trong những ngày hè oi bức như hiện nay, đặc biệt là bia hơi vỉa hè. Cứ vào giờ tan tầm buổi chiều, từng đoàn người í ới lũ lượt kéo nhau ra vào các quán bia. Đa số họ đều có tư tưởng “làm cốc bia giải khát cho đỡ nóng!”.

Tại quán bia hơi vỉa hè trên đường Giải Phóng, anh Nguyễn Duy Cường, 45 tuổi, kỹ sư công trình cho biết: Mấy ngày hôm nay oi nóng nên ngày nào anh cũng rủ dăm ba ông bạn tụ tập ở quán bia để giải nhiệt. “Cả ngày đi giám sát công trình dưới cái nắng hầm hập, người lúc nào cũng nhễ nhại, uể oải vô cùng. Mỗi lần làm vài cốc bia lạnh là thấy người dịu hẳn đi…”- anh Cường nói.

Nhiều người tìm đến bia để "giải nhiệt" mùa hè.

Rất nhiều người khác cũng có suy nghĩ giống anh Cường. Thay vì ngồi café máy lạnh hay trà đá “chém gió”, họ lại tìm đến bia như một thói quen và nghĩ rằng giải nhiệt bằng bia là cách tốt nhất?!. Có thể nói, giải nhiệt mùa nóng bằng bia đã trở thành nét "văn hóa", trở thành thói quen cực kỳ "thịnh hành" đối với người Việt.

Tuy nhiên, liệu giải nhiệt bằng cách này có đem lại hiệu quả hay không? Liệu rằng bia có giúp cho người ta “hạ hỏa” trong những ngày nóng bức như mọi người vẫn nghĩ?.

Giải nhiệt bằng bia dễ gây độc cho gan

TS.BS Trần Thái Hà, Trưởng khoa Lão, BV Y học cổ truyền Trung ương cho biết, việc uống quá nhiều bia – cho dù là uống với mục đích giải khát thì rất dễ ảnh hưởng đến gan, thận theo Tây y. Còn trong Đông y, điều này rất dễ gây tổn thương phủ tạng, nói nôm na như dân gian là nóng trong, gây độc cho cơ thể.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, giải khát mùa hè bằng bia với liều lượng quá nhiều là hoàn toàn sai lầm và có thể dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm không mong muốn. Vậy uống bia với liều lượng thế nào để tránh gây độc cho cơ thể? TS. Thái Hà cho rằng, việc ăn uống của người Việt nhiều khi mang tính chất giao lưu văn hóa chứ không chỉ là ăn uống cho no say. Khi ăn lại thường hay ăn đồ cay nóng, nhiều đồ bổ béo, trong khi uống thì hay nhậu bia rượu. Hai yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp cơ địa bệnh nhân và là nguyên nhân chính gây nóng gan, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

Uống quá nhiều bia gây hại cho chức năng gan, thận.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm cách nào để giải nhiệt cho gan trong ngày nóng bức? Trả lời vấn đề này, TS. Thái Hà khuyến cáo, mỗi người dân cần tự điều chỉnh chế độ sinh hoạt của mình một cách điều độ, hợp lý, tần suất uống bia giảm dần đi. Xét ở góc độ nào đó thì uống bia một chút vui vẻ không sao nhưng nếu quá liều rất dễ gây độc cho sức khỏe.

Bên cạnh đó là cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể tăng cường chuyển hóa. Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ngày nóng nên sử dụng các thực phẩm có tính chất mát gan, ăn nhiều rau củ, bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể vừa giúp nhuận tràng lại mát gan. Thêm nữa là vấn đề cân bằng cuộc sống, giảm stress, luôn giữ tinh thần vui tươi lạc quan...

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, giải nhiệt cho gan không hề khó như mọi người vẫn nghĩ. Cách đơn giản và tiện lợi là có thể dùng một số thực phẩm chức năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Sản phẩm này có tác dụng tốt trong cải thiện chức năng gan, bổ gan, giải độc gan, giảm tác hại của bia rượu, môi trường, thực phẩm bẩn,...

                                                                                                    Theo SKĐS

Bạn đang đọc bài viết Giải khát mùa hè, uống sao cho có lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.