Thứ bảy, 20/04/2024 06:49 (GMT+7)

Hà Nội đã đủ điều kiện công bố hết dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay, 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo Kinh tế ĐT, dự tại điểm cầu TP Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố.

Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, thực hiện Thông báo số 177/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản 1724 thực hiện kết luận Thủ tướng về phòng, chống dịch.

Trong 29 ngày qua, cùng với cả nước, Hà Nội không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ổ dịch cuối cùng của Hà Nội tại thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín) đã kết thúc cách ly từ ngày 14/5, hiện trên địa bàn thành phố có 112 ca mắc, trong đó có 101 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh. Số người còn cách ly, theo dõi tại cộng đồng là 128 người, còn 13 trường hợp F1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu UBND TP. Hà Nội.

Hiện Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch, không để phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, do thời gian tới sẽ có nhiều người từ nước ngoài trở về nên dự báo, có thể sẽ có những ca nhiễm mới từ đối tượng này.

Hà Nội đã chuẩn bị các phương án để kiểm soát dịch, như: Tổ chức giám sát chặt chẽ ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài; sẵn sàng hai khu cách ly tập trung để đưa tất cả đối tượng từ nước ngoài về cách ly theo đúng quy trình; thực hiện rà soát, xét nghiệm ngay để không lây lan dịch ra cộng đồng. Bên cạnh đó, thành phố cũng tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà quản lý, công nhân kỹ thuật cao từ nước ngoài về được cách ly đúng quy định.

"Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Việc Thủ tướng Chính phủ có quyết định công bố hết dịch hay không, Hà Nội vẫn luôn xác định nhiệm vụ quan trọng là tập trung thực hiện "mục tiêu kép", vừa nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu.

Về việc bảo đảm ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, vừa qua Hà Nội đã thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội đúng quy định, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở lại bình thường, trừ một số loại hình như, vũ trường, quán karaoke... Thời gian tới, Hà Nội sẽ thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa, chuẩn bị các điều kiện cho việc đón khách quốc tế ngay khi được phép.

Liên quan đến việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đã chi trả được 99,9% tiền hỗ trợ cho các đối tượng là người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Các trường hợp hiện chưa chi trả được phần lớn là do vắng mặt tại nơi cư trú. Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát các đối tượng còn lại để hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ trên tinh thần minh bạch, khách quan, đúng đối tượng, không để xảy ra tiêu cực.

Theo đánh giá của ban chỉ đạo quốc gia, 29 ngày qua Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn rủi ro.

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới cũng gia tăng do mở dần các đường bay quốc tế, chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước, yêu cầu nhập cảnh cho các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Đặc biệt, rất khó kiểm soát triệt để được người dân qua lại biên giới đường bộ thông qua đường mòn, lối mở nên luôn thường trực nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm cho cộng đồng trong thời gian tới.

Với trường hợp bệnh nhân 91 là phi công người Anh, hiện trong tình trạng nguy kịch, đã có chỉ định ghép phổi. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đã đủ điều kiện công bố hết dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...