Thứ sáu, 29/03/2024 15:09 (GMT+7)

Hành vi nhập lậu thực phẩm bẩn, cần phải xử lý nghiêm minh

Lam Vy -  Thứ ba, 31/12/2019 07:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chúng ta đang sống và làm việc theo pháp luật, vì vậy với việc siêu thị nhập lậu với số lượng 2 xe container đồ đông lạnh không rõ nguồn gốc cần phải xử lý nghiêm minh, bất kể là siêu thị nào".

Sáng ngày 30/12 Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Thành phố Hà Nội) phối hợp với đội 11 Quản lý thị trường vừa bắt giữ 2 xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị Mega Market, đường Phạm Văn Đồng, P. Cổ Nhuế, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Qua kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều thùng hàng chứa hàng tấn lưỡi vịt, trứng non và nầm lợn đông lạnh có tem nhãn Trung Quốc.

Qua kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều thùng hàng chứa hàng tấn lưỡi vịt, trứng non và nầm lợn đông lạnh có tem nhãn Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ của các mặt hàng này. Lái xe cho biết, số hàng này chuẩn bị được vận chuyển vào các tỉnh miền Trung và TP.HCM để tiêu thụ.

Cần xử lý nghiêm minh hành vi nhập lậu thực phẩm

Siêu thị Mega Market nằm trong chuỗi siêu thị lớn tại Hà Nội nhưng lại dính tới những “lùm xùm” liên quan tới thực phẩm không rõ nguồn gốc đã khiến dư luận rất hoang mang, lo lắng. Đặc biệt là dịp Tết nguyên đán 2020 đang tới rất gần.

Để rộng đường dư luận và có những góc nhìn đa dạng hơn về sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Vinh Phú- nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, ông Phú cho biết:

Mọi người chúng ta đang sống và làm việc theo pháp luật, vì vậy với việc siêu thị nhập lậu với số lượng 2 xe container đồ đông lạnh không rõ nguồn gốc cần phải xử lý nghiêm minh, bất kể là siêu thị lớn hay nhỏ thì cũng cần phải xử lý. Việc cần thiết ngay lúc này là phải tìm ra được thủ phạm đứng đằng sau lô hàng lậu, mục đích của nguồn hàng này ra sao để có hướng giải quyết cụ thể”.

Ông Vũ Vinh Phú- nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.

Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều vụ việc liên quan tới nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn đã khiến rất nhiều người dân lo lắng, cân nhắc rất kỹ khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình.

Tưởng rằng chỉ có ở ngoài chợ, những nơi bán hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không được kiểm dịch rõ ràng mới khiến người dân lo ngại khi lựa chọn sản phẩm, thì nay chính siêu thị lớn lại khiến cho người dân mất niềm tin, nghi ngờ về chất lượng.

Cho tới thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng chưa có thông tin chi tiết về vụ việc, xem ai là chủ của hai xe container hàng thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc nhưng dù cho lô hàng thuộc chủ sở hữu của ai thì đó cũng là việc làm vô nhân đạo.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trả lời báo chí về thông tin hai chiếc xe chở hàng ra vào siêu thị, bảo vệ tại đây cũng xác minh đây là hai chiếc xe thường xuyên chở hàng thủy sản từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội cho siêu thị Mega Market. Tuy nhiên,  đại diện siêu thị Mega Market  lại cho biết, hành trình từ Hà Nội về lại TP.HCM xe chở gì thì siêu thị không kiểm soát được, dù việc bốc xếp hàng thực hiện ngay trong sân siêu thị, xe container cũng của siêu thị.

 Khi niềm tin bị phản bội

 Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về trách nhiệm  của siêu thị Mega Market trong sự việc trên và những đánh giá của chuyên gia về hệ lụy có thể gây ra đối với sức khỏe của người tiêu dùng, ông Phú chia sẻ thêm: “Siêu thị là nơi mà người tiêu dùng gửi gắm sự tin tưởng, lựa chọn sản phẩm tốt cho gia đình họ. Chính vì vậy nếu như siêu thị làm ăn gian dối, đặt hàng kém chất lượng thì cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật, thương hiệu siêu thị sẽ bị mất hết uy tín.

Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ hàng tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ chủ yếu là lưỡi vịt, trứng non, nầm lợn.

Còn hệ lụy mà thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra chắc hẳn ai cũng biết, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con người. Lợi nhuận thì các chủ cửa hàng siêu thị nhận, còn hậu quả thì do người dân gánh chịu. Nếu đây là đơn đặt hàng từ siêu thị Mega thì đó là hành động quá dã man, coi thường tính mạng của con người, coi thường pháp luật, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả”.

Nói việc siêu thị không kiểm soát được hành trình từ Hà Nội về Thành phố Hồ Chí Minh xe chở gì, mặc dù việc bốc xếp hàng thực hiện ngay trong sân siêu thị. Đó là việc làm quá vô lý, theo quan điểm của ông Phú, xe chở vào tại sân, phía siêu thị Mega Market phải trực tiếp chịu trách nhiệm. Ngay sau khi bắt hai xe container hàng như vậy thì ngay lập tức phải quay vào quầy xem trong quầy đông lạnh có bày bán ba loại sản phẩm này hay không? Kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thì rõ vấn đề.

 Ngoài ra, ông Phú cũng cho rằng người dân hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái, cần phải chủ động bảo vệ mình. Lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc và xuất xứ để không sử dụng sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Còn đối với các cơ quan chức năng thì cần phải giáo dục các đơn vị bán lẻ cần làm việc nghiêm túc, các cơ quan quản lý phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng.

Sự việc bắt giữ hai xe container thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý thực phẩm, hàng hóa trong những ngày cuối năm. Để đón Tết Nguyên đán  2020 an toàn, vui vẻ, rất hy vọng các cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra, ngăn chặn các vụ việc liên quan tới thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng lậu để bảo vệ người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Hành vi nhập lậu thực phẩm bẩn, cần phải xử lý nghiêm minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.