Thứ sáu, 29/03/2024 17:45 (GMT+7)

Hoài Đức, Hà Nội: Đang rà soát hàng loạt PK Nha khoa không phép

Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 15/08/2018 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới sự buông lỏng quản lý cũng như thiếu kiểm soát, xử phạt của cơ quan chức năng, hàng chục phòng khám nha khoa không đầy đủ giấy tờ, không giấy phép, đang hoạt động trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) mọc lên nhiều phòng khám nha khoa không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người và chưa được kiểm nhận về bằng cấp, chuyên môn.

Đáng chú ý là nhiều phòng khám nha khoa đã hoạt động từ nhiều năm, nhưng chưa có đầy đủ giấy phép của Sở Y tế, khiến dư luận hoài nghi đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng của những phòng khám này, cũng như sự buông lỏng, làm ngơ của cơ quan quản lý tại địa phương.

Nhìn bên ngoài phòng khám lụp xụp, cũ kỹ chưa nói đến cơ sở vật chất bên trong phòng khám

Trong khi, quy định của pháp luật đối với phòng khám chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt (cả về chuyên môn và trang thiết bị của phòng khám) là rất chặt chẽ. Nhưng theo ghi nhận của PV tại một số xã thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội), có khá là nhiều phòng khám lụp xụp, chỉ rộng chừng chưa đến 12m2, cơ sở vật chất đơn giản, mỗi phòng khám chỉ có một hoặc hai nhân viên làm việc.

Thăm dò hai xã Dương Liễu và Cát Quế, nhiều phòng khám đơn cử như Nha khoa Bích Hùng, Nha khoa Phương An tại xã Dương Liễu, Nha Khoa Việt Đức, Nha khoa Hồng Oanh tại xã Cát Quế... và hàng chục cơ sở khác không đảm bảo điều kiện.

Đặc biệt, các phòng khám này đều không đề thông tin giấy phép trên biển hiệu, thậm chí một số phòng khám còn không đề tên, có dấu hiệu hoạt động vi phạm quy định.

Nhiều phòng khám chỉ có biển chăm sóc răng miệng bên ngoài, dấu hiệu vi phạm quy định khá rõ ràng

Trong vai bệnh nhân đến khám, PV được tiếp cận cách làm việc và quan sát kĩ hơn bên trong phòng khám. Các phòng khám này nhìn bên ngoài khá là cũ, bên trong thì chỉ có một chiếc ghế khám, chật chội lối đi lại khó khăn, không có chỗ ngồi chờ.

Hầu như các bác sĩ ở đây nhìn rất trẻ chỉ khoảng độ 28 đến 34 tuổi nhưng đã có thể tách ra mở phòng khám riêng. Điều lo ngại ở các bác sĩ này là bằng cấp và kinh nghiệm chuyên môn chưa được kiểm chứng và uy tín trong nghề. Khi được yêu cầu viết hóa đơn và kê thuốc nhiều nơi báo không có hóa đơn và phiếu khám, chúng tôi được cấp thuốc và dặn dò bằng miệng khi ra về.

Một chiếc ghế khám và một nhân viên kiêm chủ cửa tiệm làm việc

Đưa phản ánh và ghi nhận hiện trạng nhiều phòng khám nha khoa hoạt động không phép lên gặp một số cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề các vi phạm trên địa bàn huyện, xã.

Liên hệ và phỏng vấn trực tiếp với bà Nguyễn Thị Oanh Trưởng phòng y tế huyện Hoài Đức cho biết: “Vì địa bàn huyện khá là rộng, nhân lực của phòng thì ít cho nên không thể rà soát và kiểm tra hết các phòng khám mọc lên trên địa bàn được. Phòng cũng đã có chỉ đạo xuống cấp xã yêu cầu kiểm tra rà soát, cùng phối hợp với cấp huyện siết chặt quản lý và báo cáo lại kết quả”.

Về công tác quản lý, bà Oanh cho biết, vừa qua, Phòng y tế huyện Hoài Đức đã đi kiểm tra một số phòng khám trên địa bàn và lập biên bản xử lý yêu cầu đóng cửa lập tức ngừng hoạt động một phòng khám của xã Sơn Đồng với vi phạm không có Chứng chỉ hành nghề và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cùng các giấy tờ liên quan theo quy định. Đồng thời đã có thông báo, tuyên truyền đến người dân các xã tỉnh táo khi chọn  lựa phòng khám để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chính thức ngừng hoạt động của cơ sở Nha khoa Sơn Đồng vì thiếu các giấy tờ liên quan để có thể hoạt động sau đợt kiểm tra của phòng y tế huyện Hoài Đức vừa qua.

Được Trưởng phòng y tế huyện Hoài Đức giới thiệu xuống UBND hai xã Dương Liễu và Cát Quế để có được chi tiết các phòng khám có giấy phép hoạt động hay không.

Đại diện của hai xã này đều cho biết, trong địa bàn có tầm trên mười phòng khám trong đó có cả phòng khám nha khoa nhưng hầu như là chưa đủ giấy phép hoạt động. Xã cũng đã nắm bắt được và tới đây sẽ có đợt kiểm tra, rà soát lại các hoạt động này ở địa phận của mình, trình đệ lên cấp trên để có những cách giải quyết hiệu quả nhất hợp với ý dân.

Không khó để tìm ra những phòng khám có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn huyện Hoài Đức như thế này

Vì thời gian gấp chưa được đặt lịch cụ thể với cấp xã, nên khi PV đến trao đổi thì Chủ tịch hai xã đều đang bận họp, chưa có chuẩn bị được các văn bản xử lý và danh sách các phòng khám vi phạm quy định. Do đó, đại diện của hai xã đã hẹn khi có được các giấy tờ văn bản đầy đủ sẽ gửi cho phóng viên sau.  

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng sẽ là rất lớn nếu như các phòng khám nha khoa kiểu hoạt động không phép như này tiếp tục mọc lên gây hậu quả đến với người dân. Rất cần sự vào cuộc nghiêm túc của ban quản lý để tránh hậu họa khó lường từ các phòng khám vi phạm này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức, Hà Nội: Đang rà soát hàng loạt PK Nha khoa không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ