Thứ sáu, 29/03/2024 22:20 (GMT+7)

Huế: Vượt 700 km đưa quả tim về ghép cứu sống bệnh nhân

Nguyễn Hiền -  Thứ sáu, 18/05/2018 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thêm một ca ghép tim thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng là lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ một bệnh viện phía Bắc cách 700km.

Sáng 18/5, tại Bệnh viện Trung ương Huế đã có buổi họp báo thông tin đầy đủ về tiến trình thực hiện ca ghép tim xuyên việt tại bệnh viện ngày 16/5/2018.

Trước đó, ngày 15/5/2018 Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Ngay trong ngày, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện đã cử một kíp bác sỹ đến Hà Nội phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người cho với người nhận ở Huế.

Đến 3 giờ sáng ngày 16/5 khi vừa có kết quả cho biết phản ứng đọ chéo là tương thích với người nhận ghép tim tại Huế, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép kíp mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5 giờ cùng ngày.

Quả tim được nghiên cứu kỹ trước khi ghép cho bệnh nhân. Ảnh 2: Ê kíp phẫu thuật tiến hành ghép tim cho bệnh nhân.

Đến 7 giờ 35 phút, quả tim hiến tặng được lấy ra khỏi cơ thể người chết não và được vận chuyển ngay về Huế. Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, Hãng hàng không Vietnam Airline, và sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cùng kíp đi lấy tạng của Bệnh viện Trung ương Huế, đến 10 giờ 45 phút ngày 16/5 quả tim đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo sự điều phối của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, quả tim sẽ chuyển về ghép cho người nhận tại Bệnh viện Trung ương Huế, các tạng khác cũng được sử dụng để ghép cho các bệnh nhân tại Hà Nội.

Cũng trong thời gian này tại Huế, bệnh nhân chờ ghép tim do bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn phải nhiều lần nhập viện điều trị các đợt suy tim mất bù, là bệnh nhân thích hợp về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Vào lúc lúc 9 giờ 20 phút ngày 16/5/2018, bệnh nhân được chuyển đến Phòng mổ tim của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế. Kíp phẫu thuật tim, đứng đầu là ThS. BS Trần Hoài Ân, kíp gây mê hồi sức do BSCKII Đặng Thế Uyên phụ trách, dưới sự chỉ đạo của GS. TS Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận.

Toàn bộ các kíp mổ, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng đã tập trung phối hợp rất khẩn trương và nhịp nhàng nhưng không để xảy ra sai sót nào dù là nhỏ nhất để chạy đua với thời gian.

Tổng thời gian thiếu máu là 5 giờ 30 phút nằm trong giới hạn cho phép thiếu máu của quả tim ghép là 4 đến 6 giờ. Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 13 giờ 25 phút ngày 16/5. Bệnh nhân ghép tim được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17 giờ cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng.

Đây được xem là ca ghép tim khó do thời gian vận chuyển quả tim từ Hà Nội về Huế đã mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Cho đến 8 giờ ngày 17/5 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Trong sáng cùng ngày, GS. TS. Phạm Như Hiệp và Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình bệnh nhân ghép tim xuyên Việt này.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Vượt 700 km đưa quả tim về ghép cứu sống bệnh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới