Thứ sáu, 29/03/2024 15:15 (GMT+7)

Huế:Phẫu thuật bằng ứng dụng camera 3D cho bệnh nhân dập nát bàn tay

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 02/04/2019 18:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một bệnh nhân bị dập nát hoàn toàn bàn tay vừa được Bệnh viện Trung Ương Huế cứu chữa thành công bằng cách phẫu thuật vi phẫu bằng ứng dụng camera 3D.

Ngày 2/4, bệnh viện Trung Ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vi phẫu ứng dụng camera 3D cho một bệnh nhân bị dập nát hoàn toàn bàn tay do bị máy xay cuốn vào.

Theo đó, bệnh nhân Đàm Văn H. 16 tuổi (Hưng Lộc, Quảng Hưng, Quảng Trạch, Quảng Bình) vào bệnh viện Trung Ương Huế cách đây 3 tuần, trong tình trạng một cấp cứu chấn thương do bị máy xay cuốn vào vùng cẳng tay phải gây tổn thương dập nát, hư hại hoàn toàn phần mềm và xương vùng cẳng – bàn tay phải của bệnh nhân.

Theo lãnh đạo bệnh viện TW Huế, khi được chuyển vào viện, bệnh nhân đang trong tình trạng chấn thương nặng và cân nhắc bệnh nhân đang còn tuổi vị thành niên, nên đội ngủ y bác sĩ đã cố gắng hết sức bảo tồn tối đa vùng xương và phần mềm vùng cẳng – bàn tay của bệnh nhân, nhằm mục đích nhân văn tạo điều kiện làm chi tay giả cho bệnh nhân, thuận lợi cho cuộc sống sinh hoạt lâu dài về sau này. 

Sau 4 tiếng thực hiện ca phẩu thuật, đến nay các thông số chuyên môn đều đảm bảo tốt.

 Sau đó, bệnh nhân được xử lý cấp cứu, cầm máu và cắt lọc vết thương và để một vùng khuyết hỗng tại vị trí 1/3 trên cẳng tay phải, lộ 2 xương cẳng tay mà không chủ đích cắt lọc đến vị trí cao hơn để có thể tạo được vùng da che phủ được khuyết hỗng.

Được biết, sau lần xử lý cấp cứu đến nay, bệnh nhân đã tiếp tục trải qua 2 lần phẫu thuật thiết lập hệ thống VAC (vacuum assisted closure) trên vết thương nhằm giữ vùng khuyết hỗng sạch sẽ, làm cơ sở thuận lợi để thực hiện 1 cuộc phẫu thuật đặc biệt khác, là phẫu thuật làm vạt nối vi phẫu mạch máu nhánh xuyên che phủ khuyết hỗng phần mềm.

Được biết, ca phẫu thuật lần này TS BS Hồ Mẫn Trường Phú, phẫu thuật viên chính đã quyết định ứng dụng kính vi phẫu Vtom3D, lần đầu tiên được thực hiện tại Huế. Ưu tiên phát triển kỹ thuật cao chuyên sâu là một trong những mũi nhọn trong chủ trương phát triển của Bệnh viện Trung Ương Huế. 

Đây là lần đầu tiên ứng dụng kính vi phẫu Vtom3D được thực hiện tại Huế.

 Công nghệ 3D với những ưu điểm: trực tiếp tái tạo hình ảnh trong phẫu trường chi tiết và có chiều sâu giúp xác định rõ về mặt giải phẫu; hình ảnh có thể được phóng đại cực lớn, được hiển thị trên các màn hình lớn hỗ trợ cho cả ê-kíp phẫu thuật cùng nhìn thấy để cùng nhau hỗ trợ tốt hơn cho cuộc mổ; dễ dàng trong thao tác điều hướng camera theo yêu cầu của phẫu thuật viên…

Với những ưu điểm trên, tất cả hướng đến mục tiêu cuối cùng là làm giảm thời gian phẫu thuật, thời gian gây mê toàn thân nhưng vẫn đảm bảo các thao tác phẫu thuật được thực hiện chuẩn xác từng mi-li-mét một.

“Đặc biệt, ca phẫu thuật được hoàn thành một cách suôn sẻ sau 4 tiếng, đến nay tất cả các thông số chuyên môn đều được bảo đảm tốt”, bác sĩ Phú cho biết.

Ngoài ra, được sự quan tâm sát sao và chủ trương đầu tư của Bộ Y tế, Giám Đốc Bệnh viện GS TS Phạm Như Hiệp, trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình đã được trang bị hệ thống kính vi phẫu Vtom với công nghệ hình ảnh học 3 chiều (3D) hiện đại, với nhiều đột phá trong công nghệ hình ảnh hiện nay, đặc biệt là công nghệ hình ảnh học 3D bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Huế:Phẫu thuật bằng ứng dụng camera 3D cho bệnh nhân dập nát bàn tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.