Thứ sáu, 29/03/2024 03:38 (GMT+7)

Huyện Mỹ Đức: Phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Lan Thủy -  Thứ năm, 17/09/2020 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ; TP. Hà Nội... huyện Mỹ Đức đã và đang triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo mục tiêu kép là phòng chống dịch bệnh Covid-19 và duy trì ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Đảm bảo phòng, chống dịch trong tình hình mới

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn nói riêng, nên huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản thực hiện tại địa phương.

Chỉ tính từ ngày 27/7/2020, huyện Mỹ Đức đã ban hành trên 30 Công văn, Công điện, Quyết định... yêu cầu triển khai, thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các xã, Thị trấn khẩn trương thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch.

Chỉ tính từ ngày 27/7/2020, huyện Mỹ Đức đã ban hành trên 30 Công văn, Công điện, Quyết định... yêu cầu triển khai, thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, và giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Cụ thể: Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, UBND Thành phố Hà Nội... về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống dịch Covid-19... .

Đặc biệt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều đã nhanh chóng ban hành Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND ngày 27/7/2020 và Công điện khẩn số 06/CĐ-UBND ngày 18/8/2020 chỉ đaọ thực hiện nhanh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

UBND huyện Mỹ Đức yêu cầu Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều Công điện khẩn, hỏa tốc... trong công tác phòng chống dịch cũng được huyện Mỹ Đức nhanh chóng triển khai đến cơ sở.

Yêu cầu tất cả các trụ sở, cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn huyện phải có nước sát khuẩn để sát khuẩn tay, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông.

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động, sẵn sàng truy vết triệt để các trường hợp dương tính, xác định những người tiếp xúc (F1, F2) tổ chức cách ly ngay tại nhà. Đối với trường hợp F1 lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và theo dõi y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Xét nghiệm ngay các trường hợp nghi ngờ để phát hiện, chẩn đoán xác định những trường hợp mắc bệnh. Thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người.

Huyện Mỹ Đức cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện chủ động phối hợp với Phòng Y tế huyện và các đơn vị liên quan sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Hà Nội. Tiếp tục theo dõi y tế tại cồng đồng ít nhất 14 ngày sau thời gian cách ly bắt buộc và lẫu mẫu xét nghiệm một lần nữa trước khi hết thời gian theo dõi y tế, nếu cần thiết xét nghiệm lại sau một tháng. Giám sát chặt chẽ diễn biễn dịch để kịp thời xử lý các tình huống dịch có thể xảy ra.

Đồng thời, khẩn trương rà soát những người ở Đà Nẵng trở về Mỹ Đức từ ngày 18/7/2020 trở lại, để hướng dẫn khai báo y tế, khuyến cáo người dân nên tự cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực… phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ, tạm dừng các chuyến công tác, học tập (chưa cấp bách), thăm quan, du lịch đến vùng có dịch. Đồng thời, khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc di chuyến đến vùng có dịch Covid-19...

Nhiều hình thức tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai rộng khắp đến người dân trong toàn huyện Mỹ Đức.

Mặt khác, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mỹ Đức cũng chỉ đạo việc nhanh chóng kiện toàn Tổ phản ứng nhanh từ huyện và các xã, thị trấn; thành lập ngay Tổ phản ứng nhanh tại các thôn, khu phố hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, người dân đi từ vùng có dịch về huyện nhưng không tự giác khai báo y tế và thực hiện nghiêm khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và khoanh vùng, cách ly y tế theo từng mức độ phù hợp.

Hiệu quả từ việc thực hiện chỉ đạo

Theo thực tế của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, thì quá trình thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Mỹ Đức, các xã trên địa bàn huyện cơ bản đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trịnh Thế Biển – Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của UBND huyện Mỹ Đức, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã đã nhanh chóng ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện, phù hợp với tình hình  địa phương như: Thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, công sở, trên các phương tiện giao thông công cộng, chợ; rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn; bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Ông Trịnh Thế Biển - Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế  trao đổi với phóng viên về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện văn hóa - thể thao đông người không cần thiết; trường hợp cần phải tổ chức thì phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn…

Còn theo Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến Nguyễn Lê Sơn, thì với tình hình thực tế của địa phương, xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh; tuyên truyền trực tiếp và lưu động... Qua đó, đã nâng cao được ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Cơ bản người dân đã tin tưởng và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, như tích cực làm tốt công tác vệ sinh môi trường; người dân đi chợ đã ý thức đeo khẩu trang; tự động khai báo y tế khi trở về từ vùng có dịch...

Việc thực hiện “Thông điệp 5K: KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI – KHAI BÁO Y TẾ” đang được nhiều đơn vị triển khai có hiệu quả.

Cũng theo thực tế của phóng viên, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch tại huyện Mỹ Đức, thì vẫn còn đó những “vết sạn” chưa được hoàn thiện tại một số xã, cơ quan trên địa bàn huyện.

Cơ bản như, các quán trà đá vỉa hè vẫn ngang nhiên hoặt động trong thời gian cấm; công tác vệ sinh môi trường trong khám chữa bệnh chưa được đảm bảo; hay như việc vẫn còn khá nhiều người có tư tưởng chủ quan trong thực hiện các quy định về hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng, không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài...

Ở một diễn biến khác, trong chỉ tạo mới nhất tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội ngày 15/9/2020, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện ca mới trên địa bàn thành phố do Hà Nội là trung tâm giao lưu khách trong nước và quốc tế, có mật độ dân cư cao.

Vì vậy, các quận huyện cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, giám sát, phát hiện sớm ca mắc. Khi xuất hiện ca mắc cần thần tốc khoanh vùng, xử lí triệt để, tổ chức truy vết, xác định nhanh nhất các trường hợp F1, F2 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

Và để thực hiện sự chỉ đạo này, cũng như khắc phục những tồn tại hiện có, huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, đảm bảo hài hòa mục tiêu kép là phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và duy trì ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Mỹ Đức: Phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.