Thứ ba, 19/03/2024 12:29 (GMT+7)

Khẩu trang y tế không có chức năng cản bụi

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: "Khẩu trang y tế chỉ được sử dụng trong phòng y tế, đi ra đường hoàn toàn không có chức năng cản bụi”.

Sáng 18/9 chất lượng không khí ở Hà Nội đang có dấu hiệu cải thiện. Được biết, do tác động của gió mùa Đông bắc, gió Bắc kèm theo mưa nên tầng không khí sát mặt đất bắt đầu xáo trộn, làm khuếch tán chất ô nhiễm.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội 3 ngày qua nguyên nhân chính là do hiện tượng nghịch nhiệt thời kì giao mùa.

Theo ông Lê Thanh Hải, Tổng Thư ký Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam, những ngày qua, Hà Nội xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ mang tính chu kỳ vào thời gian chuyển giao giữa các mùa, đặc biệt là mùa hè tới mùa đông.

Cùng quan điểm với ông Hải, ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết, theo quy luật đầu mùa đông sẽ xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt, có tháng xảy ra hiện tượng 5 đến 7 lần, có tháng lên đến hàng chục lần. Khi hiện tượng này xảy ra, lớp nghịch nhiệt sẽ ngăn chất ô nhiễm phát tán lên cao, các chất ô nhiễm bị giữ lại ở tầng thấp khiến cho không khí ô nhiễm nặng nề. Những ngày vừa qua, hiện tượng nghịch nhiệt lại xảy ra, do đó không khí ở Hà Nội rất ô nhiễm, đặc biệt là bụi.

Các chuyên gia tai mũi họng khuyến cáo, nguồn không khí ô nhiễm chính là nguyên nhân chính gây ra nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Tỷ lệ người bị bệnh liên quan đến hệ hô hấp ngày càng nhiều hơn ở người lớn và các em nhỏ, không chỉ ở thành thị mà cả ở  nông thôn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương.

Để hiểu rõ hơn về cách phòng tránh bệnh lý liên quan đến ô nhiễm không khí, PV đã có cuộc trao đổi ngắn với bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương.

Bác sĩ Hồng cho biết, bụi là những hạt nhỏ lơ lửng trong không khí và nó sẽ bị các dòng đối lưu hay gió cuốn đi. Bụi có 3 kích cỡ: là lớn, bình thường, siêu nhỏ.

Khi vào cơ thể, các hạt bụi lớn sẽ bị hàng rào cơ học vật lý chặn lại trước khi xâm nhập vào phế quản, phế nang. Tuy nhiên những hạt bụi cókích thước nhỏ, có thể gây ra các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi. Nghiêm trọng nhất là sẽ gây độc hại cho cơ thể.

Theo chỉ số quan trắc mới nhất tính đến ngày 17/9, tất cả 10 điểm quan trắc đều có chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên 170, báo động đỏ. Khuyến cáo người già và trẻ em, người mắc bệnh mãn tính không nên ra đường vì rất dễ bị kích ứng, ảnh hưởng tới đường hô hấp.

“ Trong tuần qua, số lượng bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Phổi trung ương, tuy không tăng đột biến so với tuần trước, nhưng có 1 chỉ số đáng lưu ý: các bệnh nhân nhập viện do phổi mãn tính tương đối đông, có lẽ một phần nào đấy có liên quan tới ô nhiễm không khí” bác sĩ Hồng cho biết.

Lệch lạc khái niệm “khẩu trang y tế”

Bác sĩ Hồng cho biết thêm: Hiện nay, người dân đang sử dụng rất nhiều loại khẩu trang khác nhau: khẩu trang y tế, khẩu trang vải... Tuy nhiên, khái niệm "khẩu trang y tế" thực ra đang bị lạm dụng. Trên thực tế, loại khẩu trang này chỉ được sử dụng trong phòng y tế, đi ra đường hoàn toàn không có chức năng cản bụi”.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân có thể sử dụng khẩu trang than hoạt tính, có 3 lớp: lớp đầu tiên cản bụi cơ học, lớp thứ 2 chứa than hoạt tính có chức năng trung hòa các hợp chất và lớp vải trong cùng mềm mịn, tạo độ thoải mái. Người dân nên thay khẩu trang liên tục 2 tiếng/lần. 

Để tự bảo vệ chính mình điều tốt nhất là không nên làm môi trường bị ô nhiễm. Trước hết, người dân cần biết sử dụng khẩu trang đúng cách, sống trong môi trường có hồ nước và cây xanh để giảm thiểu sự xâm nhập của bụi. Theo dõi hàng ngày các quan trắc môi trường, nếu có báo động cam (AQI từ 101-200), đỏ (AQI từ 201-300) trở lên thì nên hạn chế ra đường. Trong nhà nên đóng kín cửa, trang bị thêm hệ thống lọc không khí nếu có điều kiện. 

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang y tế không có chức năng cản bụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới