Thứ bảy, 20/04/2024 22:21 (GMT+7)

Khi nào bạn có miễn dịch hoàn toàn với COVID-19?

MTĐT -  Thứ tư, 02/06/2021 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi tiêm vắc xin COVID-19, cần một thời gian để cơ thể tạo ra hệ miễn dịch chống lại vi rút. Những người được chủng ngừa đầy đủ có thể cảm thấy an toàn hơn nhiều so với những người chưa thực hiện.

Sau khi tiêm vắc xin COVID-19, cần một thời gian để cơ thể tạo ra hệ miễn dịch chống lại vi rút. Điều này áp dụng cho cả liều đầu tiên và liều thứ hai. Những người được chủng ngừa đầy đủ có thể cảm thấy an toàn hơn nhiều so với những người chưa thực hiện. Nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 ở họ giảm ít nhất vài chục phần trăm. (trong trường hợp của Pfizer và Moderna thì trên 90%). Ngoài ra, nếu người được tiêm phòng bị nhiễm, nguy cơ bệnh nặng và phải nhập viện sẽ ít hơn.

Tiến sĩ Thomas Russo thuộc Đại học Buffalo ở New York (Hoa kỳ) giải thích: “Bạn muốn có một phản ứng miễn dịch tối ưu, cơ thể bạn cần thời gian để xây dựng khả năng miễn dịch tối đa. Ngoài ra, nó phụ thuộc vào loại vắc-xin COVID-19 mà bạn đã được tiêm. Cụ Thể:

Với vắc xin Pfizer

Vắc xin Pfizer là một chế phẩm dựa trên mRNA. Nó được tiêm hai liều. Trong các thử nghiệm lâm sàng, vắc-xin này được báo cáo là hiệu quả ngăn chặn COVID-19 gần như đạt 95%.. Sau liều đầu tiên, sức đề kháng là khoảng 52%.

Theo báo cáo của CDC, ít nhất 14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai, vắc-xin này có thể được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ.

Với vắc xin Moderny

Vắc xin Moderny, giống như Pfizer, là một chế phẩm dựa trên mRNA. Nó cũng yêu cầu hai liều. Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng hiệu quả của nó trong việc ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 đạt 94,1%. Cũng như với Pfizer, khả năng miễn dịch hoàn toàn xảy ra ít nhất 14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai.

Với vắc xin AstraZeneca

Vắc xin AstraZeneca là một chế phẩm vector. Để tiêm chủng hoàn chỉnh cần hai liều. Ban đầu, hiệu quả của vắc xin AstraZeneca được ước tính là 79%. Tuy nhiên, phân tích của người Mỹ về các thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó thấp hơn một chút, ở mức 76%. Vắc-xin AstraZeneca có được khả năng miễn dịch hoàn toàn sau ít nhất 15 ngày sau liều tiêm thứ hai.

Với vắc xin Johnson & Johnson

Vắc xin Johnson & Johnson là một chế phẩm vector. Không giống như ba loại vắc xin COVID-19 nói trên, J&J chỉ yêu cầu tiêm một liều. Hiệu quả tổng thể của loại vắc xin này được ước tính là 66%. Nhưng hiệu quả của nó trong việc ngăn chặn quá trình nghiêm trọng của COVID-19 cao hơn nhiều. Trong trường hợp này, mức bảo vệ đạt 85,4 phần trăm. CDC tuyên bố rằng chế phẩm này được tiêm chủng đầy đủ (khả năng miễn dịch hoàn toàn) sau ít nhất 14 ngày kể từ ngày tiêm. Tuy nhiên, Tiến sĩ Thomas Russo khuyên nên đợi ít nhất 4 tuần đối với loại vắc xin này trước khi bắt đầu gặp gỡ bạn bè mà không cần khẩu trang. Lý do là các thử nghiệm lâm sàng cho thấy khả năng miễn dịch sau khi J&J tăng lên theo thời gian và đạt mức tối đa vào ngày thứ 29.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) gần đây đã công bố hướng dẫn mới, cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ có thể có các đặc quyền. Họ có thể gặp nhau trong không gian thoáng mà không cần khẩu trang và giữ khoảng cách giữa những người đã được tiêm chủng và thậm chí với những người chưa được tiêm chủng, miễn là họ không gặp rủi ro. Tương tự ở Ba Lan, những người sau khi tiêm đủ vắc xin COVID-19 không phải tính vào số lượng giới hạn khách mời trong một sự kiện gia đình (ví dụ như rước lễ hoặc đám cưới).

Nguồn: https://www.medonet.pl/porozmawiajmyoszczepionce,kiedy-pelne-zaszczepienie-na-covid-19-po-pfizerze--astrazenece--j-j-i-modernie,artykul,65382071.htm

Theo Xuân Nguyên/Quê Việt

Bạn đang đọc bài viết Khi nào bạn có miễn dịch hoàn toàn với COVID-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất