Thứ năm, 25/04/2024 15:13 (GMT+7)

Không nên quá lo khi con dương tính với sán lợn

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2019 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng khi con nhiễm sán lợn vì bệnh này không phải là bệnh cấp tính

Những ngày qua, thông tin bữa ăn trong trường học ở Bắc Ninh cung cấp thịt lợn gạo truyền nhiễm sán cho người khiến phụ huynh hoang mang, ồ ạt đưa trẻ đi xét nghiệm.

Đây được xem là cuộc xét nghiệm tìm sán lợn lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Các phụ huynh đã phải chi con số tiền tỉ để xét nghiệm. Cho đến sáng 18-3, có hơn 200 trẻ có xét nghiệm dương tính và con số này dự báo sẽ còn tăng nữa. Nhiều phụ huynh đã bật khóc khi cầm kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn của con trên tay.

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm thần kinh BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) khuyên các bậc phụ huynh không nên lo lắng thái quá khi con em có kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo BS Khanh, xét nghiệm này là không cần thiết vì không thể xác định chính xác trẻ đang nhiễm loại sán nào. Nếu trẻ đã từng nhiễm loại sán này, nay đã hết hoặc đang nhiễm cũng đều cho kết quả dương tính. Hầu hết các loại sán đều có thể được điều trị bằng cách đơn giản là uống thuốc xổ giun.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng phụ huynh không nên lo lắng thái quá khi con em có kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Không chỉ sán lợn mới gây nguy hiểm mà các loại sán khác như sán chó, sán mèo, các loại giun nằm trong ốc sên cũng có thể đi lạc vào cơ quan khác như da, mắt, não người gây nguy hiểm. Tại BV Nhi Đồng 1, mỗi năm Khoa Nhiễm – Thần kinh tiếp nhận khoảng 15-20 ca viêm màng não, đa số do ký sinh trùng trong ốc sên gây ra chứ chưa có ca nào sán lợn lên não.

Khi sán chui lên não, mắt thì chắc chắn trẻ sẽ có dấu hiệu lâm sàng, triệu chứng này cũng dễ nhầm với các bệnh khác nên phải làm MRI, chẩn đoán hình ảnh thì mới chắc chắn là do sán hay không.

Cũng trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung Ương cũng cho rằng, phụ huynh không nên quá lo lắng. Việc lây bệnh sán lợn chủ yếu là qua đường ăn uống, qua thức ăn. Nhiễm bệnh thường có 2 loại gồm nhiễm sán trưởng thành, ví dụ như ăn phải lợn gạo, hoặc gan lợn có chứa ấu trùng, khi ăn vào thì ấu trùng sẽ phát triển và thành con sán trưởng thành, ký sinh trong ruột và gây bệnh.

TS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện Trưởng Viện Sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung Ương khẳng định bệnh sán lợn có thể chữa khỏi hoàn toàn. 

Trường hợp thứ 2 là khi ăn phải trứng sán ở trong môi trường ví dụ như rau hoặc thức ăn thì trứng sán sẽ vào trong cơ thể và phát triển thành ấu trùng và ấu trùng sẽ di chuyển trong máu, đến các cơ quan và có thể gây bệnh ở não, ở cơ hoặc dưới da. Đối với cả người lớn và trẻ nhỏ nếu nhiễm sán trưởng thành thì có thể sẽ gây rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu, đau bụng, đi ngoài ra nước sán. Trường hợp mắc ấu trùng sán lợn, nếu mắc dưới da thì có thể thấy các nốt sán ở dưới da, ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, nếu phát triển ở trong cơ hoặc não thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe - nhưng nếu điều trị đúng liệu trình thì sẽ khỏi hoàn toàn.

“Hiện tại, đã có phác đồ chẩn đoán điều trị cho những trường hợp nhiễm sán lợn do Bộ y tế ban hành. Đối với những trường hợp mắc sán trưởng thành thì chúng tôi điều trị bằng một liều duy nhất là thuốc tẩy sán. Còn đối với trường hợp mắc ấu trùng sán lợn thì chúng tôi điều trị bằng liệu trình dài ngày hơn, có thể sẽ phải điều trị nhiều đợt và trong quá trình điều trị vẫn phải theo dõi tiến triển của bệnh như thế nào để có những chỉ định tiến trình điều trị phù hợp”, tiến sỹ Nguyễn Quang Thiều cho hay.

Phó viện trưởng Viện sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung ương cũng khuyến cáo, đối với những người đã mắc bệnh thì phải tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị và những chỉ định của bác sỹ theo những liệu trình cụ thể. Còn việc phòng bệnh thì không nên ăn rau sống chưa được rửa sạch, không ăn tiết canh, không ăn thịt lợn sống, thịt tái. Chỉ nên ăn các thức ăn đã nấu chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

P.V (tổng hợp)

P.Giang (t.h)

Bạn đang đọc bài viết Không nên quá lo khi con dương tính với sán lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.