Thứ sáu, 26/04/2024 02:17 (GMT+7)

Kiến ba khoang đốt nguy hiểm như thế nào?

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiến ba khoang có chứa độc tố mạnh gấp 15 lần nọc độc rắn hổ, một lượng nhỏ độc tố có thể gây bỏng da, viêm da. Kiến ba khoang đốt nguy hiểm như thế nào?

Kiến ba khoang đốt nguy hiểm như thế nào?

 Những năm trở lại đây, kiến ba khoang liên tục hoành hành ở cả vùng thành thị và nông thôn, gây cản trở đời sống của người dân.
 Kiến ba khoang là một loài côn trùng nguy hiểm, trong cơ thể chúng chứa độc tố pederin, chất này có độc tố mạnh gấp 12-15 lần nọc độc của rắn. Do kiến ba khoang nhỏ, con người chỉ tiếp xúc với lượng độc tố nhỏ nên không đủ gây chết người như nọc độc rắn.
ác bác sĩ cảnh báo, các vị trí kiến ba khoang đốt thường là các vùng da hở như: cổ, mặt, cánh tay, cẳng tay, cẳng chân. Nếu bị kiến ba khoang đốt ở vùng cơ thể kín, rất có thể là do chúng bám vào quần áo và đốt người.

Tùy thuộc vào vùng da tiếp xúc với nọc độc của kiến ba khoang mà có thể bị một hay nhiều tổn thương cùng lúc, bị đối xứng, bị nhiều nơi khác nhau trên cơ thể.

Nọc độc của kiến ba khoang có tác dụng khá chậm lên cơ thể người. Khi tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, sau khoảng 24 giờ, vùng da bị đốt bắt đầu sưng và ngứa nghiêm trọng. Sau 2-3 ngày, vùng da đó sưng và đỏ dần đồng thời xuất hiện các mụn nước nhỏ như bị phỏng. 1-2 ngày sau mụn vỡ ra tạo thành vết thương gần như bị bỏng.

Tính chất vết thương do kiến ba khoang đốt là những ban đỏ, mụn nước, mụn mủ, chợt loét nông trên da tương tự như viêm da do ấu trừng nhưng nặng hơn về mức độ và có thể bị trên nhiều vùng da khác nhau khắp cơ thể.

Thực tế nhiều người chưa bị kiến ba khoang đốt, chỉ cần dùng tay giết, miết khiến nọc độc trong cơ thể chúng tiết ra, tiếp xúc với da, gây tổn thương da không khác gì khi bị đốt. Thậm chí, vết thương do tiếp xúc với nọc độc bên ngoài da có thể lan nhanh và rộng hơn vết thương do bị đốt

Biến chứng nặng nề nếu điều trị sai

Thực tế ghi nhận không ít trường hợp bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt đều tự ý điều trị tại nhà. Bệnh nhân chỉ nhập viện khi vết thương lâu ngày chưa lành, hoặc bị lở loét nghiêm trọng.
Các bác sĩ cảnh báo không thể chủ quan khi điều trị vết thương do kiến ba khoang đốt. Biến chứng do kiến ba khoang đốt nặng nhẹ tùy thuộc vào vị trí kiến đốt.
Thông thường, kiến ba khoang thường đốt ở tay, chân gây sưng đau, lở loét để lại sẹo thâm, sẹo xấu.
Nếu bị kiến đốt ở bộ phận kín như cơ quan sinh dục có thể gây tổn thương bộ phận sinh dục nếu không được điều trị kịp thời.
Không may bị kiến đốt hoặc nọc độc kiến dính vào mắt có thể phù nề, nặng hơn làm tổn thương giác mạc, ảnh hưởng tới thị lực.
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện kiến ba khoang trên người chỉ thổi nhẹ cho kiến bay đi. Không trực tiếp dùng tay giết, chà xát con kiến tránh để da tiếp xúc với nọc độc của chúng.
Khi làn da đã tiếp xúc với kiến ba khoang, cần nhanh chóng rửa vùng da đó với nước sạch và xà phòng dịu nhẹ.
Theo Sức Khỏe Cộng Đồng
Bạn đang đọc bài viết Kiến ba khoang đốt nguy hiểm như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.