Thứ năm, 25/04/2024 23:29 (GMT+7)

Làm gì để phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona?

MTĐT -  Thứ sáu, 24/01/2020 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Virus corona sẽ lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết lạnh. Theo các chuyên gia, khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ giúp ngăn được chất tiết có chứa virus.

Chủng virus corona (coronavirus) - nguyên nhân gây bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc) là một chủng mới phát hiện, bởi thế còn nhiều điều chưa biết về nó. Tuy nhiên theo đài CNN, vì chủng virus mới này là "anh em họ" với virus gây đại dịch SARS và MERS.

Nhà khoa học Leo Poon, người đầu tiên giải mã virus corona, cho rằng chủng virus mới chắc chắn đã phát sinh từ động vật rồi lây sang con người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát chỉ dẫn tới các nước về cách chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh viêm phổi lạ, trong đó có cả phương án theo dõi người bệnh và điều trị bệnh nhân.

Virus corona là gì?

Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch, virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau phổ biến trong động vật. Trong một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người.

Các triệu chứng khi nhiễm virus corona

Các chủng virus này có khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.

Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Lây lan như thế nào?

Các chủng virus corona có thể lây nhiễm qua tiếp xúc giữa người và vật. Các nhà khoa học cho rằng dịch MERS khởi đầu từ loài lạc đà, trong khi đó các nhà khoa học nghi cầy hương là loài vật làm dịch SARS bùng phát.

Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus này cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo CDC (Mỹ).

Phòng ngừa thế nào?

Tại Việt Nam, ngày 23/1, đã ghi nhận hai ca nhiễm virus corona đầu tiên. Hiện tại, các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Chia sẻ với Vnexpress, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết virus corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ và điều kiện độ ẩm cao. Nếu độ ẩm cao, thông khí tốt sẽ hạn chế được lây lan.

Theo bác sĩ Khanh, khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ giúp ngăn được chất tiết có chứa virus. Theo kinh nghiệm chống đại dịch SARS tại Việt Nam và kinh nghiệm từ các cơ sở y tế ở Hàn Quốc, đóng cửa kín và để nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ dễ khiến virus lây lan nhanh. Người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, khuyên người dân cần tuân thủ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, mang khẩu trang và tự cách ly khi có biểu hiện hô hấp... Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Bác sĩ khuyến cáo những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Bộ Y tế Việt Nam sáng 24/1 đã công bố hai số điện thoại "nóng" thông tin bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV 0989671115, 0963851919. Bộ khuyến cáo người dân liên hệ đến Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất, nếu nghi ngờ viêm phổi hoặc bị viêm phổi.

Theo Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV của Bộ Y tế, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính mắt, gắng tay, mũ áo... rửa tay với xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân.

Những người tiếp xúc gần người bệnh cần phải giám sát. Cụ thể là những người làm việc trong khoảng cách gần, hoặc cùng phòng làm việc với người bệnh; người ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế (2 mét) trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay. Người sống trong cùng một gia đình với trường hợp xác định bệnh.

Tới nay đã có 830 trường hợp nhiễm virus corona được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục, trong đó có 26 người đã tử vong.

Hiện dịch bệnh này đã bùng phát ở gần như tất cả khu vực của Trung Quốc với số người nhiễm bệnh và tử vong lớn nhất là tại tỉnh Hồ Bắc (nơi có thành phố Vũ Hán được cho là khu vực khởi phát của loại virus này) với 549 trường hợp nhiễm virus corona và 24 người thiệt mạng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn còn "hơi sớm" để tuyên bố đợt bùng nổ virus là tình trạng "y tế công cộng khẩn cấp gây ra quan ngại toàn cầu". Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ buộc các nước phải đẩy mạnh phản ứng.

"Nhưng không nghi ngờ gì đây là một tình trạng khẩn cấp với Trung Quốc", người đứng đầu WHO Adhanom Ghebreyesus nói. "Nó chưa phải tình trạng khẩn cấp toàn cầu, nhưng có thể trở nên như vậy".

BM (t.h)

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.