Thứ bảy, 20/04/2024 10:07 (GMT+7)

Làm theo những lời khuyên sau, bạn sẽ khỏe trong ngày Tết

MTĐT -  Thứ năm, 12/02/2015 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày Tết, thói quen ăn uống, nghỉ ngơi bị đảo lộn, các hoạt động thể dục không được duy trì dẫn đến tình trạng sức khỏe bị giảm sút.

1. Hãy lắng nghe cơ thể 
Bạn cần đánh giá lại tình trạng sức khỏe của mình một tuần trước khi đến Tết, nếu có bệnh nên đi khám và xin ý kiến bác sỹ về tình trạng sức khỏe, từ đó điều chỉnh chế độ thuốc men, ăn uống và sinh hoạt trong dịp Tết một cách hợp lý. 

Với những người có tiền sử bệnh đái tháo đường, mỡ máu, tim mạch, huyết áp, thừa cân béo phì, … phải thật cẩn thận và có chế độ ăn uống, tập luyện hàng ngày đẩy đủ để có một sức khỏe thật tốt cho những ngày Tết bên gia đình và người thân.
2. Giảm cân

Nếu đang thực hiện chế độ giảm cân, bạn chú ý hạn chế nạp những thức ăn giàu năng lượng như: bánh chưng, thịt mỡ, các loại bánh kẹo.

Nên ăn nhiều hơn rau xanh, hoa quả ít ngọt có lượng đường thấp; duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao.

3. An toàn thực phẩm

Tránh ăn thực phẩm để nguội trên 6 giờ, khi ăn phải đun sôi trở lại. Khi có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… là những dấu hiệu ngộ độc thức ăn, cần đến khám bác sỹ.

Cần chú ý xem các thông tin trên nhãn mác thực phẩm chế biến sẵn: hãng sản xuất, thành phần dinh dưỡng, ngày sản xuất - ngày hết hạn,… để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Người bị bệnh đái tháo đường, mỡ máu, huyết áp cao cần chú ý đến hàm lượng đường, muối, cholesterol trong mỗi sản phẩm.
 
4. Chế độ ăn uống và kiêng khem

Với những người khỏe mạnh, với lượng đạm và rượu bia được nạp quá nhiều trong ngày Tết cũng phải chú ý đến sức khỏe của mình. Trong mỗi bữa ăn nên ăn thêm rau xanh và nên nghỉ ngơi sau khi dùng nước uống có cồn.

Hạn chế ăn các đồ rán, chiên, nướng, những thức ăn nhiều mỡ động sẽ khiến bạn đầy bụng, khó tiêu và tăng cân; nên ưu tiên ăn các đồ hấp, đồ luộc, nhiều rau quả tươi.

Đối với người có bệnh mỡ máu, đái tháo đường: Bạn cần chú ý kiêng khem, ăn hạn chế chất bột đường như bánh chưng, chè ngọt, các loại bánh kẹo ngọt, bia rượu, vì những thứ này làm tăng đường máu và mỡ máu, làm nặng thêm tình trạng của bệnh.

Đối với bệnh cao huyết áp, bệnh gút: Bạn cố gắng ăn giảm thức ăn nhiều mỡ, không nên ăn các đồ ăn mặn (dưa cà muối, thịt cá ướp mặn), hạn chế bia, rượu.

Người bị bệnh gút nên tránh ăn các món thịt màu đỏ, hải sản biển, các món sử dụng nước xương. Đặc biệt, hạn chế hoặc không uống rượu, bia.

5. Duy trì tập thể dục 

Bạn nên duy trì tập thể dục đều đặn hàng ngày. Nếu ngày thường bạn tập 50-60 phút, thì với những ngày Tết bận rộn bạn vẫn nên dùng 10 - 15 phút tập những động tác đơn giản và có thể tập mọi lúc mọi nơi trong lúc rảnh rỗi. 

Những ngày trời rét nên mặc đủ ấm, ra ngoài đường nhớ quàng khăn, đeo khẩu trang giữ ấm để tránh bị cảm lạnh. 
Bạn đang đọc bài viết Làm theo những lời khuyên sau, bạn sẽ khỏe trong ngày Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ