Thứ ba, 23/04/2024 22:19 (GMT+7)

Lầm tưởng về việc đeo khẩu trang có thể ngăn được virus corona

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, trên thị trường hiện nay không có loại khẩu trang nào có thể ngừa được virus corona và các virus khác. Do đó, con người cần bảo vệ cơ thể từ trong ra ngoài.

Trước diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tại Trung Quốc và lây lan rất nhanh tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã đưa ra những cảnh báo và cách phòng, chống căn bệnh này. Trong đó có khuyến cáo đeo khẩu trang.

Sau đó, nhiều người đã đổ xô mua khẩu trang tích trữ để đề phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay không có loại khẩu trang nào có thể ngừa được virus corona và các virus khác. Do đó, con người cần bảo vệ cơ thể từ trong ra ngoài.

Theo WHO, với những thông tin hiện tại, virus corona mới (nCoV) lây qua các giọt bắn hoặc tiếp xúc gần với người bị bệnh trong bán kính 1 m.

Do đó, đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch viêm phổi cấp tại các khu vực có người nhiễm.

“Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ, thay vào đó cần kết hợp với nhiều biện pháp dự phòng khác", WHO nhấn mạnh.

Cụ thể, ngoài đeo khẩu trang, người dân cần kết hợp rửa tay thường xuyên với xà phòng cũng như thực hiện nhiều biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn khác để ngăn chặn virus lây từ người sang người.

Cũng theo WHO, việc đeo khẩu trang khi không được chỉ định có thể gây lãng phí không cần thiết, tạo ra gánh nặng mua sắm và nguy hiểm hơn tạo ra cảm giác yên tâm “ảo" khiến người dân bỏ bê những biện pháp phòng ngừa khác.

Ngoài ra, việc sử dụng khẩu trang không đúng cách sẽ không có tác dụng bảo vệ (đeo vào tháo ra nhiều lần, chạm tay vào mặt trước để tháo khẩu trang…).

Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo, người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp:

- Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCoV

- Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi…

- Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Zing, chia sẻ về vấn đề này, TS Lê Quốc Hùng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, từng nhận định: “Không phải ai tiếp xúc với người bệnh cũng mắc bệnh”. Virus xâm nhập cơ thể bằng cách tấn công hệ miễn dịch, phá bỏ lớp bảo vệ đề kháng. Do đó, để hạn chế khả năng lây nhiễm virus, chúng ta cần chú ý tăng cường sức đề kháng, nhất là các nhóm ở độ tuổi trung niên hoặc trẻ em, hai nhóm người có hệ miễn dịch yếu.

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chúng ta nên:

- Bổ sung vitamin C

- Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống đủ nước

- Nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc (ít nhất 7 tiếng/ngày), sinh hoạt điều độ

- Tập thể dục thường xuyên

- Bổ sung các thực phẩm chức năng như siro tăng cường sức đề kháng Imunoglukan để hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lầm tưởng về việc đeo khẩu trang có thể ngăn được virus corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới