Thứ năm, 18/04/2024 19:03 (GMT+7)

Loại bỏ khối u dài 20 cm cho bệnh nhân ung thư buồng trứng

MTĐT -  Thứ sáu, 02/11/2018 20:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ mắc khối u khủng dài 20cm như bào thai em bé nằm trong buồng trứng.

Ngày 30-10, Khoa Phụ, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Trương Thị T (43 tuổi), thường trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân có u buồng trứng hơn ba năm, kinh nguyệt không đều, gần đây xuất hiện đau bụng, đau nhiều vùng hạ vị được gia đình cho nhập viện kiểm tra.

Khối u dài 20 cm.

Kết quả khám lâm sàng, siêu âm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy, phần phụ phải có khối lớn, di động, đè đẩy gan, dạ dày, tụy, lách, ruột non, thận, ấn đau tức, kích thước khoảng 90x181mm, bờ ranh giới rõ, thành phần trong khối chủ yếu là dịch, có phần đặc dạng mô mềm, sau tiêm ngấm thuốc.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán, khối u buồng trứng phải, nghi ngờ ung thư buồng trứng và chỉ định phẫu thuật cắt khối u, làm sinh thiết tức thì trong phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Kíp phẫu thuật do BS Nguyễn Quốc Hùng, BS Phạm Thị Ngần, BS Lương Trung Kiên; điều dưỡng Trần Đình Dũng cùng các kỹ thuật viên thực hiện trong khoảng hơn một giờ. Các bác sĩ thăm dò ổ bụng thấy buồng trứng phải có khối u lớn, kích thước khoảng 20cm, dính sát đại tràng; phần mạc nối lớn có nhiều điểm sần, thâm nhiễm cứng, nghi ngờ di căn. Kết quả sinh thiết tại chỗ cho kết quả ung thư buồng trứng phải.

Kíp phẫu thuật tiến hành cắt bỏ buồng trứng, động mạch tử cung, cắt khối tử cung, cắt dây chằng tròn sát thành chậu và dây chằng tử cung buồng trứng mở phúc mạc, bộc lộ niệu quản, vét hạch chậu đến dây thần kinh bịt cho bệnh nhân. Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh, thở đều, bụng mềm, vết mổ khô, dịch không thấm băng.

BS Phạm Thị Ngần cho biết, ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính ở buồng trứng. Tế bào trong những khối u này là những tế bào thất thường, chúng có thể xâm lấn và phá hủy các mô chung quanh. Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u, mức độ nguy hiểm sẽ rất cao, có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Bác sĩ Ngần khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, khi phát hiện u nang buồng trứng, chị em cần sớm được phẫu thuật. U buồng trứng được phát hiện sớm kích thước nhỏ thì quá trình phẫu thuật nội soi và bóc tách sẽ ít ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Theo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Loại bỏ khối u dài 20 cm cho bệnh nhân ung thư buồng trứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.