Thứ năm, 18/04/2024 11:44 (GMT+7)

Nên cho bệnh nhân ăn gì sau phẫu thuật ung thư đại tràng?

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tăng nhanh hoặc làm chậm quá trình điều trị bệnh ung thư đại tràng phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống của người bệnh. Sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng việc ăn uống.

Lựa chọn thức ăn hợp lý là một cách bồi bổ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là đối với bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật ung thư đại tràng. Thông thường với người bệnh ung thư sau phẫu thuật ung thư đại tràng sẽ không muốn ăn nên cơ thể sẽ ngày càng suy yếu, thiếu dinh dưỡng, nên việc chọn lựa thức ăn cho bệnh nhân sau phẫu thuật càng cần đặc biệt chú ý, thức ăn phải được coi trọng như việc dùng thuốc thậm chí còn phải được quan tâm và chú ý hơn, đó là khuyến cáo của các bác sĩ với bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư đại tràng.

Với bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt đoạn đại tràng trong 2 đến 3 ngày đầu nên nuôi dưỡng thông qua đường tĩnh mạch để vết mổ cũng như miệng nối đại tràng có thể liền tốt. Khi người bệnh bắt đầu ăn, thì nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, nước hầm thịt, nước trái cây. Trong thực đơn hàng ngày nên tuyệt đối tránh các thực phẩm có hại đồng thời phải cung cấp một số thực phẩm để tăng năng lượng.

Cân bằng dinh dưỡng rất quan trọng trong thực đơn ăn uống hàng ngày dành cho bệnh nhân sau phẫu thuật đại tràng.


Sau khi phẫu thuật đại tràng, khả năng của người bệnh để phân hủy sữa có thể được tạm thời hoặc vĩnh viễn thay đổi. Ở một số người bệnh uống sữa sau phẫu thuật ung thư đại tràng có thể dẫn đến trung tiện nhiều lần, chuột rút và tiêu chảy. Người bệnh có chế độ ăn uống kiêng có thể làm giảm hoặc mất hẳn các triệu chứng trên sau phẫu thuật ung thư đại tràng.

Việc kết hợp và điều phối nhiều loại thức ăn, chứa nhiều calo, albumin và giàu vitamin như các loại cá, thịt nạc, sữa, nấm… và từ các loại rau xanh là cần thiết khi bệnh nhân dần hồi phục. Thức ăn nhiều đạm sẽ cung cấp cho người bệnh nhiều axit amin giúp bệnh nhân ung thư đại tràng duy trì dinh dưỡng.

Thực phẩm nên dùng với người bệnh sau phẫu thuật ung thư đại tràng

Bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị ung thư đại tràng nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều đạm như thịt nạc, trứng, các loại quả, hạt và đậu đỗ, dầu cá, các chế phẩm từ sữa. Mỗi ngày bệnh nhân nên uống 1 – 2 cốc sữa. Các loại thực phẩm này, chứa nhiều axit amin có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Nên đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bữa ăn: glucid, protein, vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khỏe và khả năng đề kháng của cơ thể.

Bên cạnh đó, đối tượng sau phẫu thuật ung thư đại tràng cũng nên ăn các thức ăn dễ tiêu, lỏng, chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Ăn phong phú các loại thực phẩm nhưng thức ăn phải được chế biến càng đơn giản càng tốt, chủ yếu là ăn món luộc, hấp. Ngoài ra, gia đình bệnh nhân cũng nên chú ý nấu kỹ thức ăn với các thực phẩm có xơ khó tiêu nên xay nhỏ, lọc bỏ bã, chế biến dưới dạng cháo, súp. Nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày (5-6 bữa/ngày), ăn nhẹ, tránh ăn quá no hoặc quá đói, trong mỗi bữa ăn nên bổ sung thêm rau, nước ép hoa quả nhiều vitamin, đồng thời để bệnh nhân nghỉ ngơi sau khi ăn.

Thực phẩm cần tránh sau phẫu thuật ung thư đại tràng

Bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư đại tràng cần tránh xa các loại quả chua, dưa chua, gia vị cay nóng, các chất kích thích vì gây kích thích vết loét và tránh ăn các thức ăn khô, cứng.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên ăn những món rán, quay, nướng hoặc những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, những thức ăn sinh hơi như đậu, bắp cải, dưa hấu, mít hoặc những thức uống có gas…

Hi vọng với kiến thức trên đây sẽ giúp bạn và gia đình có được sự chuẩn bị chu đáo, góp phần làm tăng khả năng hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bạn đang đọc bài viết Nên cho bệnh nhân ăn gì sau phẫu thuật ung thư đại tràng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Xuân Đoàn

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.