Thứ sáu, 19/04/2024 10:48 (GMT+7)

Nga sắp thành nước đầu tiên phê duyệt vaccine chống Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 29/07/2020 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

CNN ngày 29/7 cho biết các quan chức Nga đang quyết tâm hết sức để phê duyệt một mẫu vaccine ngừa COVID-19 trước ngày 10/8 tới.

Nếu nỗ lực này thành công, Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức phê duyệt một mẫu vaccine để sử dụng đại trà.

Mẫu vaccine triển vọng nói trên chính là mẫu vaccine do Viện vi sinh Gamaleya của Nga có trụ sở ở Moscow điều chế. Sau khi phê duyệt, Nga sẽ sử dụng những lô vaccine đầu tiên cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, trước khi tất cả mọi người có thể tiếp cận.

"Đó là một khoảnh khắc Sputnik", Kiril Dmitriyev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ cho các thử nghiệm phát biểu, nhắc tới thời khắc Liên Xô phóng thành công vệ tinh Sputnik, vệ tinh đầu tiên trên thế giới, lên không gian vào năm 1957.

Dù vậy, Nga chưa công bố dữ liệu khoa học về quá trình thử nghiệm loại vaccine này. Nhiều người nghi ngờ rằng Moscow sớm phê duyệt vaccine dưới áp lực chính trị của Điện Kremlin trong khi giới chuyên gia vẫn lo ngại về các thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà khoa học Nga cho biết vaccine được điều chế nhanh chóng dựa trên phiên bản sửa đổi của một loại vaccine khác. Đây cũng là phương pháp phát triển vaccine phổ biến ở nhiều công ty dược phẩm.

“Nga sẽ là nước tiên phong trong lĩnh vực điều chế vaccine. Nga từng cung cấp vacccine chống Ebola và MERS, vốn là giải pháp an toàn, hiệu quả cho thế giới”, ông Dmitriev khẳng định. Tuy vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa ghi nhận loại vaccine chống MERS nào từng được phê duyệt.

Các quan chức Nga cho biết dữ liệu khoa học về loại vaccine mới đang được biên soạn và họ sẽ sớm công bố thông tin chi tiết vào đầu tháng 8. Bộ Y tế Nga tuyên bố binh sĩ nước này là đối tượng thử nghiệm lâm sàng và các bác sĩ tuyến đầu là những người đầu tiên được tiêm vaccine.

Hơn sáu tháng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi bí ẩn ở Vũ Hán (Trung Quốc), WHO cho biết có 166 loại vaccine đang được phát triển để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Hầu hết các vaccine đang trong giai đoạn tiền lâm sàng, có nghĩa là vẫn đang được thử nghiệm trên động vật hoặc trong phòng thí nghiệm, nhưng một số ít trong số đó đã đạt được thử nghiệm trên người ở các giai đoạn khác nhau. WHO cho biết có 25 loại vaccine tiềm năng trong các thử nghiệm lâm sàng trên phạm vi quốc tế.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nga sắp thành nước đầu tiên phê duyệt vaccine chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?