Thứ sáu, 26/04/2024 06:42 (GMT+7)

Ngành Y tế kéo dài thời gian “đầu độc môi trường”

MTĐT -  Thứ năm, 29/11/2012 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không lâu sau khi UBND thành phố gia hạn “chót” yêu cầu ngành Y tế phải hoàn thành hệ thống xử lý nước thải trước ngày 10/12/2012, Sở Y tế đã đề nghị gia thêm thời gian cho các đơn vị trực thuộc. Động thái này khiến môi trường tiếp tục bị đầu độc.

Mỗi ngày các bệnh viện, các trạm y tế, các phòng mạch… trên địa bàn thành phố đang thải hàng chục nghìn m3nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Vấn nạn nước thải mang nhiều mầm bệnh đã và đang trực tiếp đe dọa đến sự an nguy của cư dân thành phố. Nhưng nhiều năm qua những đơn vị có trách nhiệm phải giải quyết tình trạng này đang “ì ạch” xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên giấy.

Năm 2011 khi ông Phạm Việt Thanh còn tại chức Giám đốc Sở Y tế, Hội đồng nhân dân thành phố đã ra nghị quyết yêu cầu 100% cơ sở y tế phải đạt chuẩn về xử lý nước thải trước tháng 12 năm 2012. Nhiều kế hoạch được vạch ra song đến nay vị trí giám đốc Sở Y tế đã có người khác kiêm nhiệm nhưng nhiều nơi kế hoạch vẫn chỉ là kế hoạch, bởi sau hơn 1 năm thực hiện nhưng báo cáo của UBND thành phố tại kỳ họp HĐND TP vừa diễn ra cho thấy số lượng cơ sở y tế đạt chuẩn về nước thải mới hơn 60%.

Trước tình trạng trên, đầu tháng 11, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng trước ngày 10/12/2012 theo đúng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố. Đồng thời UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng liên quan, lập đoàn kiểm tra việc thực hiện này đối với tất cả các cơ sở y tế tư nhân.

Không lâu sau khi vấn đề xử lý nước thải y tế bị gia hạn chót, Sở Y tế đã gửi văn bản đề nghị UBND thành phố gia hạn thời điểm lắp đặt hệ thống xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn. Đề nghị trên của Sở Y tế được UBND thành phố chấp thuận và gia hạn thời điểm thực hiện lắp đặt hệ thống xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố đến ngày 30/12/2012.

Việc trì hoãn yêu cầu hoàn tất hệ thống xử lý nước thải nói trên khiến môi trường tiếp tục bị đầu độc, mầm bệnh nguy hiểm tiếp tục đe dọa sức khỏe và tính mạng người dân. Theo nhận định của nhiều chuyên gia có lương tâm trong ngành y tế thì với gần 40% các cơ sở y tế xử lý nước thải chưa đạt có thể UBND thành phố sẽ còn phải gia hạn thêm thời gian.

Vân Sơn/Dantri

Bạn đang đọc bài viết Ngành Y tế kéo dài thời gian “đầu độc môi trường”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.