Thứ bảy, 20/04/2024 10:56 (GMT+7)

Nghệ An: Mô hình sản xuất tảo xoắn mới đem lại hiệu quả kinh tế cao

VĂN PHÚ -  Thứ sáu, 03/01/2020 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tảo xoắn Spirulina được nhiều người ưa chuộng vì có nhiều giá trị dinh dưỡng, CTy CP khoa học xanh HIDUMI- PHRMA tại Nghệ An đã nghiên cứu & xây dựng thành công quy trình nuôi trồng,SX tảo Spirulina.

Hàm lượng protein trong Spirulina cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm hiện nay (chiếm 65-75%), hàm lượng vitamin vô cùng phong phú, các nguyên tố vi lượng như K, Mg, Fe, Mn, Zn cũng rất cao có lợi cho hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư và kích thích sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân có hại từ bên ngoài…
Chính vì thế, Spirulina đã được coi là một loại thực phẩm chức năng,một loại thức ăn tốt cho sức khoẻ và đã được nhiều nước, đứng đầu là Mexico, Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc… đưa vào nuôi trồng công nghiệp và sử dụng rộng rãi dưới nhiều dạng chế phẩm khác nhau với sản lượng hàng  trăm tấn ở mỗi nước một năm.

Spirulina đã được coi là một loại thực phẩm chức năng, một loại thức ăn tốt cho sức khoẻ và đã được nhiều nước, đứng đầu là Mexico, Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc…

 Ở nước ta, sản phẩm chiết xuất từ tảo xoắn còn rất ít, tỷ lệ ngoại nhập chiếm trên 70% và giá cả vẫn còn đắt đỏ. Hiện đã hình thành một số cơ sở nuôi trồng, sản xuất chế phẩm từ tảo xoắn, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam như Bình Thuận, Đồng Nai… Còn miền Bắc và miền Trung, nơi được đánh giá là có tiềm năng lớn trong nuôi trồng Tảo thì thị trường vẫn đang bị lãng quên.
Nắm bắt thông tin về giá trị to lớn, cũng như nhu cầu về tảo Spirulina trong nước và thế giới, mô hình nuôi trồng, sản xuất tảo xoắn của Công ty CP khoa học xanh HIDUMI- PHRMA đóng tại xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu (Nghệ An) ra đời, đã nghiên cứu và xây dựng thành công quy trình nuôi trồng sản xuất tảo Spirulina trên đất nông nghiệp biển Quỳnh.

Ba sản phẩm của Công ty Cổ phần Khoa học Xanh Hidumi Pharma (Công ty HIDUMI), đó là tảo xoắn Spirulina, đậu tương lên men NattoKinaza và đông trùng hạ thảo.

Để sản xuất được sản phẩm tảo Spirulina đòi hỏi khâu sản xuất phải đảm bảo đúng quy trình, đặc biệt là các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Điều kiện sản xuất giống tảo đòi hỏi phải vô trùng, các thiết bị chai lọ nuôi cấy phải được hấp sấy tiệt trùng nghiêm ngặt. Nếu chủ quan, bất cẩn trong khâu nào đó, tảo bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn, nhiễm tảo lạ sẽ không phát triển được.
Ngoài tác dụng hữu ích đối với sức khoẻ con người, các sản phẩm thứ cấp của tảo xoắn Spirulina còn dùng làm thức ăn rất tốt cho các loại thuỷ sản nuôi trồng khác như: tôm, cua, ngao, sò… thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi thuỷ sản ven bờ. Nhờ đó, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống cho người dân.

Ngoài ra, sản phẩm thứ cấp của tảo xoắn cũng bổ sung nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo điều kiện phát triển chăn nuôi bền vững và là nguồn phân bón hữu cơ cho các loại rau xanh, hạn chế việc sử dụng phân bón vô cơ và thuốc trừ sâu.

  Với công nghệ nuôi trồng tảo xoắn này, các sản phẩm sạch của tảo Spirulina được sản xuất ổn định và có hiệu quả kinh tế, thu hoạch liên tục nhiều thế hệ Spirulina sau một lần nhân giống. Hiện nay, mô hình nuôi trồng này đã được đưa vào ứng dụng với quy mô nuôi ngoài trời khoảng 5000m2. Bình quân trên 1ha sản xuất vi sinh vật tảo xoắn thu hoạch được < 5 tấn bột tảo/năm, đạt giá trị khoảng 5 tỷ đồng/ha (trong khi đó người nông dân sản xuất nông nghiệp chỉ đạt phổ biến từ 30-50 triệu đồng/năm/ha).
Ông Nguyễn Văn Hùng Tổng giám đốc Công ty cho biết, thời gian tới sẽ mở rộng quy mô sản xuất tảo xoắn trên diện tích khoảng 2-3ha, tăng cường các công nghệ, thiết bị sản xuất, làm phong phú thêm các mặt hàng về tảo, đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng không chỉ trong nước mà hướng tới xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới.

Các sản phẩm thuộc Công ty CP khoa học xanh HIDUMI- PHRMA

 Có thể nói, hướng nuôi trồng, sản xuất tảo xoắn đang là một hướng đi mới, là mô hình đầu tiên xuất hiện ở khu vực Bắc trung bộ. Sản xuất tảo xoắn theo hướng công nghệ sinh học đã tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Điều đáng quý là người lao động đã tiếp cận với công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào quá trình sản xuất để cho ra đời sản phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân việt cũng như mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế cho địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Mô hình sản xuất tảo xoắn mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ