Thứ năm, 28/03/2024 23:22 (GMT+7)

Người đàn ông quyết tâm cai rượu để có thể thường xuyên hiến máu

MTĐT -  Thứ năm, 14/06/2018 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được biết đến với 60 lần hiến máu trong suốt 20 năm qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, 59 tuổi, ở TP HCM đã vinh dự được tôn vinh tại Hà Nội trong dịp này.

Thế nhưng, ít ai biết câu chuyện về sự đấu tranh, quyết tâm cai rượu bằng được để… tham gia hiến máu của người đàn ông này

Lần đầu tiên tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Viện Huyết học-truyền máu Trung ương tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Thành vô cùng xúc động. Với 63 lần hiến máu trực tiếp, ông Thành còn động viên vợ và 2 con tham gia cùng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, TP HCM: Mình không có tài sản thì chiết xuất tế bào của mình cứu người khác. Ảnh T.A.

Nhớ lại lần đầu đi hiến máu vào năm 1997, ông Thành kể: Lúc đó qua sách, báo tôi biết thông tin về hiến máu tình nguyện và đăng ký tham gia. Ban đầu gia đình cản ghê lắm nhưng tôi vẫn đi, hơn thế còn dẫn thêm con lớn 20 tuổi đi cùng. Khi con thấy hiến máu mang lại lợi ích, mang lại máu mới nên đã cùng tôi về nhà vận động mẹ tham gia.

“Tôi vận động, con thì thuyết phục vì chính nó tham gia, thế là vợ tôi cũng đi hiến cùng. Đến nay bà ấy cũng đã hiến được 20 lần, còn các con thì tôi không nhớ được vì chúng đi làm xa, chỉ biết giờ chúng vẫn thường xuyên tham gia hiến máu”, ông Thành chia sẻ.

Để có được số lần hiến máu “khủng” như vậy đối với ông Thành không phải điều đơn giản như lẽ thường tình, mà sau đấy là câu chuyện rất ấn tượng về những nỗ lực của ông, khiến nghĩa cử hiến máu của ông trở lên đáng trân trọng hơn.

Nhớ lại những ngày đầu mới tham gia hiến máu, ông Thành cho biết: Hồi đó tôi bị nghiện rượu, nghiện nặng đến mức cả ngày chỉ uống rượu và gầy còm có 49kg, trong khi cao 1,70m. “Dạo đó tôi súc miệng bằng rượu, sáng đánh răng xong rót 2 chén để uống. Tôi bảo với vợ là anh đi làm không cần ăn ngon, chỉ cần chuẩn bị cho anh mỗi ngày 2 lít rượu. Có khi chỉ 1 trái mận mà tôi ngồi uống hết 1 lít rượu. Tôi uống nhiều đến nỗi không có bạn rượu nào tiếp được, uống không có đối thủ. Uống nhiều nên lúc đó tôi rất gầy và già, nếu có ảnh hồi ấy thì sẽ thấy tôi già như chú của mình bây giờ chứ không phải là mình”.

Nhưng cái tâm ông Thành lại mong muốn tham gia hiến máu để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, người uống rượu nhiều đến độ rượu ngấm vào máu, hòa chung với máu thì không thể thực hiện được nghĩa cử nhân văn đó.

“Lần hiến máu đáng nhớ đó là tôi đến điểm hiến máu trong tình trạng say ngất ngưởng. Dù cố nín thở để tránh mùi rượu phả ra nhưng kết quả bịch máu của tôi không đạt, phải bỏ đi. Sau khi nhận được thông tin ấy tôi bắt đầu suy nghĩ về trách nhiệm của mình. Muốn hiến máu cứu người thì chỉ có cách quyết tâm cai rượu-phải rất quyết tâm. Tôi đã dùng thuốc để cai, từ đó nhờ cai rượu và hiến máu mà sức khỏe, thể trạng của tôi đã được nâng lên, giờ tôi đã 70kg và hoàn toàn khỏe mạnh”, ông Thành tự hào.

Từ tấm gương của chính mình, ông Thành cũng trở thành “tuyên truyền viên” vận động, thuyết phục mọi người tham gia hiến máu. Ông Thành tâm sự: Tôi nghĩ là mình sống trong cộng đồng thì phải có trách nhiệm làm việc vì người khác, phải hiến máu cứu người. Mình không có tài sản thì phải có gì đó, hiến máu là chiết xuất tế bào của mình cứu người khác, đó là niềm vui của tôi và gia đình.

Góp mặt tại sự kiện tôn vinh 100 người hiến máu năm 2018, anh Đỗ Thành Long, 33 tuổi ở Hà Nội tuy có số lần hiến máu không quá nhiều như những người khác nhưng anh lại là một nhân vật đặc biệt. Bởi lẽ, anh là người có nhóm máu vô cùng hiếm-nhóm máu O Rh (âm). Không tham gia hiến máu toàn phần theo định kỳ, với 21 lần hiến tiểu cầu, anh Long được coi là “ngân hàng máu sống” vì nhóm máu của anh dành cấp cứu trực tiếp cho người bệnh trong lúc nguy cấp.

Tình cờ biết được nhóm máu của mình khi con gái thứ 2 chào đời, sau đó được sự vận động của các tình nguyện viên, anh bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, những lần hiến máu của anh đều dành cho các ca cấp cứu với người nhóm máu hiếm. Lần đầu tiên vào đầu năm 2015, vào một buổi tối anh được một cán bộ của Viện Huyết học-truyền máu Trung ương gọi điện vận động hiến máu cho một ca cấp cứu. Bệnh nhân là một nữ bị bệnh tim, đang nguy kịch và đang nằm trên bàn mổ cấp cứu. Không nghĩ ngợi nhiều, anh Long đã đến viện và hiến máu.

Từ 2015 đến nay, anh đã tham gia hiến máu 21 lần, trong đó có 2-3 lần hiến máu toàn phần, còn lại anh hiến tiểu cầu. Không tham gia hiến máu tình nguyện đều đặn vì máu không thể lưu trữ lâu nhưng hễ bác sỹ gọi khi có bệnh nhân cấp cứu mang nhóm máu O Rh (âm) thì anh đều sẵn lòng đến hiến. Anh cho biết, mình thấy hạnh phúc lắm. Nhất là khi mình luôn là người giúp trực tiếp được cho người bệnh.

Ông Vũ Quang Hùng, 60 tuổi ở xã Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa tham gia công tác hội chữ thập đỏ nên đã làm gương để vận động mọi người tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2003 đến nay, bản thân ông Hùng đã hiến máu 70 lần, các con ông (2 trai, 2 gái) cũng tham gia hiến máu trong các tình huống khẩn cấp.

Ông Hùng đã vận động được bà con hàng xóm, nhân dân trên địa bàn tham gia hiến máu với tỷ lệ rất đông. Trên địa bàn xã Cam Đức hiện có đội tình nguyện viên tham gia hiến máu khẩn cấp với 50 người, hễ Trung tâm Huyết học truyền máu huy động đều đáp ứng rất nhanh.

“Hàng xóm của tôi, những người xung quanh tôi nhiều người hiến 40, 50 thậm chí 60 lần. Có lần Trung tâm Huyết học truyền máu về huy động 50 đơn vị máu để phục vụ ca cấp cứu tai nạn giao thông, chỉ trong vòng chưa đến 2 giờ đồng hồ đã huy động được 50 người đến hiến máu khẩn cấp, kịp thời cứu người bị nạn”, ông Hùng bày tỏ.

Theo Pháp luật xã hội

Bạn đang đọc bài viết Người đàn ông quyết tâm cai rượu để có thể thường xuyên hiến máu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.