Thứ bảy, 20/04/2024 03:41 (GMT+7)

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao

MTĐT -  Thứ bảy, 29/08/2020 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người hút thuốc đặc biệt người trẻ dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và virus, bao gồm cả Covid-19, hút thuốc làm tê liệt và giết chết các nhung mao trong phổi khiến người hút dễ mắc bệnh hơn.

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống SARS-CoV-2 và các bệnh khác. Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19. Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc khi mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn.

Ảnh minh hoạ (Nguồn:Internet)

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử thì nguy cơ COVID-19 cao gấp 5 lần. Những người trẻ tuổi vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thông thường có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn gấp 7 lần.

Phát hiện này được công bố mới đây trên tạp chí Sức khỏe Vị thành niên, đã thúc đẩy các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xóa sổ thuốc lá điện tử trên thị trường cho đến khi cuộc khủng hoảng COVID-19 kết thúc.

Đây thực sự là những con số đáng báo động. “Tôi muốn mọi người nhận ra rằng thuốc lá điện tử không an toàn, mà có những tác hại thực sự, đáng kể và nghiêm trọng”. Tác giả Bonnie Halpern-Felsher, Giáo sư nhi khoa tại Đại học Stanford ở California, Hoa Kỳ, cho biết.

Liên minh quốc tế phòng chống Lao và bệnh phổi (the Union) cũng cho biết, sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng như hút thuốc lá thụ động đều có hại cho hệ tim mạch và hô hấp. Những người hút thuốc dễ nhiễm Covid-19 hơn những người không hút thuốc vì hành động đưa tay lên miệng khi hút thuốc sẽ tạo cơ hội cho virus xâm nhập vào cơ thể nếu tay người đó dính virus

Theo tổ chức này, hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Do đó, những người hút thuốc đặc biệt dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và virus, bao gồm cả Covid-19. Cụ thể hơn, hút thuốc làm tê liệt và thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi. Khi không có các nhung mao này, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với Covid-19.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lưu ý rằng các sản phẩm thuốc lá được sử dụng trong môi trường chung hoặc xã hội, như hút thuốc lào hay shisha hay được dùng chung và tạo điều kiện cho virus lây truyền từ người này sang người khác.

Nghiên cứu dịch tễ học gần đây nhất, được công bố trên Tạp chí Y học New England vào tháng 2 cho thấy, so với những người không hút thuốc, những người hút thuốc có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần khi bị nhiễm Covid-19. Trong cùng nghiên cứu trên 1.099 người mắc Covid-19, gần 17% bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng nhất là những người đang hút thuốc và chỉ hơn 5% là những người từng hút thuốc trước đây.

Theo Tiến sĩ Michael Grosso, Giám đốc Y tế và Chủ nhiệm khoa Nhi tại Bệnh viện Huntington ở Huntington, N.Y., các sản phẩm thuốc lá có thể làm tăng tỷ lệ nhiễm bệnh bằng cách làm tổn thương biểu mô hô hấp (niêm mạc phổi). Những người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ nhiễm COVID-19 thể nặng và gặp biến chứng rất cao. Kết quả nghiên cứu này sẽ cảnh báo các bác sĩ đa khoa rằng một số bệnh nhân nhất định có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

WHO khuyến cáo người hút thuốc nên bắt đầu thực hiện ngay các bước để bỏ thuốc bằng cách sử dụng các phương pháp đã được chứng minh, như tư vấn bỏ thuốc qua số điện thoại miễn phí; chương trình nhắn tin giúp bỏ thuốc qua điện thoại di động và liệu pháp thay thế nicotin…

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...