Thứ sáu, 29/03/2024 20:14 (GMT+7)

Người Việt cần ăn rau và tập thể dục nhiều hơn.

MTĐT -  Thứ tư, 07/06/2017 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo khảo sát, có đến 64% người tiêu dùng Việt đang ăn ít hơn một nửa lượng rau củ quả so với nhu cầu được khuyến nghị, 60% người không uống đủ nước, và 7% không dành đủ thời gian để tập thể dục.

Theo kết quả mới nhất từ cuộc khảo sát về Dinh dưỡng Cân bằng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương do Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife thực hiện, có đến 64% người tiêu dùng Việt Nam đang ăn ít hơn một nửa lượng rau củ quả so với nhu cầu được khuyến nghị, 60% người không uống đủ nước, và 7% không dành đủ thời gian để tập thể dục. Đó phải chăng hoàn toàn là do nhịp sống hối hả “xô đẩy” hay còn vì chúng ta chưa thật sự nghiêm túc thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng?

Mọi hành động đều được thúc đẩy bằng động lực

Theo khuyến nghị WHO, người trưởng thành cần ăn khoảng 5 suất rau, quả (khoảng 400g) trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, có đến gần 60% dân số trưởng thành ăn thiếu rau, quả so với chuẩn này. Đây là kết quả điều tra của Bộ Y Tế được công bố vào tháng 9 năm 2016 trong một Hội thảo của ngành và được xemlà cuộc điều tra lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của gần 4.000 người trong độ tuổi từ 18-69 tại 63 tỉnh, thành. Bên cạnh đó, Bộ Y Tế cũng cho biết có đến gần 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực so với khuyến cáo của WHO (có hoạt động thể lực cường độ trung bình ít nhất 150 phút 1 tuần hoặc tương đương).

Trong rau, củ, quả có nhiều vitamin và chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và giúp tối ưu hóa một số chức năng quan trọng của cơ thể

Ngoài ra, một khảo sát mới nhất về Dinh dưỡng Cân bằng tại châu Á Thái Bình Dương của Herbalife vào tháng 2 năm 2017, với sự tham gia của 6.000 người ở độ tuổi 18 tuổi trở lên, trên khắp 12 thị trường tại Châu Á Thái Bình Dương, cũng thu được kết quả rằng: có đến 64% người tiêu dùng Việt Nam hàng ngày đang ăn ít hơn một nửa lượng rau củ quả so với nhu cầu được khuyến nghị, 60% người không uống đủ nước, và 7% không dành đủ thời gian để tập thể dục.

Những con số này khiến chúng ta phải suy nghĩ về khẩu phần ăn hàng ngày và chế độ sinh hoạt mất cân bằng hiện nay. Chị Lương Chi (Nhân viên văn phóng, 26 tuổi) cho biết: “Biết là cần phải bổ dung dinh dưỡng đầy đủ (có rau củ, chất xơ và uống nhiều nước) đó, nhưng những món đó không hợp khẩu vị nên mình cũng ít ăn. Công việc bận rộn, đôi khi mình cũng không có thời gian để ăn uống đúng giờ..”

Đồng ý rằng cuộc sống hiện đại với mật độ công việc dày đặc và hoạt động vội vã khiến nhiều người ưu tiên chọn các bữa ăn nhanh, không đủ thời gian để chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng nên trong khẩu phần ăn luôn thiếu rau, củ, quả. Ngoài ra, công việc nhiều, trách nhiệm nhiều và vô vàn những mối lo thường trực phải giải quyết luôn chiếm lĩnh hầu hết thời gian trong ngày của chúng ta nên đôi khi, dù có nghĩ đến việc tập luyện thể thao rèn luyện thân thể thì cũng không còn biết xếp vào khung thời gian nào.

Thế nhưng, nếu bạn cho rằng sức khỏe tốt, dáng vóc cân đối và lối sống năng động, lành mạnh là điều ưu tiên trong cuộc sống của mình thì mọi chuyện đều có thể cải thiện.  Mọi hành động đều được cần thúc đẩy bằng động lực. Do vậy, đừng nên đổ lỗi hoàn toàn cho cuộc sống hiện đại, để hai chữ “hoàn cảnh” phải chịu tiếng oan cho sự chần chừ hoặc lười biếng rèn luyện của chúng ta. Vì ai trong chúng ta cũng đều có quyền lựa chọn mình sẽ ưu tiên cái gì trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Vậy, đâu là động lực để giúp bạn có được chế độ dinh dưỡng cân bằng?

Dinh dưỡng cân bằng: 40% carbs, 30% đạm, 30% béo, 8 ly nước, 5 suất rau và 30 phút tập luyện

Chị Yến Nhi (Nhân viên văn phòng, quận 3, TPHCM) chia sẻ: “Mình rất quan trọng sức khỏe và vóc dáng, cũng đã tìm hiểu thông tin dinh dưỡng nhưng chưa biết dinh dưỡng cân bằng là như thế nào, chỉ biết cần ăn uống đầy đủ và thường xuyên tập thể dục”. Để giải đáp thắc mắc của chị Nhi cũng như nhiều người khác, các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Herbalife đã đưa ra triết lý dinh dưỡng cân bằng: 4-3-3. Theo đó, mỗi ngày cần bổ sung 40% carbohydrates (carbs), 30% đạm, 30% chất béo, 8 ly nước, 5 suất rau, củ, trái cây và 30 phút tập luyện.


Cũng trong cuộc khảo sát Dinh dưỡng Cân bằng của Herbalife, khi được hỏi về những động lực để giúp bạn có được chế độ dinh dưỡng cân bằng: có 65% người muốn đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để thực hiện tối ưu các chức năng của cơ thể, 45% muốn phòng ngừa các vấn đề liên quan đến sức khỏe và các biến chứng, 35% người muốn duy trì cân nặng lý tưởng cho cơ thể để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe có liên quan đến béo phì và 35% người muốn có vóc dáng khỏe đẹp. Đây được xem là các động lực chính mà bạn có thể tham khảo để được truyền cảm hứng thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Mặc dù 81% người được khảo sát đồng ý rằng việc áp dụng những thói quen dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp họ cải thiện tình trạng sức khỏe cá nhân về lâu dài, nhưng có 57% người cần đến sự trợ giúp cộng đồng và lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng thì mới thực hiện được dinh dưỡng cân bằng.

Đó là lý do vì sao hàng năm, Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife lại tổ chức Hành trình Sức khỏe châu Á Thái Bình Dương tại 23 thành phố trên khắp các nước Úc, Campuchia, Hong Kong, Indonesia, Ấn độ, Nhật, Hàn Quốc, Macau, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam để tổ chức những chuỗi hội nghị chuyên đề y khoa, những buổi tọa đàm về dinh dưỡng và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Năm nay, các chuyên gia trong Ban Cố vấn Dinh dưỡng Herbalife (NAB) sẽ chia sẻ kiến thức chuyên môn của họ về những chủ đề đa dạng liên quan đến sức khỏe, bao gồm vấn đề béo phì ở trẻ em, kiểm soát cân nặng, khoa học thể thao, thành tích thể thao, hoạt động trao đổi chất và chế độ dinh dưỡng cân bằng.

                                                                         Theo Khám phá

Bạn đang đọc bài viết Người Việt cần ăn rau và tập thể dục nhiều hơn.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới