Thứ sáu, 29/03/2024 06:37 (GMT+7)

Nhiều người nhập viện vì sốt xuất huyết

MTĐT -  Thứ hai, 27/08/2012 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số người lớn mắc sốt xuất huyết phải nhập viện ở TPHCM đang tăng từng ngày.

Có mặt tại Khoa Nhiễm D, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM ngày 26-8, PV Tiền Phong ghi nhận hơn 200 người lớn đang được điều trị sốt xuất huyết (SXH) tại đây. Theo các bác sĩ, không chỉ SXH đang vào mùa mà số ca tăng lên trong tuần qua còn có nguyên nhân người lớn chủ quan với căn bệnh này.

Khi thấy đau đầu kèm sốt cao, anh Nguyễn Văn Hoài (30 tuổi ngụ ở quận Bình Thạnh) vẫn ở nhà mua thuốc về điều trị vì tưởng mình chỉ mắc sốt siêu vi.

Tuy nhiên, uống thuốc 5 ngày vẫn không hết sốt, lại thấy cơ thể uể oải, toàn thân xuất hiện những nốt xuất huyết dưới da, anh Hoài mới chịu để người nhà đưa vào BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Các bác sĩ cho biết, anh Hoài mắc SXH đã sang ngày thứ 5. Lượng tiểu cầu đang xuống rất thấp kèm xuất huyết tiêu hóa, nếu không kịp thời cứu chữa sẽ rất nguy kịch.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, cho biết, hiện mỗi ngày BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM tiếp nhận khoảng 120 ca SXH người lớn đến thăm khám, điều trị, trong đó có nhiều ca nặng, phải hỗ trợ bằng thở máy do nhập viện muộn.

Bác sĩ Châu nói rằng, thường người lớn cho rằng họ gần như miễn nhiễm với SXH. Quan niệm sai lầm này khiến cho người lớn chủ quan và dù mắc bệnh vẫn cứ nghĩ mình chỉ bị cảm cúm, sốt siêu vi thông thường nên đến bệnh viện lúc đã muộn.

Trong 120 ca SXH người lớn/ngày ở BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, có đến 40% nhập viện muộn. TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, nói: “Môi trường sống ô nhiễm trong khi các khu công nghiệp, các khu dân cư, nhà trọ tạm bợ cộng với lượng người di chuyển, biến động nhiều càng làm cho dịch SXH diễn biến phức tạp, đặc biệt là SXH ở người trưởng thành”.

Dễ chết vì chủ quan

TS Trần Tịnh Hiền, nguyên Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, cho biết, những năm gần nay, số ca mắc SXH ở người lớn ngày càng tăng. Thống kê cho thấy, năm 1991, tỷ lệ người lớn mắc SXH là 14%, năm 2004 tăng lên 30% và đến nay là 75%.

SXH ở người lớn không còn xuất hiện nhiều ở khu vực nông thôn như trước đây mà ngày càng lan nhanh ra khu vực thành thị. Các chuyên gia y tế cho rằng, yếu tố môi trường và mật độ dân cư ngày càng đông, tập trung ở các thành phố lớn khiến số ca người lớn mắc SXH tăng lên.

Theo TS Hiền, còn có nguyên nhân chủ quan của người bệnh – những người cho rằng SXH chỉ xảy ra ở trẻ con.

Bác sĩ Châu cho biết: “Bệnh SXH ở người lớn thường kèm theo các triệu chứng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khá rõ như: ói mửa, tiêu chảy… Ở những trường hợp nặng, SXH người lớn còn gây xuất huyết nặng dưới da, xuất huyết âm đạo đối với phụ nữ, xuất huyết kết mạc, chảy máu răng, mũi…và dễ gây tử vong”.

Các kết quả nghiên cứu từ BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho thấy, SXH ở người lớn có các triệu chứng xuất huyết khá rõ. Có khoảng 60% số ca có dấu hiệu xuất huyết khi nhập viện, tỉ lệ này tăng lên 80% khi điều trị.

“Người lớn có dấu hiệu xuất huyết nhiều hơn trẻ em vì vậy, SXH người lớn có nguy cơ tử vong nhanh hơn trẻ”, bác sĩ Châu nói. Theo bác sĩ Châu, nhiều trường hợp nhập viện bị xuất huyết tiêu hóa nặng, dù đã được truyền máu khẩn cấp với số lượng lớn, nhưng nguy cơ tử vong vẫn rất cao.

Ra quân diệt trừ sốt xuất huyết

Ngày 26-8, nhãn hàng thuốc xịt muỗi RAID phối hợp Hội Chữ Thập Đỏ TPHCM và Thành Đoàn TPHCM phát động chương trình Diệt trừ sốt xuất huyết - Bảo vệ gia đình bạn tại các trường học và khu dân cư.

Tại lễ phát động, các đoàn viên thanh niên và người dân chung tay làm sạch môi trường sống tại các khu vực dân cư, trường học, nghe tư vấn về cách phòng chống SXH. Theo Sở Y tế TPHCM, hiện mỗi tuần TPHCM tiếp nhận hơn 300 ca SXH và nguy cơ dịch bùng phát rất cao khi mùa mưa đang đến.

Nguồn TPO

Bạn đang đọc bài viết Nhiều người nhập viện vì sốt xuất huyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.