Thứ bảy, 20/04/2024 05:56 (GMT+7)

Những thực phẩm chứa nhiều đường hơn bạn tưởng tượng

MTĐT -  Thứ tư, 14/07/2021 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tổng thể của bạn. Nó cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và một số bệnh lý khác.

1. Sữa sô cô la

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Mặc dù đây là một loại thức uống khá bổ dưỡng đối với sức khỏe do có hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, bao gồm protein và canxi. Tuy nhiên nó thường được bổ sung thêm đường trong quá trình pha chế, điều này có thể làm tăng mức đường huyết trong cơ thể bạn sau khi uống.

2. Trái cây đóng hộp

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Hầu hết các loại trái cây đều có một lượng đường tự nhiên nhất định, nhưng đối với trái cây đóng hộp thường được cho thêm siro đường để bảo quản dài hạn. Quá trình chế biến, đóng hộp đã vô tình loại bỏ đi nhiều chất dinh dưỡng quý giá của trái cây, bao gồm vitamin C và chất xơ, đồng thời bổ sung thêm một lượng đường đáng kể vào chúng.

3. Sốt rau, quả đóng hộp

Có nhiều loại nước sốt đóng hộp được bán trên thị trường nhưng phổ biến nhất là sốt cà chua (trong món mì Ý). Đây là loại nước sốt được cho là thực phẩm lành mạnh vì là sự kết hợp giữa nước và cà chua nguyên chất. Tuy nhiên, để cân bằng độ chua của cà chua, nhà sản xuất phải sử dụng rất nhiều đường. Vì vậy, 1 hộp sốt cà chua chứa hàm lượng đường khá lớn, bạn nên chú ý lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày.

4. Các loại sốt cà chua và sốt BBQ

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Sốt cà chua được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn do hương vị thơm ngon của nó. Để có được hương vị này, sốt cà chua phải được chế biến từ rất nhiều đường, muối, phụ gia và chất bảo quản. Thông thường, mỗi muỗng canh sốt cà chua sẽ chứa ít nhất 4 gram đường.

Sốt BBQ thường được dùng để ướp thịt, rau hoặc sử dụng như một loại nước chấm. Thế nhưng, đây lại là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều đường mà ít người ngờ đến. 16 gram là lượng đường có thể chứa trong 2 muỗng canh sốt BBQ.

5. Các loại ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng là lựa chọn của nhiều người vì tính tiện lợi của chúng. Tuy nhiên, thực tế chúng lại không hề bổ dưỡng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Các loại thực phẩm này thường chứa rất ít protein, chất xơ và được nạp thêm rất nhiều đường. Do đó, ngũ cốc ăn sáng và bánh năng lượng cũng được liệt vào các loại thực phẩm chứa đường, không nên sử dụng thường xuyên.

6. Các loại nước ép trái cây đóng hộp và soda

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các loại nước ép trái cây đóng hộp thường có ít chất xơ, khoáng chất và vitamin. Ngược lại, chúng lại là những thực phẩm chứa nhiều đường, hương liệu tạo màu sắc và hương vị không tốt cho sức khoẻ. Một lon nước ép trái cây đóng hộp có thể chứa từ 30 đến 40 gram đường và khoảng 170 calo. Tương tự, một lon soda nhỏ cũng chứa đến 39 gram đường.

7. Sữa chua ít béo

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Sữa chua vốn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng không phải loại sữa chua nào cũng đem lại lợi ích dinh dưỡng như nhau. Theo nghiên cứu cho thấy, trong 245 gram sữa chua ít béo (một cốc) có thể cung cấp khoảng 45 gram đường, tương đương với 11 muỗng cà phê. Như vậy, việc ăn một cốc sữa chua ít béo là vượt quá giới hạn tiêu thụ hàng ngày cho cả nữ giới và nam giới. Tốt nhất, bạn nên hạn chế tiêu thụ những loại sữa chua đã được cho thêm đường để ngăn ngừa tác động của chúng đến mức đường huyết trong cơ thể.

8. Kẹo granola

Thanh granola về cơ bản được làm bằng yến mạch. Nhưng chúng không thực sự khỏe mạnh như yến mạch cán. Những thanh này chứa thêm đường, mật ong, các loại hạt và trái cây khô, tự động tăng số lượng calo. Trên thực tế, một thanh granola 100 g chứa khoảng 6 muỗng cà phê đường.

9. Bơ đậu phộng

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bơ đậu phộng tự nhiên cung cấp nguồn protein dồi dào, chứa ít đường hoặc không chứa đường. Trong khi đó, một số loại bơ đậu phộng công nghiệp thì chứa nhiều dầu và đường không tốt cho sức khỏe. Một số loại bơ đậu phộng có thể chứa tới 8g đường trên mỗi muỗng canh. Để chọn được loại bơ đậu phộng chất lượng, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua.

Có thể thấy hàm lượng đường trong thực phẩm trên khá cao, vì thế bạn nên cân nhắc về tình trạng sức khỏe bản thân trước khi sử dụng. Hãy hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường này để tránh nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những thực phẩm chứa nhiều đường hơn bạn tưởng tượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...