Thứ sáu, 29/03/2024 12:35 (GMT+7)

NÓNG: Hà Nội phát hiện ca dương tính với COVID-19

Nhóm PV -  Thứ sáu, 06/03/2020 23:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh nhân tên Nguyễn Hồng N., 26 tuổi, nghề nghiệp quản lý khách sạn, sinh sống tại địa chỉ số 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Nữ bệnh nhân từng đi Pháp, Anh, Ý

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 29/2/2020 tại London với triệu chứng ho, không rõ sốt.

Ngày 5/3/2020 bệnh nhân đã nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Trung, Đông Anh) và được cách ly nghiêm ngặt tại đây. Hiện tại bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định, không sốt.

Được biết, ngày 15/2/2020, bệnh nhân bay từ Nội Bài đi London thăm gia đình. Đến ngày 16/2/2020, N. đến London, ở chơi với gia đình 2 ngày, đến ngày 18/2 đi sang Ý (Milan). Bệnh nhân du lịch tại Milan 2 ngày, đến 20/2/2020 quay lại Anh (London), bệnh nhân ở London 2 ngày, đến 25/2/2020 đi tàu sang Paris, ở chơi 1 ngày, đến 26/2/2020 quay lại London.

Phố Trúc Bạch, nơi N. ở được dựng hàng rào vào đêm 6/3.

Ngày 29/2/2020, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến ngày 1/3/2020, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt, trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam Airline trở về nước, máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3/2020 (lúc này bệnh nhân không sốt).

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại địa chỉ 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình và không ra ngoài.

Trong ngày 2/3/2030, bệnh nhân có sốt nhẹ. Ngày 5/3/2020, bệnh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải), bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung lúc 18h ngày 5/3/2020 và đã được bệnh viện làm xét nghiệm COVID – 19, kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

Khám bệnh tại bệnh viện Hồng Ngọc

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát dệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống (125 Trúc Bạch); tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.

Cùng lúc đó, Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, các lực lượng ngành Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận Ba Đình trực tiếp xuống nhà bệnh nhân để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, yêu cầu phường Trúc Bạch thành lập ngay Ban chỉ đọa đáp ứng khẩn cấp với dịch COVID – 19 gồm các lực lượng: Chủ tịch UBND phường, Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình, cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các lực lượng khác của phường: y tế, công an, dân phòng…

Lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

Bệnh nhân đi máy bay của Vietnam Airlines về nước

Kết quả điều tra ban đầu cho biết, chuyến bay VN0054 có tổng 197 hành khách và phi hành đoàn.

Tại nhà riêng ở 125 Trúc Bạch: có 8 người tiếp xúc gần nhất là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không có ai có biểu hiện sốt, ho.

Tại bệnh viện Hồng Ngọc có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Về công tác xử lý môi trường, khử khuẩn, các lực lượng chức năng đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân khu vực nhà bệnh nhân, bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.

Thực hiện cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được chuyển sang cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Đồng thời, cách ly những người tiếp túc với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

Các biện pháp tiếp theo được ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đưa ra gồm: Tổ chức giám sát chặt chẽ những người có luên quan theo đúng quy định; Đề xuất vố Bộ Y tế làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cung cấp danh sách và lộ trình của những người trên cùng chuyến bay với bệnh nhân để tiến hành cách ly theo dõi sức khỏe;

Tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe; Tuyên truyền cho người dân tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan để nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời không hoang mang.

Bạn đang đọc bài viết NÓNG: Hà Nội phát hiện ca dương tính với COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới