Thứ sáu, 29/03/2024 09:08 (GMT+7)

Phòng ngừa ung thư ở cả nam và nữ nhờ đậu nành

MTĐT -  Thứ tư, 14/12/2016 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thêm môt lí do để bạn tin tưởng và sử dụng đậu nành thường xuyên: đậu nành góp phần giảm tỉ lệ hai căn bệnh ung thư phổ biến ở nam và nữ.

Đậu nành giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Dẫn đầu tỷ lệ ung thư ở nam giới, ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh mà ngày đêm nam giới phải lo lắng đề phòng. Căn bệnh quái ác này không những gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh lí mà còn đang âm thầm làm giảm đi tuổi thọ trung bình của phái mạnh trên toàn thế giới.

Thường xuyên dùngđậu nànhsẽ giúp nam giới giảm nguy cơ mắc “căn bệnh đàn ông” này. Một số nghiên cứu cho thấy genistein, dạng isoflavone chủ yếu trong đậu nành có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu ở những bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt cho thấy ăn các loại thức ăn được chế biến từ đậu nành có thể làm giảm nồng độ PSA. PSA là một loại protein được tạo ra chủ yếu ở tuyến tiền liệt và bình thường trong máu chỉ có 1 lượng nhỏ PSA. Những người có PSA tăng cao là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt.

Theo phân tích tổng hợp 24 nghiên cứu dịch tễ học ở cả châu Á và phương Tây, nam giới sử dụng đậu nành hàng ngày sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với người không tiêu thụ.

Ngày nay, khi mọi thông tin sai lệch cho rằng đậu nành làm suy giảm sinh lí đàn ông đều được các nhà khoa học bác bỏ, phái mạnh có thể yên tâm sử dụng thực phẩm từ đậu nành thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ.

Đậu nành giảm nguy cơ ung thư vú

Những năm gần đây, ung thư vú là căn bệnh được thế giới quan tâm hơn bao giờ hết bởi tỷ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này ngày càng tăng. Tuy rằng căn bệnh này có thể được chữa khỏi, nhưng khả năng cắt bỏ ngực, mất đi vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ là rất lớn. Vì vậy, giữa nhịp sống hiện đại và bề bộn, khi ung thư có thể đến bên cạnh bất cứ ai, phụ nữ nên chủ động bảo vệ sức khoẻ “núi đôi” của mình bằng việc lựa chọn dinh dưỡng hợp lí.

Nhắc đến ung thư vú, người ta thầm ngưỡng mộ đất nước Nhật Bản với tỷ lệ ung thư vú thấp nhất thế giới. Điều này xuất phát từ thói quen dùng đậu nành thường xuyên trong mọi bữa ăn ngay từ nhỏ.

Trong đậu nành có chứa isoflavones, một dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào. Một nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ cho thấy, nhóm phụ nữ tiêu thụ ít nhất 10mg isoflavones mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 24% so với nhóm phụ nữ tiêu thụ ít hơn 4mg isoflavones. (theo tài liệu của TS Marilyn Nash)

Trong một nghiên cứu khác của Tiến sĩ - bác sĩ Nagata Chisato, Khoa Dịch tễ học & Y tế dự phòng, ĐH Gifu, Nhật Bản cho thấy, việc ăn thực phẩm từ đậu nành trong suốt thời thơ ấu hay thiếu niên cũng sẽ giúp phụ nữ chống lại nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ châu Á thường có thói quen ăn thực phẩm từ đậu nành nên có tý lệ ung thư vú thấp hơn so với phụ nữ phương Tây khoảng 1/5 lần. 

Đậu nành giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung

Với sự tiến bộ của y học, ngày nay phụ nữ có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung bằng việc tiêm ngừa vắc xin. Ngoài tiêm ngừa, chế độ dinh dưỡng đặc biệt là dinh dưỡng từ đậu nành sẽ giúp phụ nữ bảo vệ tốt hơn cơ quan này, cũng là bảo vệ thiên chức làm mẹ thiêng liêng.

Nhờ isoflavones, ngoài ung thư vú đậu nành còn có khả năng bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Viện Ung thư Thượng Hải đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên 1.700 phụ nữ ở độ tuổi 30-69. Trong đó, một nửa được chẩn đoán là bị ung thư tử cung, số còn lại hoàn toàn khỏe mạnh.

Sau 5 năm tìm hiểu về mức tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành trước đây của số người này, các chuyên gia nhận thấy nhóm bị bệnh ăn ít đậu nành hơn nhóm người không bị bệnh. Vì vậy, sử dụng nhiều đậu nành có liên quan đến việc giảm tỷ lệ ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa ung thư, đậu nành còn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường. Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, đậu nành xứng đáng là loại thực phẩm nên được ưu tiên hàng đầu trong bữa ăn hàng ngày để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa ung thư ở cả nam và nữ nhờ đậu nành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.